พระติดถ้ำ พิษณุโลก

เร่งช่วยเหลือ พระติดถ้ำ ที่พิษณุโลก

จากเหตุการณ์ที่ได้รายงานไปก่อนนี้ กรณีพระติดอยู่ภายในถ้ำพระไทรงาม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก โดยชาวบ้านจึงแจ้งไปยังหน่วยกู้ภัย ตำรวจ สภ.เนินมะปราง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งพบว่า พระภิกษุที่ติดค้างอยู่ภายในถ้ำ ชื่อว่า พระอาจารย์มนัส อายุประมาณ 46 ปี…

Home / NEWS / เร่งช่วยเหลือ พระติดถ้ำ ที่พิษณุโลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากเหตุการณ์พระติดถ้ำที่ จ.พิษณุโลก ยังไม่สามารถช่วยเหลือได้ในขณะนี้
  • วันนี้ จะมีการวางแผนในการสูบน้ำ ติดตั้งระบบไฟ และการสื่อสารภายใน-ภายนอกถ้ำ
  • โดยจุดที่คาดว่า พระมนัสติดค้างอยู่เป็นจุดที่ห่างจากปากถ้ำราว 600 ม.

จากเหตุการณ์ที่ได้รายงานไปก่อนนี้ กรณีพระติดอยู่ภายในถ้ำพระไทรงาม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก โดยชาวบ้านจึงแจ้งไปยังหน่วยกู้ภัย ตำรวจ สภ.เนินมะปราง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

ซึ่งพบว่า พระภิกษุที่ติดค้างอยู่ภายในถ้ำ ชื่อว่า พระอาจารย์มนัส อายุประมาณ 46 ปี เดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อมาปักกลดและนั่งวิปัสนากรรมฐาน ภายในถ้ำพระไทรงามแห่งนี้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยพระมนัส จะเดินทางมาปักกลด และวิปัสนา ที่ถ้ำไทรงามนี้เป็นประจำ แต่ในปีนี้มาแล้วฝนมาเร็ว ทำให้ติดค้างอยู่ภายในถ้ำ

จนท.กู้ภัยเตรียมอุปกรณ์การช่วยเหลือ

โดยหลังจากนั้นประเทศไทยมีพายุฤดูร้อน ทำให้ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก รวมถึงในพื้นที่อ.เนินมะปรางมีฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงวันที่ 4 – 6 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและท่วมบริเวณภายในถ้ำบางส่วนปิดเส้นทางทำให้ไม่สามารถออกมาได้

จากการประเมินสถานการณ์เมื่อช่วงเย็นวานนี้ นายวิทยา ม่วงสุข เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน ระบุว่า ภายในถ้ำมีกระแสน้ำไหลเชี่ยงตลอดเวลา นักประดาน้ำไม่สามารถดำน้ำลงไปได้ อีกทั้งระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้จำเป็นจะต้องถอนกำลังออกมาเพื่อวางแผนกันใหม่อีกครั้ง

โดยลักษณะของถ้ำ จะมีช่วงที่เป็นคอห่านของถ้ำ ห่างจากบริเวณปากถ้ำไปราว 400 เมตร ซึ่งมีความกว้างประมาณ 12 เมตร และแอ่งกระทะสูงประมาณ 4 เมตร ทำให้การช่วยเหลือนั้น จะต้องดำน้ำเข้าไปเพื่อผ่านจุดนี้ จึงจะพบกับจุดที่คาดว่า พระมนัสอยู่ (ห่างจากปากถ้ำราว 600 เมตร)

ส่วนตัวถ้ำพระไทรงามนี้ ยาวประมาณ 2 กม. มีเส้นทางออกได้อีกจุดหนึ่งแต่สภาพเป็นช่อง/ปล่องมากว่า จึงทำให้หากจะเข้าออกในจุดนี้จะต้องปีน ซึ่งจะมีความยากลำบากมาก

โดยแผนสูบน้ำ จัดเตรียมระบบไฟ

สำหรับแผนการปฏิบัติงานในวันนี้ จะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบบแสงสว่างต่าง ๆ รวมถึงระบบการสื่อสาร นอกจากนี้ จะมีการดำเนินการจัดระเบียบการทำงานอีกครั้ง