กล้อนผม ตัดผม นักปกป้องสิทธิมนุษยชน

คืบหน้า! ประเด็นดราม่า ครูกล้อนผมนักเรียน

แฟนเพจเฟซบุ๊ก “กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท” ได้โพสต์เรื่องราวเด็ก ม.1 จากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น ถูกคุณครูไถผมด้านหน้าจนแหว่ง เรื่องที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์มากขึ้น เนื่องจากตัวเด็กมีปมเรื่องแผลเป็นจากการถูกไฟไหม้ ทำให้ครูถูกวิจารณ์ว่า การลงโทษของครูเหมือนเป็นการตอกย้ำปมด้อยเด็กหรือไม่ ล่าสุด นายสุริยันต์ เหล่ามะงึก ผู้อำนวยการโรงเรียนโคกโพธิ์ชัยศึกษา…

Home / NEWS / คืบหน้า! ประเด็นดราม่า ครูกล้อนผมนักเรียน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนยันนักเรียนที่ถูกครูใช้กรรไกรตัดผมจนแหว่ง เป็นการลงโทษนักเรียนที่ไว้ผมยาว แต่ครูไม่ทราบว่านักเรียนที่ถูกตัด มีรอยแผลเป็นมาก่อน
  • ด้านนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ระบุว่าการลงโทษนักเรียนตามระเบียบควรมีความยืดหยุ่นมากกว่านี้ เพราะอาจเข้าข่ายสร้างความทรมานทางจิตใจให้กับเด็ก

แฟนเพจเฟซบุ๊ก “กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท” ได้โพสต์เรื่องราวเด็ก ม.1 จากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น ถูกคุณครูไถผมด้านหน้าจนแหว่ง เรื่องที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์มากขึ้น เนื่องจากตัวเด็กมีปมเรื่องแผลเป็นจากการถูกไฟไหม้ ทำให้ครูถูกวิจารณ์ว่า การลงโทษของครูเหมือนเป็นการตอกย้ำปมด้อยเด็กหรือไม่

ล่าสุด นายสุริยันต์ เหล่ามะงึก ผู้อำนวยการโรงเรียนโคกโพธิ์ชัยศึกษา ยอมรับว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเช้าของวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีการตรวจทรงผมของนักเรียนและพบน้องผมยาวจริง ครูจึงได้ตัดออก แต่ก็มาพบว่าน้องมีแผลเป็น และสาเหตุที่ไว้ผมเพราะต้องการปิดแผล เหตุการณ์นี้ตักเตือนครูไปแล้ว และขอโทษนักเรียนและครอบครัว อย่างไรก็ตามเมื่อทางโรงเรียนทราบว่าครอบครัวของน้องอ้น ค่อนข้างยากจน จึงได้สนับสนุนในเรื่องของทุนการศึกษาด้วย

การบั่นทอนจิตใจ สามารถร้อง UN เอาผิดครูได้

ด้านนางอังคณา นีละไพจิตร นักปกป้องสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การลงโทษนักเรียนหากทำผิดจากกฎระเบียบที่ตั้งไว้ สามารถทำได้ แต่ก็สามารถผ่อนปรนได้ตามแต่กรณีไป และการลงโทษไม่ควรทำโทษให้เกิดความอับอาย ซึ่งเด็กสามารถร้องเรียนต่อสหประชาชาติได้ เพราะอาจเข้าข่ายสร้างความทรมานทางจิตใจให้กับเด็ก

สำหรับการลงโทษนักเรียนด้วยวิธีการไถผม หรือตัดผม ไม่ปรากฎอยู่ในกฎกระทรวง