กระบี่ พะยูนเกยตื้น

พบพะยูนน้อยตัวใหม่ พลัดหลงแม่เกยตื้นที่กระบี่ อยู่ในสภาพอิดโรย

พบพะยูนน้อยตัวใหม่ พลัดหลงแม่เกยตื้นที่กระบี่ อายุเพียง 3 เดือน อยู่ในสภาพอิดโรย ตามตัวมีบาดแผลจำนวนมาก วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยศูนย์วิจัย ทช.…

Home / NEWS / พบพะยูนน้อยตัวใหม่ พลัดหลงแม่เกยตื้นที่กระบี่ อยู่ในสภาพอิดโรย

พบพะยูนน้อยตัวใหม่ พลัดหลงแม่เกยตื้นที่กระบี่ อายุเพียง 3 เดือน อยู่ในสภาพอิดโรย ตามตัวมีบาดแผลจำนวนมาก

วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ร่วมกับสำนักงานบริหาร ทช.ที่9 (ภูเก็ต) รับแจ้งพบลูกพะยูนตัวใหม่ ซึ่งยังเล็กกว่ามาเรียม พลัดหลงจากแม่เกยตื้นในพื้นที่บริเวณบ้านบ่อม่วง ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่

โดยมีชาวบ้านในพื้นที่บ้านบ่อม่วงและเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง กระบี่ (PIPO กระบี่) ร่วมกันให้การดูแลเบื้องต้นก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าช่วยเหลือ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นเป็นลูกพะยูนเพศผู้ อายุเพียง 3 เดือน ความยาว 111 ซม. รอบตัว 66 ซม. น้ำหนักประมาณ 25 กก. อัตราการเต้นหัวใจ 67 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 4 ครั้งต่อ 5 นาที สภาพอ่อนแรง และอิดโรยมาก ไม่สามารถประคองตัวได้ ตามตัวมีบาดแผลจำนวนมาก

ในขั้นแรกได้ป้อนนมไปแล้ว 100 ซีซี และน้ำ 200 ซีซี เมื่อประเมินสภาพเจ้าตัวน้อยแล้ว ต้องนำไปพักฟื้นที่โรงพยาบาล ณ ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ต แหลมพันวา  เนื่องจาก 1. ลูกพะยูนมีขนาดเล็กกว่ามาเรียม อายุไม่เกิน 3 เดือน

2. สภาพร่างกายอ่อนแรง ไม่สามารถประคองตัวเองได้ตามปกติ คาดว่าอาจจะมาจากการพลัดหลงมานาน และพบภาวะการขาดน้ำ (อาจจะต้องทำการตรวจเพิ่มเติมเรื่องการติดเชื้อ) และ 3. รอยแผลฉกรรจ์ภายนอกร่างกายคิดเป็นร้อยละ ๕๐ ของสภาพภายนอก จากสภาพดังกล่าวทำให้ไม่สามารถจะอยู่ในธรรมชาติได้ ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในสภาพแวดล้อมที่สามารถควบคุมได้ไปก่อน

 


 

ที่มา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง