ข้าวเหนียว ราคาขายข้าวเหนียว ราคาข้าวเหนียว

จุรินทร์ลุย! ช่วยชาวบ้าน คุมราคาขายข้าวเหนียว เตือนกักตุนมีโทษหนัก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับฝ่ายกฎหมายของกรมการค้าภายในพร้อมกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อควบคุมการจำหน่ายข้าวเหนียวสำหรับชาวบ้านผู้บริโภคในประเทศ ซึ่งกำลังมีราคาแพงและเป็นความเดือดร้อนของประชาชนขณะนี้ ต่อเนื่องจากการประชุมหารือวันหยุดเมื่อวานนี้ โดยภายหลังการหารือ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ได้ข้อสรุปเพิ่มเติมร่วมกัน ในการแก้ปัญหาเรื่องราคาข้าวเหนียวแพงในช่วงระยะเวลานี้ ซึ่งสิ่งที่จะดำเนินการก็ คือ วันนี้จะมีการใช้ประกาศตามพระราชบัญญัติการค้าข้าว…

Home / NEWS / จุรินทร์ลุย! ช่วยชาวบ้าน คุมราคาขายข้าวเหนียว เตือนกักตุนมีโทษหนัก

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้จะมีการใช้ประกาศตามพระราชบัญญัติการค้าข้าว ฉบับที่ 150
  • การกักตุนข้าวเหนียวเพื่อปั่นราคา มีโทษ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับฝ่ายกฎหมายของกรมการค้าภายในพร้อมกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อควบคุมการจำหน่ายข้าวเหนียวสำหรับชาวบ้านผู้บริโภคในประเทศ ซึ่งกำลังมีราคาแพงและเป็นความเดือดร้อนของประชาชนขณะนี้ ต่อเนื่องจากการประชุมหารือวันหยุดเมื่อวานนี้

โดยภายหลังการหารือ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ได้ข้อสรุปเพิ่มเติมร่วมกัน ในการแก้ปัญหาเรื่องราคาข้าวเหนียวแพงในช่วงระยะเวลานี้ ซึ่งสิ่งที่จะดำเนินการก็ คือ วันนี้จะมีการใช้ประกาศตามพระราชบัญญัติการค้าข้าว ฉบับที่ 150 ซึ่งมีอยู่แล้ว

แต่จะให้อธิบดีกรมการค้าภายในได้ดำเนินการออกหนังสือสั่งการให้ผู้ที่อยู่ในแวดวงการค้าข้าวทั้งหมด ทั้งในประเทศและส่งออก รวมทั้งโรงสีและผู้ค้าส่ง ได้รายงานสต็อกข้าวเหนียวมาที่กรมการค้าภายใน ภายในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 27 สิงหาคม 2562) สิ้นสุดเวลา 16.30 น. โดยสามารถรายงานออนไลน์ได้ด้วย

ซึ่งกรมการค้าภายในจะดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด โดยอธิบดีกรมการค้าภายในก็จะออกคำสั่งต่อไป เพื่อจะตรวจสอบว่ามีการกักตุนข้าวเหนียวเพื่อปั่นราคาหรือไม่ และมีการจำหน่ายข้าวเหนียวราคาสูงเกินสมควรหรือไม่ ถ้าพบความผิด คือ

1. ไม่ได้มีการรายงานสต็อก 2. มีการกักตุน 3. มีการค้าขายในราคาสูงเกินสมควร ก็จะดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ซึ่งการไม่รายงานสต็อกหรือรายงานไม่ตรงกับความเป็นจริงนั้นจะมีโทษทั้งจำคุกและปรับ โดยจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการกักตุนก็จะจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท ซึ่งเป็นกระบวนการที่กระทรวงพาณิชย์จะเร่งรัดติดตาม โดยได้มอบให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์สั่งการพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการจำหน่ายข้าวเหนียวหรือทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับข้าวเหนียวได้ดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้มอบ

ส่วนเรื่องการออกมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ได้หารือกับอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์แล้ว จะรีบหารือกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อจะหาลู่ทางว่าสามารถที่จะทำข้าวเหนียวออกจำหน่ายในราคาพิเศษได้หรือไม่ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้บริโภคขณะนี้