การเมือง ข่าวสดวันนี้ จ่านิว ต่ออายุสัมปทานทางด่วน พรรคอนาคตใหม่

อนาคตใหม่ จ่อตั้งกระทู้ในสภาฯ กรณีการคุกคามนักเคลื่อนไหวการเมือง

อนาคตใหม่ แถลงข่าวชูกิจกรรมนอกสภาระยะยาว เผยตั้งคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ตรวจสอบการคุกคามประชาชน นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวประจำสัปดาห์ โดยได้กล่าวถึงวาระการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรที่จะเกิดขึ้นในวันพุธ-พฤหัสบดีที่จะถึงนี้ โดยวาระแรกคือวาระเร่งด่วนเกี่ยวกับราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำ  ซึ่งจะเป็นการอภิปรายต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และจะนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาประเด็นปัญหาดังกล่าว ซึ่งมี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 6…

Home / NEWS / อนาคตใหม่ จ่อตั้งกระทู้ในสภาฯ กรณีการคุกคามนักเคลื่อนไหวการเมือง

ประเด็นน่าสนใจ

  • พรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นญัตติเรื่องการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบผลกระทบจากคำสั่ง คสช. โดยคาดหวังว่าจะนำไปสู่การพิจารณายกเลิก
  • พรรคอนาคตใหม่ ชวนจับตาโครงการสัมปทานขนาดใหญ่ของรัฐ ต่อขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนมูลค่ากว่า 430,000 ล้านบาท
  • พรรคอนาคตใหม่ จ่อตั้งกระทู้ในสภาฯ ติดตามความคืบหน้ากรณีการคุกคามนักเคลื่อนไหวการเมือง

อนาคตใหม่ แถลงข่าวชูกิจกรรมนอกสภาระยะยาว เผยตั้งคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ตรวจสอบการคุกคามประชาชน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวประจำสัปดาห์ โดยได้กล่าวถึงวาระการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรที่จะเกิดขึ้นในวันพุธ-พฤหัสบดีที่จะถึงนี้ โดยวาระแรกคือวาระเร่งด่วนเกี่ยวกับราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำ  ซึ่งจะเป็นการอภิปรายต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้

และจะนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาประเด็นปัญหาดังกล่าว ซึ่งมี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 6 คนร่วมเป็นสมาชิกด้วย โดยพรรคอนาคตใหม่จะมีการแถลงแนวทางการทำงานขับเคลื่อนในประเด็นดังกล่าวอีกครั้งเมื่อมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมา

นอกจากนี้ยังมีญัตติเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรอีกประเด็น ในเรื่องของโครงการผันน้ำโขงชีมูล ซึ่ง ส.ส.ภาคอีสานของพรรคอนาคตใหม่เป็นผู้เสนอญัตติเข้าไป และยังมีญัตติด่วนเรื่องการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบผลกระทบจากคำสั่ง คสช. โดยคาดหวังว่าจะนำไปสู่การพิจารณายกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพและสิทธิพลเมืองของประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีวาระการอภิปรายถึงโครงการสัมปทานขนาดใหญ่ของรัฐ นั่นคือประเด็นการต่อขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนมูลค่ากว่า 430,000 ล้านบาท โดยนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงษ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อและที่ปรึกษาด้านนโยบายคมนาคมพรรคอนาคตใหม่ร่วมอภิปราย

ทั้งนี้ นายสุรเชษฐ์ ระบุว่า ประเด็นเร่งด่วนของเรื่องนี้คือมีความพยายามนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาอนุมัติในที่ประชุม ครม. ซึ่งตนต้องขอให้ภาคประชาขนและสื่อมวลชนร่วมกันจับตามองว่าจะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวหรือไม่ เรื่องนี้เกิดจากค่าโง่ในกรณีพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทยกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) 4,300 ล้านบาทที่เกิดขึ้นในอดีต

