HIV แอพพลิเคชันหาคู่

หมอชื่อดังชี้ แอพหาคู่ทำคนกรุงติดเชื้อ HIV มากขึ้น

รองศาสตราจารย์นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรมองค์การมหาชนและกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวัยรุ่น กล่าวถึงกรณีที่กรุงเทพมหานครเปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อ HIV ในกรุงเทพมหานคร เพิ่มมากขึ้น และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ว่า การเข้าถึงสื่อดิจิทัลในปัจจุบันทำได้ง่ายขึ้น แต่กลับไม่มีวิธีการปกป้องเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียที่ไม่เหมาะสม เช่นเว็บโป๊ ทำให้เกิดแรงส่งในการขับเคลื่อนทางเพศ…

Home / NEWS / หมอชื่อดังชี้ แอพหาคู่ทำคนกรุงติดเชื้อ HIV มากขึ้น

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรุงเทพมหานครเปิดเผยว่ามีผู้ติดเชื้อ HIV เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น
  • แพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านวัยรุ่นเผย แอพพลิเคชันหาคู่ที่มีมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการทำให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น
  • เด็กวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 15 – 25 ปี มีการมั่วสุมทางเพศกันมากขึ้นโดยไม่มีการป้องกัน

รองศาสตราจารย์นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรมองค์การมหาชนและกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวัยรุ่น กล่าวถึงกรณีที่กรุงเทพมหานครเปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อ HIV ในกรุงเทพมหานคร เพิ่มมากขึ้น และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ว่า การเข้าถึงสื่อดิจิทัลในปัจจุบันทำได้ง่ายขึ้น แต่กลับไม่มีวิธีการปกป้องเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียที่ไม่เหมาะสม เช่นเว็บโป๊ ทำให้เกิดแรงส่งในการขับเคลื่อนทางเพศ จนทำให้เด็กวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 15 – 25 ปี มีการมั่วสุมทางเพศกันมากขึ้นโดยไม่มีการป้องกัน

ขณะที่ในปัจจุบันมีแอพพลิเคชันที่ใช้ในการหาคู่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งแอพพลิเคชันเหล่านี้เหมาะกับผู้ใหญ่ที่พร้อมจะมีคู่ และมีวุฒิภาวะเพียงพอ แต่การไม่จำกัดอายุในการใช้งานของแอพพลิเคชันทำให้เข้าถึงการมีเพศสัมพันธ์ได้ง่าย ในขณะที่ตัวเด็กเองมีวุฒิภาวะไม่เพียงพอทำให้ไม่มีการป้องกัน จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ HIV

ขณะเดียวกันจากการที่ทำงานอยู่กับวัยรุ่นมาตลอด ทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม จะเป็นจุดเปราะบาง ซึ่งร่างกายเมื่อเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ทั้งเพศชายและหญิงเซลล์จะมีการเปลี่ยนแปลงจากเด็กไปเป็นผู้ใหญ่ ช่วงการเปลี่ยนแปลงนี้เองเชื้อไวรัสต่างๆ ที่เข้าสู่ร่างกายร่างกายจะเจริญเติบโตได้ง่าย รวมถึงเชื้อ HIV ด้วย