จาการ์ตา อินโดนีเซีย เมืองหลวง

อินโดฯทุ่มงบ 1 ล้านล้านบาทย้ายเมืองหลวงจาการ์ตาไปบอร์เนียว

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดแห่งอินโดนีเซีย แถลงการณ์ประเด็นเรื่องการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา บนเกาะชวาไปที่เกาะบอร์เนียวซึ่งเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ทั้งยังเป็นป่าฝนเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย โดยพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่อินโดนีเซียครอบครองร่วมกับมาเลเซียและบรูไน โดยรัฐบาลให้สัญญาว่าจะไม่ให้การโยกย้ายเมืองหลวงครั้งนี้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่เดิม ทั้งนี้รายงานระบุว่า เมืองหลวงแห่งใหม่จะตั้งอยู่ระหว่างเขตเปนาแจม ปาเซอร์ กับคูไต-เคอร์ทาเนการา ซึ่งรัฐบาลมีที่ดินอยู่ราว…

Home / NEWS / อินโดฯทุ่มงบ 1 ล้านล้านบาทย้ายเมืองหลวงจาการ์ตาไปบอร์เนียว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้นำอินโดนีเซีย แถลงประเด็นการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปที่อยู่ที่เกาะบอร์เนียว
  • ปัจจุบันจาการ์ตามีปัญหาเรื่องมลภาวะและการจราจรติดขัดอย่างหนักและจะจมทะเลในปี 2593 กว่า 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมด
  • การย้ายเมืองหลวงครั้งนี้จะใช้งบประมาณราว ๆ  1 ล้านล้านบาท

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดแห่งอินโดนีเซีย แถลงการณ์ประเด็นเรื่องการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา บนเกาะชวาไปที่เกาะบอร์เนียวซึ่งเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ทั้งยังเป็นป่าฝนเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย โดยพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่อินโดนีเซียครอบครองร่วมกับมาเลเซียและบรูไน โดยรัฐบาลให้สัญญาว่าจะไม่ให้การโยกย้ายเมืองหลวงครั้งนี้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่เดิม

ทั้งนี้รายงานระบุว่า เมืองหลวงแห่งใหม่จะตั้งอยู่ระหว่างเขตเปนาแจม ปาเซอร์ กับคูไต-เคอร์ทาเนการา ซึ่งรัฐบาลมีที่ดินอยู่ราว 1,250,000 ไร่ และมีความเสี่ยงเกิดภัยธรรมชาติน้อย คาดว่าจะใช้งบประมาณราว 466 ล้านล้านรูเปีย (1 ล้านล้านบาท) หากรัฐสภาอนุมัติการก่อสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ การก่อสร้างจะสามารถเริ่มขึ้นได้ในปี 2563 โดยภายในปี 2567 ทางการอินโดนีเซียคาดว่าจะเริ่มย้ายข้าราชการจำนวน 1.5 ล้านคนไปยังศูนย์ราชการแห่งใหม่ได้เสร็จสิ้น

ทว่าผู้นำอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ถือเป็นครั้งแรกที่อินโดนิเซีย มีโอกาสได้เลือกเมืองหลวงเอง หลังจากได้รับเอกราชจากเนเธอร์แลนด์เมื่อ 74 ปีก่อน

อย่างไรก็ตามจาการ์ตามีประชากรกว่า 10 ล้านคน ซึ่งหากรวมเมืองบริวาร จะมีประชากรถึง 30 ล้านคน เป็นเมืองที่มีปัญหาเรื่องมลภาวะและการจราจรติดขัดอย่างหนัก รวมถึงเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวและน้ำท่วม นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังเตือนว่า กรุงจาการ์ตาราว 1 ใน 3 จะจมทะเลในปี 2593

ที่มา www.theguardian.com