กรมขนส่งทางบก ข่าวสดวันนี้ ใบขับขี่ออนไลน์

เผยโฉม แอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” ใบขับขี่ออนไลน์

จากกรณีที่กฎหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2562 (ฉบับที่ 12) จะมีผลบังคับใช้ วันที่ 20 กันยายน 2562 ที่จะถึงนี้ เมื่อตำรวจจราจรเรียกตรวจใบขับขี่ ประชาชนสามารถยื่นหลักฐาน 1 ใน…

Home / NEWS / เผยโฉม แอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” ใบขับขี่ออนไลน์

ประเด็นน่าสนใจ

  • กฎหมายจราจรฉบับใหม่ จะมีผล 20 ก.ย. นี้
  • สามารถแสดงใบขับขี่ออนไลน์ได้หากถูกตำรวจเรียกตรวจ
  • ใบขับขี่ออนไลน์สามารถเข้าไปสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” ได้

จากกรณีที่กฎหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2562 (ฉบับที่ 12) จะมีผลบังคับใช้ วันที่ 20 กันยายน 2562 ที่จะถึงนี้ เมื่อตำรวจจราจรเรียกตรวจใบขับขี่ ประชาชนสามารถยื่นหลักฐาน 1 ใน 3 รูปแบบ ได้แก่ ใบขับขี่, ข้อมูลใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชั่นของกรมการขนส่งทางบก และใบแทนที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง แทนการยึดใบขับขี่ นั้น

ทาง MThai จะพาไปรู้จักกับ แอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” ที่จะใช้สำหรับเป็นใบขับขี่ออนไลน์สามารถใช้แสดงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับทราบตามกฎหมายจราจรฉบับใหม่กัน โดยโครงการ DLT Smart Licence เป็นการพัฒนารูปแบบใบอนุญาตขับรถสู่รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ 4.0 หรือ Electronic Driving Licence

ซึ่งกรมการขนส่งทางบก มอบเป็นหนึ่งในของขวัญให้ประชาชนในปีนี้ โดยเป็นการเพิ่มทางเลือกอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถที่มีคิวอาร์โค้ด (QR Code) ด้านหลังบัตร โดยใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” จะปรากฏใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

พร้อมมีระบบแจ้งเตือนให้มาดำเนินการเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถ (จากชนิดชั่วคราวเป็นชนิดส่วนบุคคล 5 ปี) หรือขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถล่วงหน้า ซึ่งเป็นประโยชน์ทำให้สามารถวางแผนการดำเนินการล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังมีข้อมูลที่นอกเหนือจากที่ปรากฏบนหน้าบัตร เช่น

ประวัติการแพ้ยา, กรุ๊ปเลือด, โรคประจำตัว, สิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล, หมายเลขโทรศัพท์ผู้ที่สามารถติดต่อได้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งจะมีเมนู SOS ขอความช่วยเหลือ สามารถโทรแจ้งหรือส่ง SMS ไปยังบุคคลดังกล่าวในกรณีฉุกเฉินอย่างรวดเร็ว และผู้ให้ความช่วยเหลือสามารถตรวจสอบข้อมูลของเจ้าของบัตรก่อนที่จะทำการรักษาพยาบาลเบื้องต้นได้

นอกจากนี้ เพื่อให้ครอบคลุมการดูแลความปลอดภัยการเดินทางทุกรูปแบบ ผู้ใช้งานสามารถแชร์เส้นทางการเดินทางให้ครอบครัวหรือผู้อื่นทราบ เช่น ผู้ปกครองต้องการทราบเส้นทางการเดินทางของบุตรหลาน หรือการแชร์หมายเลขทะเบียนรถโดยสารสาธารณะ

ทั้งยังมีส่วนของการให้บริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ หลักฐาน ขั้นตอน ค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถชนิดต่างๆ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ได้แล้วทั้งในระบบ Android และ iOS ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้หากผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถรูปแบบที่ไม่มี QR Code สามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชันได้บางรายการ เช่น การแชร์เส้นทางการเดินทาง SOS ขอความช่วยเหลือ แต่จะไม่ปรากฏรูปแบบใบอนุญาตขับรถแบบเสมือนจริงผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต และไม่มีบริการแจ้งเตือนใบอนุญาตขับรถหมดอายุล่วงหน้า

หากต้องการให้แสดงใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์แบบเสมือนจริงผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต หรือต้องการรับบริการแจ้งเตือน แจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถที่มี QR Code ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

โดยจะมีค่าธรรมเนียมในการออกใบแทนจำนวน 105 บาท หากมีการแก้ไขชื่อ นามสกุล ที่อยู่ จะมีค่าดำเนินการแก้ไขข้อมูลอีกจำนวน 50 บาท สอบถาม โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

แอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการรับบริการแจ้งเตือนใบอนุญาตขับรถหมดอายุล่วงหน้า และในช่วงแรก…

โพสต์โดย กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News เมื่อ วันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2019