บ้านถล่ม บ้านไฟไหม้

[อัปเดต] ยุติค้นหาไม่พบผู้รอดชีวิต เหตุบ้านถล่ม

เกิดไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน หมู่บ้านกฤษดานคร 31 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ

Home / NEWS / [อัปเดต] ยุติค้นหาไม่พบผู้รอดชีวิต เหตุบ้านถล่ม

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน หมู่บ้านกฤษดานคร 31 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ
  • หลังสกัดเพลิงบ้านดังกล่าวได้เกิดการทรุดตัวจนเกิดถล่มลงมา
  • รายงานยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด คือ 5 ราย เป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเสียชีวิต 4 ราย อีก1 ราย เป็นเจ้าของบ้าน

[อัปเดต]

เวลา 17.15 ปภ. สรุปผลปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุบ้านเลขที่ 138/12 ซอยอัญมณี 17 หมู่บ้านกฤษดานคร 31 แล้วทรุดถล่มลงมา ไฟไหม้อาคารทรุดตัว ว่า ไม่พบผู้รอดชีวิต ขณะนี้รถเครนขนาดใหญ่กำลังจะยกซากอาคารขึ้น เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดออกมา สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิต 5 ราย คือ 1.นายเกียรติ แพทเตอร์สัน อายุ 35 ปี เจ้าของบ้าน

และอาสาสมัครบรรเทาสาธารณะภัยธน 27 อีก 4 ราย คือ

1.นายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี (นำร่างออกมาได้แล้ว)
2.นายสมัชชา นิลธร อายุ 48 ปี
3.นายอรรถพล ท่ามทอง อายุ 26 ปี
4.นายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด อายุ 38 ปี


เจอสัญญาณชีพว่า พบผู้ที่ติดอยู่ด้านใน

เวลา 11.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ บ้านเลขที่ 138/12 ซอยอัญมณี 17 หมู่บ้านกฤษดานคร 31 แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กทม. ลักษณะจุดเกิดเหตุเป็นอาคารคอนกรีต 2 ชั้น สาเหตุเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยได้รับความเสียหายทั้งหมด เนื่องจากอาคารถล่ม มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเสียชีวิต 3 ราย ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย นำส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว 1 ราย โรงพยาบาลธนบุรี 1 ราย โรงพยาบาลกาญจนาภิเษก 1 ราย โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ 2 ราย จากการตรวจสอบพบว่ายังมีผู้ติดค้างในอาคารอีก 1 ราย อยู่ระหว่างการช่วยเหลือ รวมถึงค้นหาผู้บาดเจ็บในอาคารเพิ่มเติม

เวลา 11.39 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัย แจ้งให้ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ หยุดการใช้เสียง และเงียบที่สุด และหยุดเดิน หยุดการเคลื่อนไหวทุกอย่าง  เนื่องจากเจอสัญญาณชีพ ว่าพบผู้ที่ติดอยู่ด้านใน เบื้องต้นยังไม้แน่ชัด ว่าเป็นใคร เจ้าหน้าที่จึงทำการวางแผนกู้ชีพใหม่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ว่า จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่เสียชีวิต 3 ราย คือ นายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี นายสมัชญา นิลธง อายุ 48 ปี และนายอรรถพล ถ้วมทอง อายุ 26 ปี โดยสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้เพียง 1 ราย อีก 2 ราย ยังติดอยู่ใต้คาน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถใช้เครื่องมือหนักเข้าพื้นที่เพื่อเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตและผู้ยังคงติดอยู่ข้างในได้ เนื่องจากเกรงว่าโครงสร้างส่วนที่เหลือจะเสียหายและถล่มทับลงมาอีก จึงได้ใช้เครื่องมือขุดเจาะบริเวณด้านข้างแทน จากการประสานมูลนิธิที่มาร่วมลงพื้นที่วันนี้พบว่ายังไม่มีรายงานเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิใดที่หายไป สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้อยู่ระหว่างกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ แต่เนื่องจากไฟยังดับไม่สนิทจึงยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้

ในส่วนของการช่วยแหลือครอบครัวผู้ที่เสียชีวิต จะได้รับเงินช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ผู้ประสบภัยโดยมอบให้แก่ทายาทเพื่อนำไปใช้ในการจัดการศพ และชดเชยในความสูญเสียต่อไป


วันนี้ (3 เม.ย.64) เกิดไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน หมู่บ้านกฤษดานคร 31 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ โดยเป็นบ้าน 3 ชั้น เพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง และติดค้างภายในบ้าน จากการตรวจสอบแล้วมีผู้พักอาศัยหลายราย หลังสกัดเพลิงบ้านดังกล่าวได้เกิดการทรุดตัวจนเกิดถล่มลงมา

รายงานยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด คือ 5 ราย เป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเสียชีวิต 4 ราย อีก1 ราย เป็นเจ้าของบ้าน โดยภายในบ้านมีผู้พักอาศัยทั้งหมด 8 คน หนีออกมาได้ 7 คน

ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุ โดยได้ร่วมประชุมวางแผนกับทีมช่วยเหลือ พร้อมระบุว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นด้วยการโดรนบินจับความร้อนหาผู้ที่ติดภายใต้ซากอาคารพบว่าภายในอาคารยังมีความร้อนสูง

ทั้งนี้อยู่ระหว่างการประเมินว่ามีผู้ติดอยู่อีกหรือไม่ พร้อมขอให้ทีมกู้ภัยหน่วยต่างๆ เร่งตรวจสอบรายชื่ออาสาที่มาปฏิบัติหน้าที่ว่ามีใครหายไปหรือไม่ เพื่อเป็นการตรวจสอบว่ายังมีใครติดอยู่ภายในอีกทางหนึ่ง


ภาพ : วิชาญ โพธิ