ข่าวสดวันนี้ เชอรี่ สามโคก

เชอรี่ สามโคก พาเทรนเนอร์แซ่บ แจ้งความปอท. โดนแฮกเฟซหลอกยืมเงิน

*ตำรวจ ปอท.เตือนให้ตั้งระบบความความปลอดภัย 2 ชั้นบัญชีโซเชียลต่างๆ ป้องกันคนร้ายแฮกได้ง่าย *การประกาศเตือนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีคนโดนแฮกช่องทางต่าง ๆ ทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก *ล่าสุด เชอรี่ สามโคก พาเทรนเนอร์แซ่บ แจ้งความปอท. โดนแฮกเฟซบุ๊กและไลน์…

Home / NEWS / เชอรี่ สามโคก พาเทรนเนอร์แซ่บ แจ้งความปอท. โดนแฮกเฟซหลอกยืมเงิน

ประเด็นน่าสนใจ

*ตำรวจ ปอท.เตือนให้ตั้งระบบความความปลอดภัย 2 ชั้นบัญชีโซเชียลต่างๆ ป้องกันคนร้ายแฮกได้ง่าย
*การประกาศเตือนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีคนโดนแฮกช่องทางต่าง ๆ ทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก
*ล่าสุด เชอรี่ สามโคก พาเทรนเนอร์แซ่บ แจ้งความปอท. โดนแฮกเฟซบุ๊กและไลน์

ประเด็นน่าสนใจ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ลฏาภา รัชตะอมรโชติ หรือเชอรี่ สามโคก อายุ 35 ปี นางแบบสาวแนวปลุกใจ พร้อมด้วย น.ส.ลภาภัทร์ ม่วงทอง อายุ 39 ปี เจ้าของฉายาเทรนเนอร์แซ่บ ซึ่งเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวของเชอรี่ และนายวาสกันต์ บุณยรัตพันธุ์ อายุ 26 ปี ได้นำหลักฐานเอกสารการโดนแฮกข้อมูลทางเฟซบุ๊กและไลน์แล้ว นำไปยืมเงิน มูลค่าความเสียหายเกือบ 2 แสนบาท เข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.ฐานะโฆษก บก.ปอท. และ พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากษ์ ผกก.1 ปอท. ร.ต.อ.หญิง รัฐฎาพร น้อยวัน รองสว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท.

น.ส.ลฏาภา-เชอรี่ เปิดเผยว่า ทางเทรนเนอร์แซ่บ ซึ่งเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวที่ตนฝึกมาได้ 3 ปี โดยเรื่องทั้งหมดเริ่มจากในวันที่ 26 มิ.ย. เวลาประมาณ 10.45 น. เทรนเนอร์แซ่บได้รับข้อความทางไลน์จากคนรู้จักว่า “เทรนเนอร์แซ่บเห็นข่าวนี้หรือยัง” แต่เมื่อเทรนเนอร์แซ่บกดลิงค์ เข้าไปดูมันก็ให้ใส่ชื่อและรหัสของเฟสบุ๊ก เมื่อเทรนเนอร์แซ่บใส่รหัสเสร็จก็ไม่เห็นมีข่าวอย่างที่ว่า

ทางเทรนเนอร์ก็ไม่ได้คิดอะไร ผ่านไปประมาณ 10 นาที เฟสบุ๊กของเทรนเทอร์โดนแฮก เมื่อรู้ตัวว่าโดนแฮคเทรนเนอร์ก็พยายามกู้เฟสบุ๊กคืน จนกู้คืนได้ในเวลา 11.30 น.ของวันเดียวกัน

น.ส.ลฏาภา-เชอรี่ เปิดเผยต่อว่า แต่ในระหว่าง 45 นาทีที่โดนแฮก เทรนเนอร์แซ่บก็ได้ไปแจ้งความไว้ที่สน.ห้วยขวางทันทีโดยในระหว่างนั้นคนร้ายก็ได้ใช้เฟสบุ๊กของเทรนเนอร์แซ่บ ส่งข้อความไปยืมเงินกับคนที่เทรนเนอร์แซ่บเป็นเพื่อนด้วย ซึ่งมีทั้งหมดกว่า 5,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนลูกศิษย์ ของเทรนเนอร์แซ่บเอง และคนร้ายยังใช้กลอุบายทำเป็นโทรศัพท์เข้ามาแล้วก็วางสายหาชื่อเฟสบุ๊กคนที่ยืมเงิน เพื่อทำให้แลดูเหมือนว่า เทรนเนอร์แซ่บ กำลังเดือดร้อนเงินจริงๆ

