ข่าวสดวันนี้ ประท้วง ฮ่องกง

ประท้วงฮ่องกงยังไม่จบ ! ชุมนุมเดือดวันครบ 22 ปีอังกฤษคืนฮ่องกงให้จีน

ในวันนี้ (1 ก.ค.2562) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 22 ปี ที่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีน มีประชาชนชาวฮ่องกงจำนวนมาก สวมชุดสีดำออกมาชุมนุมใหญ่อีกครั้ง โดยผู้ประท้วงออกมารวมตัวกันเพื่อต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่จีน ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย เหล่าผู้ประท้วง…

Home / NEWS / ประท้วงฮ่องกงยังไม่จบ ! ชุมนุมเดือดวันครบ 22 ปีอังกฤษคืนฮ่องกงให้จีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ชุมนุมต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงให้แก่จีน ออกมาประท้วงในวันนี้ซึ่งเป็นวันครบรอบ 22 ปี ที่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีน
  • มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ประท้วงอย่างรุนแรง
  • การปะทะกับระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ประท้วงเกิดขึ้นในขณะเดียวกับที่นางแครี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเข้าร่วมพิธีอัญเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสาเนื่องในวันครบรอบ 22 ปี หลังจากที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนแก่จีน

ในวันนี้ (1 ก.ค.2562) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 22 ปี ที่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีน มีประชาชนชาวฮ่องกงจำนวนมาก สวมชุดสีดำออกมาชุมนุมใหญ่อีกครั้ง โดยผู้ประท้วงออกมารวมตัวกันเพื่อต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่จีน

ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย เหล่าผู้ประท้วง พยายามบุกเข้าไปภายในอาคารสภานิติบัญญัติ และใช้รถเข็นขนขยะที่ทำจากโลหะ พุ่งชนทำลายประตูแก้วด้านหน้า(ตามเวลาไทย ซึ่งช้ากว่าฮ่องกง 1 ชั่วโมง) รวมถึงปิดถนนสายสำคัญต่าง ๆ โดยการเดินประท้วงได้เริ่มจากย่าน Causeway Bay ผ่านย่าน Wan Chai ไปจนถึงที่ทำการรัฐบาลฮ่องกงในย่าน Admiralty จากรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า ในครั้งนี้มีผู้ออกมาเคลื่อนไหวมากกว่าครั้งอื่น ๆ

อย่างไรจากการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทำให้ชาวฮ่องกงบางส่วน มีความกังวลว่า จีนจะแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของฮ่องกงมากขึ้นรวมถึงจีนจะใช้กฎหมายนี้ จัดการขั้นรุนแรงกับผู้เรียกร้องประชาธิปไตยและผู้ที่วิจารณ์รัฐบาลจีนในฮ่องกง

นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า ผู้ประท้วงด้านนอกอาคารสภานิติบัญญัติตะโกนให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัว และตะโกนให้คณะผู้บริหารฮ่องกงถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกจากสภานิติบัญญัติด้วย นอกจากนี้ผู้ชุมนุมได้นำท่อนเหล็กและรั้วกั้นจากพื้นที่ก่อสร้างในบริเวณใกล้เคียงมาใช้เป็นอาวุธ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยตอบโต้กลุ่มผู้ประท้วงโดยมีรายงานว่าผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้มีหญิงผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะ ขณะที่ผ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ 13 นายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังจากถูกผู้ชุมนุมขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ ซึ่งสิ่งนั้นทำให้เจ้าหน้าที่เกิดอาการหายใจลำบาก

ปะทะเดือด ผู้ชุมนุม-ตำรวจถูกส่งโรงพยาบาล การชุมนุมในวันนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งผู้ชุมนุมพยายามแสดงพลังว่าไม่เห็นด้วยต่อการอยู่ภายใต้การปกครองของจีน และมีความพยายามปลดธงจีนออกจากเสาธง โดยเปลี่ยนเป็นธงพื้นสีดำและมีดอกชงโค 5 กลีบ เปื้อนเลือดแทน ทำให้มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้มีได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งตำรวจเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล 13 คน

อย่างไรก็ตาม การปะทะกับระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ประท้วงเกิดขึ้นในขณะเดียวกับที่นางแครี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเข้าร่วมพิธีอัญเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสาเนื่องในวันครบรอบ 22 ปี หลังจากที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนแก่จีนเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2540

ที่มา www.theguardian.com