ข่าวตำรวจ ข่าวสดวันนี้ แรงงานต่างด้าว

ข่าวดี! แรงงานต่างด้าวใบอนุญาตจะหมดอายุ ให้นำเข้า MOU โดยไม่ต้องออกจากไทย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีตามที่ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้แรงงานกัมพูชา ลาว เมียนมา กว่า 2,000,000 คน ที่ใบอนุญาตทำงานจะสิ้นสุดปี 2562 และ…

Home / NEWS / ข่าวดี! แรงงานต่างด้าวใบอนุญาตจะหมดอายุ ให้นำเข้า MOU โดยไม่ต้องออกจากไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ครม. ให้แรงงานต่างด้าวที่ใบอนุญาตจะหมดอายุ ทำงานต่อได้ไม่เกิน 2ปี
  • ให้สิทธิต่างด้าวที่ใบอนุญาตทำงานจะกมดอายุ ปี 2562 และ 2563

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีตามที่ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้แรงงานกัมพูชา ลาว เมียนมา กว่า 2,000,000 คน ที่ใบอนุญาตทำงานจะสิ้นสุดปี 2562 และ 2563 นำเข้า MOU โดยไม่ต้องเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร อนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไม่เกิน 2 ปี และประทับตราขออยู่ต่อ ครั้งละไม่เกิน 1 ปี  ว่า

ขอเรียนว่าจากการ ครม. มีมติอนุมัติให้แรงงานต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา กลุ่มที่ใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน และ 1 พฤศจิกายน 2562 และวันที่ 31 มีนาคม 2563 และการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังไม่หมดอายุ เข้ามาทำงานอยู่ในประเทศไทยตาม MOU โดยไม่ต้องเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร 

โดยกลุ่มที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุ 30 กันยายน และ 1 พฤศจิกายน 2562 เริ่มดำเนินการ 2 กันยายน 2562 ส่วนกลุ่มที่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุ 31 มีนาคม 2563 เริ่มดำเนินการ 16 ธันวาคม 2562 และอนุญาตให้ทำงานไม่เกิน 2 ปี นั้น

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สนองตามนโยบายของรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

โดย ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานต่างด้าวทั้ง 3 สัญชาติ มีแผนและมาตรการรองรับ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล โดยให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นหน่วยงานหลัก ในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการตามมติ ครม.

โดยห้ามใช้ช่องว่างในการเรียกรับผลประโยชน์ อาศัยอำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ ซึ่งหากเกิดข้อบกพร่องหรือมีข้อมูลเบาะแสร้องเรียน เมื่อตรวจสอบแล้วพบความผิด จะดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด อีกทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติยินดีรับเรื่องร้องเรียน หากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกรณีดังกล่าว

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า หลังจากนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็ จะทำการศึกษาและจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ที่ปฏิบัติงานและส่วนที่เกี่ยวข้องตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว

อีกทั้งจะสร้างช่องทางการรับรู้ให้กับแรงงานต่างด้าวทั้ง 3 สัญชาติ นายจ้าง ผู้ประกอบการก่อนที่จะนำกฎหมายมาบังคับใช้ในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ข้อสงสัย ทั้งแรงงานต่างด้าว นายจ้าง หรือผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง

โดยหากประชาชน แรงงานต่างด้าง หรือผู้เกี่ยวข้องมีข้อมูลเบาะแสหรือการเรียกรับผลประโยชน์ที่มิชอบจากเจ้าหน้าที่ สามารถแจ้งมายังหมายเลขสายด่วน 1178 , 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชม.