ข่าวสดวันนี้ ตำรวจจราจร ใบขับขี่

กฎใหม่ออกแล้ว! ตำรวจเรียกตรวจใบขับขี่ได้ แต่ห้ามยึด

เพจ ไทยคู่ฟ้า ได้มีการเผยแพร่ภาพและข้อความประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบว่า ขณะนี้ กฎหมายจราจรฉบับแก้ไขได้มีการประกาศบังคับใช้ออกมาแล้ว โดยใจความสำคัญของ พ.ร.บ. จราจรทางบก ฉบับนี้คือ ห้ามไม่ให้เจ้าพนักงานจราจร เรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ของผู้ขับขี่ต่อไป ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. 62…

Home / NEWS / กฎใหม่ออกแล้ว! ตำรวจเรียกตรวจใบขับขี่ได้ แต่ห้ามยึด

ประเด็นน่าสนใจ

  • กฎหมายจราจรฉบับใหม่คลอดแล้ว
  • สารสำคัญคือ ห้ามตำรวจยึดใบขับขี่, ใบสั่งต้องส่งไปที่บ้านแทนการเสียบไว้หน้ารถ
  • ให้มีผลตั้งแต่ 20 ก.ย. เป็นต้นไป

เพจ ไทยคู่ฟ้า ได้มีการเผยแพร่ภาพและข้อความประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบว่า ขณะนี้ กฎหมายจราจรฉบับแก้ไขได้มีการประกาศบังคับใช้ออกมาแล้ว โดยใจความสำคัญของ พ.ร.บ. จราจรทางบก ฉบับนี้คือ ห้ามไม่ให้เจ้าพนักงานจราจร เรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ของผู้ขับขี่ต่อไป ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. 62 เป็นต้นไป

แจ้งข่าวผู้ใช้รถใช้ถนน

ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. 62 เป็นต้นไป เจ้าพนักงานจราจรจะไม่สามารถยึดใบขับขี่ได้แล้ว ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2562 เนื่องจากมีระบบใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ของกรมการขนส่งทางบกมาใช้แทน แต่ยังต้องพกใบขับขี่ติดตัว เพราะถ้าเจ้าหน้าที่เรียกตรวจ ก็มี 3 ทางเลือกให้ท่านแสดงตน คือ

• ใช้ใบอนุญาตขับขี่ตัวจริงแบบเดิม

• ใช้ใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ใบขับขี่ดิจิตอล ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR LICENCE

• ใช้สำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ตามแบบฟอร์มที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ซึ่งไม่สามารถใช้ภาพที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือได้

ผู้ที่ถูกออกใบสั่งเมื่อทำผิดกฎจราจร จะต้องไปเสียค่าปรับและยังต้องถูกตัดแต้ม ถ้าถูกตัดแต้มจนครบ 12 แต้ม ต้องพักใช้ใบขับขี่ 90 วัน รวมทั้งเสียค่าใช้จ่ายเข้าอบรมใหม่และต้องสอบให้ผ่าน จึงจะได้รับแต้มคืน

ที่สำคัญ…ต้องระวังอย่าทำผิดซ้ำ เพราะถ้าผู้ขับขี่ถูกพักใช้ใบขับขี่เกินกว่า 2 ครั้ง ภายใน 3 ปี โดยในครั้งที่ 3 จะถูกพักใช้ใบขับขี่ 1 ปี และระหว่าง 1 ปีนั้น ถ้ากระทำผิดอีกเป็นครั้งที่ 4 จะถูกเพิกถอนใบขับขี่ทันที

**ผู้ขับขี่สามารถดาวน์โหลดใช้งานใบอนุญาตดิจิทัลได้ทั้งโทรศัพท์ระบบ Android และ iOS โดยค้นหาคำว่า DLT QR LICENCE…(ช่วยกันเคารพกฎหมายจราจรกันด้วย)