ข่าวสดวันนี้ รอยสัก สมัครงาน

‘รอยสัก’ กับคุณสมบัติในการรับเข้าทำงาน

เป็นประเด็นถกเถียงกันมาหลายยุคหลายสมัย ในกรณีของผู้ที่มีรอยสักกับการสมัครงาน นอกเหนือจากในประเด็นเรื่องการทำงานแล้ว ค่านิยมของคนไทยอาจจะมีคนบางกลุ่มที่มีแนวคิด ทัศนคติที่ไม่ดีนักต่อคนที่มีรอยสักตามร่างกาย แม้รอยสักจะเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับความเชื่อของคนไทยมาช้านาน เนื่องจากรอยสักเป็นสิ่งที่ยึดโยงจิตใจคนไทย กับความเชื่อในความคงกระพันชาตรี จากยุคที่ประเทศไทยยังคงมีศึกสงคราม คนไทยในสมัยก่อนเชื่อว่าการสักยันต์ หรืออักขระ ร่วมกับการเสกคาถาอาคมในระหว่างทำการสัก จะทำให้ผู้นั้นมีพละกำลัง มีสิ่งศักดิ์สิทธิคุ้มครอง ไปจนถึงความเชื่อว่าเนื้อหนังจะเหนียว…

Home / NEWS / ‘รอยสัก’ กับคุณสมบัติในการรับเข้าทำงาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีผู้ใช้เว็บพันทิปโพสต์ตัดพ้อ เนื่องจากหลังเรียนจบ ก็ยังไม่สามารถหางานทำได้ โดยเจ้าตัวระบุว่า ตนเป็นคนที่มีรอยสักอยู่ที่ตัว และอาจเป็นสาเหตุที่ยังไม่ได้งาน
  • รอยสักเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับความเชื่อคนไทยมาช้านาน
  • มีการถกเถียงเรื่องรอยสักกับการสมัครงานมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

เป็นประเด็นถกเถียงกันมาหลายยุคหลายสมัย ในกรณีของผู้ที่มีรอยสักกับการสมัครงาน นอกเหนือจากในประเด็นเรื่องการทำงานแล้ว ค่านิยมของคนไทยอาจจะมีคนบางกลุ่มที่มีแนวคิด ทัศนคติที่ไม่ดีนักต่อคนที่มีรอยสักตามร่างกาย

แม้รอยสักจะเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับความเชื่อของคนไทยมาช้านาน เนื่องจากรอยสักเป็นสิ่งที่ยึดโยงจิตใจคนไทย กับความเชื่อในความคงกระพันชาตรี จากยุคที่ประเทศไทยยังคงมีศึกสงคราม คนไทยในสมัยก่อนเชื่อว่าการสักยันต์ หรืออักขระ ร่วมกับการเสกคาถาอาคมในระหว่างทำการสัก จะทำให้ผู้นั้นมีพละกำลัง มีสิ่งศักดิ์สิทธิคุ้มครอง ไปจนถึงความเชื่อว่าเนื้อหนังจะเหนียว ตีรันฟันแทงไม่เข้า

ในยุคปัจจุบัน ‘รอยสัก’ ไม่เพียงแต่มีไว้ด้วยเหตุผลเรื่องความเชื่อส่วนบุคคลเป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล แต่อาจมีการสักลวดลายตามร่างกายเพราะเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง

ปัจจุบันคนไทยบางกลุ่มมองว่ารอยสักคือสิ่งไม่ดี ดูไม่สะอาดตา ไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม จึงทำให้คนที่มีรอยสักถูกต่อต้าน ทั้งยังมีองค์กร หรืออาชีพที่ระบุชัดเจนว่าไม่รับคนที่มีรอยสักตามร่างกายและพ้นร่มผ้าเข้าทำงาน อาทิ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ นอกจากนี้บริษัทเอกชน ก็ยังคงมีบางบริษัทที่กำหนดเป็นกติกาได้ว่า ไม่รับผู้ที่มีรอยสักไว้ชัดเจน

ประเด็นเรื่องรอยสักกลับมาเป็นการแสอีกครั้ง หลังผู้ใช้พันทิปบัญชีชื่อ ststicky ได้ตั้งกระทู้ชื่อว่า ‘หางานทำไม่ได้เลย เพราะมีรอยสัก เครียดเหลือเกินแค่อยากมาระบาย พร้อมระบุว่า

‘“เรียนจบมาตอนนี้ (ปริญญาตรี การตลาด ) ก็ว่างงานไปหกเดือนแล้ว หางานทำไม่ได้เพราะมีรอยสัก มีหลายแห่งมากแต่บางส่วนสามารถใส่เสื้อแขนยาวปิดได้ มีปัญหาแค่รอยตรงคอเหนือปกเสื้อ

มีบริษัทโทรมาบ้างให้ไปสัมภาษณ์ แต่ติดเรื่องรอยสักทุกครั้ง ไปสมัครเป็นพาร์ทเนอร์ร้านกาแฟดังร้านนึงก็ยังไม่เอาเพราะมีรอยสัก ผิดที่ตัวเราเองด้วยเพราะรอยสักเรามันเห็นชัดมากๆ ขนาดประมาณเหรียญสองบาทอยู่ตรงต้นคอด้านซ้ายเหนือปกเสื้อ

เราอยากขอคำแนะนำว่าเราควรจะทำงานอะไร ควรสมัครงานแบบไหน เราสามารถสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้ (เคยทำงานเกี่ยวกับอีเว้นท์มาหนึ่งปี แต่ตอนนั้นรอยสักยังไม่มาก)

สำหรับชาวพันทิปต่างเข้ามาแสดงความเห็นที่หลากหลาย เช่น ตัวอย่างในลักษณะนี้ทำให้วัยรุ่น หรือผู้ที่อยู่ในวัยเรียนได้ตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดหากคิดจะสัก ซึ่งจะสามารถทำให้เยาวชนสามารถวางแผนอนาคตได้ล่วงหน้า

บางรายมีการแนะนำให้ใช่วิธี make up ลบรอยสักเมื่อต้องไปสัมภาษณ์งาน นอกจากนี้ยังมีผู้ที่มาแสดงความคิดเห็นว่า ในสายงานการตลาดที่เจ้าของกระทู้จบมา บุคลิคเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานเพราะต้องพบปะกับลูกค้า และเป็นภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร เจ้าของกระทู้อาจจะไม่สามารถหางานได้เพราะเหตุผลนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับในสังคมไทยนั้นยังมีความรู้สึกนึกคิดต่อผู้ที่มีรอยสักแตกต่างกันออกไปต่าง ๆ นานา แต่ท้ายที่สุดแล้วนั้น ผู้ว่าจ้างส่วนใหญ่ยังมองว่า เนื้องาน และความสามารถเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าลักษณะภายนอก

แต่ท้ายที่สุดแล้ว ประเด็นเรื่องรอยสักกับการรับเข้าทำงาน ย่อมขึ้นอยู่กับตำแหน่งหน้าที่ในการทำงานด้วยว่า หากรับผู้ที่มีรอบสักเข้ามาทำงานในตำแหน่งนั้น ๆ จะมีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร