ข่าวสดวันนี้ ปัสสาวะรักษาโรค

โปรดฟังอีกครั้ง! หยุดได้แล้ว ความเชื่อผิดๆ ดื่มปัสสาวะรักษาโรค

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ ได้มีการโพสต์ข้อความให้ข้อมูลทำนองว่า น้ำปัสสาวะแม้ไม่เกิดผลเสียต่อร่างกายแต่ไม่ควรดื่ม เพราะมีสารอาหารน้อยมากกินเข้าไปก็ไม่เกิดประโยชน์ แต่กระนั้นก็ยังมีคนยังเชื่อว่า การดื่มน้ำปัสสาวะยังช่วยรักษาโรคได้ ขนาดถึงขั้นทำคลิปดื่มกิน และนำมาเทล้างแผลออกมาเผยแพร่ผ่านกลุ่มทางโซเชียล เพื่อให้เห็นภาพว่ารักษาอาการเจ็บป่วยได้จริง ซ้ำร้ายในกลุ่มดังกล่าวมีคณะครูอาจารย์ รวมถึงบุคลากรทางด้านสาธารณสุขอยู่ในกลุ่มด้วย เพราะพร้อมจะสกัดน้ำปัสสาวะออกมาให้นักเรียนและผู้ป่วยดื่มเหมือนกับพวกตน…

Home / NEWS / โปรดฟังอีกครั้ง! หยุดได้แล้ว ความเชื่อผิดๆ ดื่มปัสสาวะรักษาโรค

ประเด็นน่าสนใจ

  • เตือนอีกครั้ง ปัสสาวะไม่สามารถรักษาโรคได้
  • วอนเลิกเชื่อผิดๆ
  • หากอยากมีสุขภาพดี ควรดื่มน้ำให้เพียงพอจะดีกว่า

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ ได้มีการโพสต์ข้อความให้ข้อมูลทำนองว่า น้ำปัสสาวะแม้ไม่เกิดผลเสียต่อร่างกายแต่ไม่ควรดื่ม เพราะมีสารอาหารน้อยมากกินเข้าไปก็ไม่เกิดประโยชน์

แต่กระนั้นก็ยังมีคนยังเชื่อว่า การดื่มน้ำปัสสาวะยังช่วยรักษาโรคได้ ขนาดถึงขั้นทำคลิปดื่มกิน และนำมาเทล้างแผลออกมาเผยแพร่ผ่านกลุ่มทางโซเชียล เพื่อให้เห็นภาพว่ารักษาอาการเจ็บป่วยได้จริง ซ้ำร้ายในกลุ่มดังกล่าวมีคณะครูอาจารย์ รวมถึงบุคลากรทางด้านสาธารณสุขอยู่ในกลุ่มด้วย เพราะพร้อมจะสกัดน้ำปัสสาวะออกมาให้นักเรียนและผู้ป่วยดื่มเหมือนกับพวกตน

ล่าสุดเพจ Drama-addict ได้มีการส่งต่อข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Anutra Chittinandana ที่อ้างว่าเป็นข้อความจาก นายกสมาคมโรคไต ได้ออกมาเตือนว่า อย่านำปัสสาวะมาดื่มกิน เพราะเสี่ยงเกิดโรคต่างๆ อีกทั้งยังไม่มีผลการศึกษาวิจัยที่ยืนยันได้ว่า การใช้ปัสสาวะมาป้องกันหรือรักษาโรคได้

ดังนั้นหากอยากจะมีสุขภาพดีทำได้ง่ายๆ คือการดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันเท่านี้ก็จะทำให้ห่างจากโรคและผิวพรรณดียิ่งขึ้น แต่ถ้าหากใครยังเชื่อว่าการนำน้ำปัสสาวะมารักษาโรคได้ก็ตัวใครตัวมันละกัน

ขณะที่เพจ หมอแล็บแพนด้า ก็ได้เผยว่า เรียนเจ้าสำนักลัทธิดื่มปัสสาวะ ช่วยควบคุมคนของพวกคุณด้วย ถ้าคิดว่าเยี่ยวมันดีก็เก็บไว้กินเอง ไม่ห้ามแล้ว!! แต่อย่ามายุ่งกับคนอื่นที่เขาไม่เชื่อ อย่าแอบเอามาใส่ให้คนอื่นกิน แบบนี้สามารถถูกฟ้องได้เลยนะ โรงเรียนนี้อยู่ขอนแก่น ฝากคุรุสภาตรวจสอบด้วยครับ