ซึ่งมีเพื่อนที่หลงเชื่อและได้โอนเงินไปหลายคน อย่างเช่น น.ส.มิ้น (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี ได้หลงเชื่อ โอนเงินไป 2 รอบ รอบแรก 32,000 บาท และรอบที่สอง 68,000 บาท โดยทั้งการโอนเงินทั้ง 2 ครั้งชื่อบัญชีที่โอนเงินให้แตกต่างกันจากนั้นคนร้ายได้แฮกไลน์ของเทรนเนอร์แซ่บต่อ พร้อมกับส่งข้อความในลักษณะ “ฟิงชิง” ไปถึงคนอื่นๆ ในไลน์กลุ่มว่า “รบกวนช่วยโหวตให้หลานที่ประกวดร้องเพลงหน่อยนะ”

โดยในกรณีนี้มีนายวาสกันต์ บุณยรัตพันธุ์ ซึ่งเป็นเพื่อนเทรนเนอร์ ของเทรนเนอร์แซ่บ ได้หลงกลกดเข้าไป แล้วจะมีข้อความให้กรอบพราสเวิร์ดเฟซบุ๊ก ทำให้คนร้ายได้พราสเวิร์ดเฟซบุ๊กไป และเมื่อคนร้ายแฮกเข้าไปได้ ก็ได้ใช้เฟสบุ๊กของนายวาสกันต์ ไปยืมเงินเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กต่ออีก รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 60,000 บาท

น.ส.ลฏาภา หรือเชอรี่ เปิดเผยต่อว่า ทั้งนี้ตนได้รับข้อความจากเทรนเนอร์แซ่บได้ส่งไลน์มาขอยืมเงินตนด้วย แต่โชคดีที่ในจังหวะนั่นตนนอนอยู่จึงไม่ได้เปิดอ่าน ก่อนที่ทางเทรนเนอร์แซ่บจะโทรมาบอกตนด้วยตัวเอง ไม่เช่นนั้นตนคงโอนเงินให้คนร้ายไปแล้ว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายได้ส่งเลขบัญชีให้โอนเงิน ทั้งหมด 5 บัญชีประกอบด้วย

  • Bunlap Chuykaeng (บุญลาภ ช่วยแข็ง)ธนาคารกสิกร เลขที่ 0541251596
  • Poomiwat Chanked(ภูมิวัฎ จันทร์เกษ) กสิกร เลขที่ัญชี 0538816469
  • Sakhon Palasit scb เลขที่ 7932837321
  • Punyisa Khamyong กรุงเทพ เลขบัญชี 5897069084
  • Adeenan Tabaru scb เลขที่ 5082895366

จากบัญชีเหล่านี้ซึ่งเป็นชื่อที่แตกต่างกัน ตนอยากจะฝากเตือนว่า ถ้าหากมีคนที่สนิทส่งอะไรแบบนี้มา ขอให้โทรคุยกันก่อนต้องได้ยินด้วยเสียงหรือเห็นหน้า ตนไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก เชื่อว่าคนร้ายทั้งหมดน่าจะทำเป็นกระบวนการ ในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ ตร.ปอท.กำลังสืบสวนจากบัญชีทั้ง 5 ที่ส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวนสอบสวนนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว

ด้าน น.ส.ลภาภัทร์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้คนร้ายที่แฮกเฟซบุ๊กและไลน์ของตน ยังไม่หยุดที่จะส่งข้อความไปให้เพื่อนของตน ซึ่งนั้นจะสร้างความเสียหายขึ้นอีก ซึ่งตนอยากจะฝากให้ทุกคนที่โดนหลอกลวงในกรณีเดียวกับตน รวบรวมนำพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด เพื่อมาดำเนินคดีเอาผิดกับกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้ให้ได้

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า ทั้งนี้อยากฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชันต่างๆ ควรตั้งรหัสผ่านล็อกอินที่สามารถให้ผู้อื่นคาดเดาได้ยาก อีกทั้งควรตั้งค่าเข้าระบบถึง 2 ชั้น ด้วยรหัสผ่านและ sms ในการยืนยันตัวตนอีกครั้งก่อนเข้าระบบเพื่อความปลอดภัยที่จะช่วยปกป้องบัญชีของผู้ใช้ นอกจากนี้ควรตั้งค่าความเป็นส่วนตัว อย่ารับคนที่ไม่รู้จักเป็นเพื่อนเนื่องจากอาจถูกส่องดูพฤติกรรมความเคลื่อนไหวจนเป็นช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพใช้ในการก่อเหตุในด้านต่างๆ