แต่ในการพิจารณาของ ครม.ที่กำลังจะเกิดขึ้น มีความพยายามที่จะพ่วงอีกสองก้อนใหญ่เข้าไป คือการสร้างทางด่วนใหม่และการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาทอีกกรณีหนึ่งซึ่งมูลค่ายังไม่เป็นที่แน่ชัด ซึ่งจะมีการขยายจากค่าโง่ 4,300 ล้านบาทให้กลายเป็นค่าแกล้งโง่ 430,000 ล้านบาท

จุดนี้พรรคอนาคตใหม่ต้องการให้หยุดการพิจารณาอนุมัติไว้ก่อน เพื่อให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเข้าไปตรวจสอบก่อน และขอให้ประชาชนร่วมกันกดดันอย่าเพิ่งใหมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม.ในวันนี้

จากนั้น นางสาวพรรณิการ์ แถลงปิดท้ายในประเด็นการทำร้ายนักกิจกรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงกรณีของ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” ที่ได้รับการจับตาจากทั้งในและต่างประเทศ โดยล่าสุดได้มีการออกแถลงการณ์ประณามและเรียกร้องให้รัฐบาลไทยคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนโดย FORSEA ซึ่งเป็นองค์กรนักเคลื่อนไหวระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของสถานะและการได้รับการยอมรับของรัฐบาลใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ประเทศไทยผ่านรัฐบาล คสช.ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากต่างชาติมา 5 ปี พฤติกรรมในการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนมีส่วนอย่างมากที่รัฐบาลต่างชาติและองค์กรระหว่างประเทศระดับโลก จะพิจารณาว่าสถานะของรัฐบาลไทยควรได้รับการยอมรับในระดับไหน

ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่านี่คือเรื่องของการทวงหนี้หรือไม่ ตนอยากให้ย้อนกลับไปดูภาพใหญ่ในรอบ 18 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้ง มีการทำร้ายร่างกายคุกคามนักเคลื่อนนไหวถึง 15 ครั้ง มากที่สุดคือในกรณีของนายเอกชัย หงส์กังวาน ตามมาด้วยกรณีของนายสิรวิชญ์ รวมถึงถ้าย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ก่อนหน้านั้น ยังมีกรณีที่นายสิรวิชญ์เคยถูกชายแต่งกายคล้ายทหารอุ้มไปจากหน้าประตูมหาวิทยาลัย นำไปข่มขู่ไม่ให้เคลื่อนไหวอีกก่อนถูกปล่อยตัวออกมา

จ่านิวรวมถึงนักกิจกรรมหลายหลายคนในประเทศไทย ไม่ได้เพิ่งถูกคุกคามครั้งนี้เป็นครั้งแรกหรือในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก นี่เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นซ้ำๆ และถ้าไปดูพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งจะเห็นได้ชัดว่าเป็นพฤติกรรมที่มืออาชีพ เป็นพฤติการณ์ที่จะทำกับใคร บุคคลที่เป็นนักกิจกรรมมีต้นทุนทางสังคมต่ำเหล่านี้ เป็นบุคคลที่ถูกกระทำทำร้ายโดยยังไม่มีใครต้องรับผิด

นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่มีความกังวลต่อประเด็นนี้อย่างมาก และต้องการร่วมขับเคลื่อนความคืบหน้าในการสืบสวน โดยขอให้ประชาชนร่วมกันส่งหลักฐานต่างๆ มาที่พรรคอนาคตใหม่ เพื่อดำเนินการติดตามความคืบหน้า โดยพรรคอนาคตใหม่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้ในสภาอย่างเต็มที่ และจะมีการตั้งกระทู้และคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อติดตามกรณีการคุกคามนักเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วย

ในการนี้ พรรคอนาคตใหม่ยังได้จัดตั้งคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนของพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมา เพื่อติดตามกรณีการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งกรณีที่ได้เกิดขึ้นมาและกรณีอื่นๆ ที่มีการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งที่ผ่านมาและจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตด้วย