น้องสมาร์ท เขย่าตัวเด็ก เด็กเลือกคั่งในสมอง

หนูน้อยวัย 5 เดือน เลือดคั่งในสมอง พบสาเหตุเกิดจากการเขย่าตัวเด็กแรงๆ

จากกรณี น.ส.ธิดารัตน์ อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจ.จันทบุรี พร้อมสามี ซึ่งเป็นข้าราชการครู เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เมื่อวันที่ 28 ส.ค.62 เรื่อง “น้องสมาร์ท” ลูกชายวัย…

Home / NEWS / หนูน้อยวัย 5 เดือน เลือดคั่งในสมอง พบสาเหตุเกิดจากการเขย่าตัวเด็กแรงๆ

ประเด็นน่าสนใจ

  • อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.จันทบุรี เข้าร้อง ‘ปวีณา หงสกุล’ ลูกชายวัย 5 เดือน เกิดเลือคั่งในสมอง หลังจ้างคนมาเลี้ยง
  • ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี แจงสาเหตุเลือดคั่งในสมองของ ‘น้องสมาร์ท’ เผยเกิดจากการเขย่าตัวแรงๆหลายครั้ง
  • ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานยืนยันว่าตำรวจทำงานอย่างเต็มที่

จากกรณี น.ส.ธิดารัตน์ อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจ.จันทบุรี พร้อมสามี ซึ่งเป็นข้าราชการครู เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เมื่อวันที่ 28 ส.ค.62 เรื่อง “น้องสมาร์ท” ลูกชายวัย 5 เดือน ซึ่งเป็นลูกคนแรก

หลังนำไปจ้างคนเลี้ยงจู่ๆ เกิดอาการเลือดคั่งในสมอง ขณะนี้นอนพักรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี โดยแพทย์แจ้งว่า “น้องสมาร์ท” อาจจะพิการทางสมองได้ และมีเลือดออกที่จอประสาทตาอาจจะส่งผลให้ตาบอดในอนาคต ขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยให้ความเป็นธรรมติดตามคดี เนื่องจากสงสัยสาเหตุว่าเกิดจากอะไรกันแน่

ล่าสุดวานนี้ (29 ส.ค.62) ที่โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้พาน.ส.ธิดารัตน์ อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจ.จันทบุรี พร้อมกับสามี เดินทางไปเยี่ยมอาการ “น้องสมาร์ท” ลูกชาย หลังนัดหมาย พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พ.ต.อ.คมน์สรณ์ มาบำรุง ผกก.สภ.เมืองจันทบุรี นายพัฒนคมน์ ภู่ประเสริฐ พัฒนาสังคมจังหวัดจันทบุรี นางนัทธมน กิจดำรงกุล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.จันทบุรี ร่วมเข้าเยี่ยมอาการด้วย

โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี แจงสาเหตุเลือดคั่งในสมองของ ‘น้องสมาร์ท’

โดยมี นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ให้การต้อนรับ ก่อนที่ทั้งหมดจะร่วมประชุมพร้อมกับแพทย์ที่ให้การรักษาน้องสมาร์ท แพทย์ทางด้านสมอง แพทย์นิติเวช เพื่อรับฟังสาเหตุของการเกิดเลือดคั่งในสมองเพื่อให้พนักงานสอบสวนสภ.เมือง จ.จันทบุรี นำข้อมูลไปประกอบสำนวน

ภายหลังการประชุม นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี กล่าวว่า จากการตรวจพิสูจน์พบว่า อาการเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองไม่ได้เกิดโรคจากธรรมชาติ ทั้งนี้พบว่ามีเลือดออกทั้งเลือดเก่าและเลือดใหม่ ซึ่งเลือดเก่ามีการออกมาไม่น้อยกว่า 7 วัน เหตุที่เกิดน่าจะมาจากการเขย่าแรงๆ ทั้งแนวตั้งและแนวนอน โดยกระทำลักษณะเดียวกันหลายๆ ครั้ง แต่ไม่ได้เกิดจากการกระแทกเนื่องจากไม่มีรอยฟกช้ำหรืออาการบาดเจ็บใดๆ

ซึ่งอาจเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ได้ ตามธรรมชาติของร่างกายอาจจะมีการดูดซึมไปเรื่อยๆ และขณะนี้ไม่มีเลือดใหม่ไหลออกมา ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าจะดีขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้พัฒนาการอาจถดถอยไปบ้าง แต่อาจจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นไป ส่วนเรื่องจอประสาทตาขณะนี้ต้องดูว่าเลือดที่กระจายอยู่จะสามารถหายไปได้หรือไม่ หรืออาจจะมีแผลเป็นที่จอประสาทตาซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมากน้อยแค่ไหนยังต้องรอประเมินอาการแต่ไม่ถึงขั้นที่ทำให้ตาบอด

ตำรวจชี้แจงด้านการดำเนินเรื่องคดี

ด้านพล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน ผบก.ภ.จว.จันทบุรี กล่าวว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานยืนยันว่าตำรวจทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งจะต้องสอบปากคำพ่อแม่ ผู้ที่เกี่ยวข้อง และไปตรวจสอบพื้นที่ ขอข้อมูลจากแพทย์พร้อมประวัติการรักษา ก่อนนำมาประมวลดูว่าเกิดจากการกระทำผิดอาญาหรือไม่

หลังได้รับการอธิบายจากแพทย์และเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว น.ส.ธิดารัตน์ กล่าวว่า หลังจากนี้คงต้องรอผลการสอบสวนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งคงต้องให้เป็นไปตามกฎหมาย

‘ปวีณา’ ฝากเตือนพ่อแม่ ญาติ ผู้ที่เลี้ยงเด็กเล็กๆ

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า ขอขอบคุณ พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พ.ต.อ.คมน์สรณ์ มาบำรุง ผกก.สภ.เมืองจันทบุรี นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี นายพัฒนคมน์ ภู่ประเสริฐ พัฒนาสังคมจังหวัดจันทบุรี นางนัทธมน กิจดำรงกุล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดจันทบุรี และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกท่านที่มาร่วมประชุมกัน เพื่อที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ความชัดเจนและรวบรวมพยานหลักฐานทำสำนวนคดี

ซึ่งจากกรณีของน้องสมาร์ทที่เกิดเลือดคั่งในสมอง และแพทย์อธิบายถึงสาเหตุมาจากการเขย่าเด็กแรงๆ จึงขอฝากเตือนไปยังพ่อแม่ ญาติ ผู้ที่เลี้ยงเด็กเล็กๆ หรือคนที่รักเอ็นดูจะเล่นกับเด็ก คุณหมอฝากมาบอกว่าควรจะต้องระมัดระวังให้มาก ไม่ควรอุ้มโยนเด็กขี้นลงหรือเขย่าแรงๆ เพราะเด็กยังเปราะบางอาจกระทบกระเทือนจนทำให้เลือดออกในสมองได้

ขอบคุณ : มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี