บ้านถล่ม บ้านไฟไหม้ อาคารถล่ม

ญาติเชิญดวงวิญญาณ เหตุไฟไหม้บ้านถล่ม

วิศวกรโยธา สำนักงานเขตทวีวัฒนา เข้าตรวจสอบความปลอดภัย และประเมินพื้นที่ ก่อนให้ตัวแทนเจ้าของบ้านเข้ารื้อถอนบ้านที่พังถล่ม และกันพื้นที่ชั้น 1 ให้ พฐ. เข้าเก็บหลักฐาน

Home / NEWS / ญาติเชิญดวงวิญญาณ เหตุไฟไหม้บ้านถล่ม

ประเด็นน่าสนใจ

  • วิศวกรโยธา สำนักงานเขตทวีวัฒนา เข้าตรวจสอบความปลอดภัย และประเมินพื้นที่ กรณีบ้านไฟไหม้อาคารถล่ม
  • โดยตัวแทนเจ้าของบ้านเข้ารื้อถอนบ้านที่พังถล่ม และกันพื้นที่ชั้น 1 ให้ พฐ. เข้าเก็บหลักฐาน
  • ทางด้านญาตินายเกียรติ แพตเตอร์ซัน ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ

วันนี้ (5 เม.ย 64) ที่ บ้านเลขที่ 138/12 ซอยอัญมณี 17 หมู่บ้านกฤษดานคร 31 แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กทม. ครอบครัวของนายเกียรติ แพตเตอร์ซัน หนึ่งในผู้เสียชีวิต นิมนต์พระสงฆ์ มาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณที่บริเวณจุดเกิดเหตุ ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้าของครอบครัว ก่อนที่จะนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดท่าพูด อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

ทั้งนี้ นายณรงค์ รักษ์คิด รักษาการหัวหน้าฝ่ายโยธา สำนักงานเขตทวีวัฒนา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา เข้าตรวจสอบที่อาคาร 3 ชั้นพังถล่ม หลังจากตัวแทนเจ้าของบ้านที่มาขออนุญาตเข้ารื้อถอนอาคาร โดยเจ้าหน้าที่จะเข้าไปประเมินความปลอดภัยในการรื้อถอน เบื้องต้นจะต้องไปล้อมพื้นที่เพื่อป้องกันความปลอดภัยก่อน จากนั้นจะรื้อถอนแผ่นเหล็ก และสิ่งของที่ได้นำมาทำการกู้ภัยก่อนหน้านี้ ส่วนจะใช้เครื่องมือหนักในการรื้อถอนหรือไม่นั่นต้องประเมินในพื้นที่โดยรวมด้วย

สำหรับการรื้อถอนจะประสานร่วมกันตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เพื่อเข้าไปตรวจสอบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ประกอบด้วย หลังพยานระบุว่ามีแสงเพลิงเกิดขึ้นชั้น 1 ของบ้าน จึงต้องวางแผนการรื้อถอนด้วย ส่วนบ้านใกล้เคียงที่ได้รับความเสียหายเจ้าของบ้านพร้อมซ่อมแซมให้

จากการตรวจสอบ พบว่าการยื่นแบบขออนุญาตก่อสร้าง และมีวิศวกรควบคุมงานอย่างถูกต้องเมื่อปี 2553 สิ้นสุดอายุเมื่อปี 2554 และเจ้าของบ้านมีการยื่นขอก่อสร้างดัดแปลงเพิ่มเติมอีกครั้งในช่วงปี 2554 สิ้นสุดปี 2555 โดยเนื้อที่ก่อสร้างมีประมาณ 600 ตารางเมตร

ขณะที่การถล่มของอาคารจะเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน หรือความร้อนหรือไม่นั้นยังไม่สามารถยืนยันได้ ซึ่งวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. จะประสานขอตัวอย่างก้อนคอนกรีตที่เกิดเหตุไปตรวจสอบหาการทนความร้อน แต่ยังไม่สามารถนำไปได้ต้องรอให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าพื้นที่ก่อน

อย่างไรก็ตามการรื้อถอน หากทางเขตประเมินแล้วว่าสามารถทำได้ ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของบ้านเรือนที่อยู่ละแวกใกล้เคียง ทางผู้รับเหมาก็จะสามารถทำการรื้อถอน ได้ทันที แต่ทั้งนี้จะมีการกันพื้นที่บริเวณชั้นหนึ่งของอาคารไว้ ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จะลงมาเก็บวัตถุพยานเพิ่มเติมอีกครั้ง ในการประกอบสำนวนคดี


ภาพ : วิชาญ โพธิ