คดียาเสพติด ธรรมนัส พรหมเผ่า ศาลรัฐธรรมนูญ

ศาลรธน. นัดอ่านคำวินิจฉัย ‘ธรรมนัส’ พ้นสภาพ ส.ส.-รัฐมนตรี หรือไม่ 5 พ.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 'ธรรมนัส พรหมเผ่า' พ้นสภาพการเป็น ส.ส.-รัฐมนตรี หรือไม่

Home / NEWS / ศาลรธน. นัดอ่านคำวินิจฉัย ‘ธรรมนัส’ พ้นสภาพ ส.ส.-รัฐมนตรี หรือไม่ 5 พ.ค.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ‘ธรรมนัส พรหมเผ่า’ พ้นสภาพการเป็น ส.ส.-รัฐมนตรี หรือไม่
  • จากกรณี ‘ธรรมนัส พรหมเผ่า’ เคยถูกต้องคำพิพากษาคดียาเสพติดในศาลต่างประเทศ
  • ล่าสุดศาลรัฐธรรม นัดอ่านคำวินิจฉัย วันพุธที่ 5 พฤษภาคม 2564

วานนี้ (7 เม.ย.64) ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า จากกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วย ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10) หรือไม่

สืบเนื่องจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จํานวน 51 คน ซึ่งเป็นจํานวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจํานวน สมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งคําร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งเคยต้องคําพิพากษาหรือคําสั่ง ที่ชอบด้วยกฎหมายอันถึงที่สุดว่าได้กระทําความผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นําเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า ซึ่งยาเสพติด ที่แม้จะเป็นคําพิพากษาของศาลต่างประเทศ

กรณีดังกล่าวย่อมทําให้ผู้ถูกร้องเป็นบุคคลที่มี ลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) และเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4)

ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10) ด้วย ซึ่งต่อมาประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคําร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญและศาลรัฐธรรมนูญรับคําร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยและให้ผู้ถูกร้อง ยื่นคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และมีหนังสือเรียกเอกสารหลักฐานจากคู่กรณีและกระทรวงการต่างประเทศ

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนําไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมาย และมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง กําหนด นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคําวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันพุธที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 15.00 น.