OCTDEM จาตุรนต์ ฉายแสง

เปิดตัว #OCTDEM มุ่งหลักนิติธรรม ยันไม่ร่วมเคลื่อนไหว

อดีตคนเดือนตุลา นำโดย 'จาตุรนต์ ฉายแสง' อ่านแถลงการณ์และเปิดตัวกลุ่ม “OCTDEM” ยืนยันกลุ่ม OCTDEM ไม่ได้มาเพื่อเข้าร่วมกระบวนการเคลื่อนไหวของเยาวชนนักศึกษา

Home / NEWS / เปิดตัว #OCTDEM มุ่งหลักนิติธรรม ยันไม่ร่วมเคลื่อนไหว

ประเด็นน่าสนใจ

  • อดีตคนเดือนตุลา นำโดย ‘จาตุรนต์ ฉายแสง’ อ่านแถลงการณ์และเปิดตัวกลุ่ม “OCTDEM”
  • พร้อมเดินทางไปศาลฏีกา เพื่อไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้พิจารณาอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง ได้ออกมาสู้คดีด้วยตนเองทุกคน
  • ยืนยันกลุ่ม OCTDEM ไม่ได้มาเพื่อเข้าร่วมกระบวนการเคลื่อนไหวของเยาวชนนักศึกษา

วันนี้ (2 เม.ย. 64) อดีตคนเดือนตุลานำโดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาทำกิจกรรมอ่านแถลงการณ์และเปิดตัวกลุ่ม “OCTDEM” และเดินขบวนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปยังศาลฏีกา เพื่อไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้พิจารณาอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง ได้ออกมาสู้คดีด้วยตนเองทุกคน

โดยนายสุเทพ สุริยะมงคล ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า กลุ่ม OCTDEM คือกลุ่มคนที่เคยเรียกร้องประชาธิปไตยในช่วงเดือนตุลา ปี พ.ศ.2519 ซึ่งในอดีตถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกหัวรุนแรง ป่วนบ้านเมือง ถูกดักทำร้ายหรือแม้กระทั่งทำให้เสียชีวิต จนผ่านไป 45 ปี วันนี้ประวัติศาสตร์กลับมาอีกครั้ง เยาวชนที่เห็นต่างและออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยกลับถูกเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจ และข้ออ้างทางกฎหมายจับกุมคุมขัง ทำเหมือนเป็นนักโทษที่ผ่านการตัดสินคดีความแล้ว แสดงให้เห็นว่าสังคมไทยไม่มีที่ยืนให้กับคนคิดต่าง

ซึ่งเรากลุ่ม OCTDEM เห็นว่าควรให้ความเป็นธรรมกับเยาวชนเหล่านี้ จึงได้ร่างหนังสือถึงผู้มีอำนาจเพื่อทวงความยุติธรรม ให้โอกาศผู้ที่ถูกจับกุมได้ประกันตัวตามหลักกฎหมาย ออกมาแสวงหาพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่และเปิดเผย

ด้านนายจาตุรนต์ เปิดเผยว่า ทางกลุ่ม OCTDEM ไม่ได้มาเพื่อเข้าร่วมกระบวนการเคลื่อนไหวของเยาวชนนักศึกษา เราจึงไม่ได้ดูไปที่ข้อเรียกร้องและเนื้อหาการเคลื่อนไหวของนักศึกษา แต่เรามีวัตถุประสงค์เรื่องหลักนิติธรรม ผู้ต้องหาไม่ว่าจะโดนข้อหาใดก็ตาม หากยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่ สุดต้องได้รับสิทธิประกันตัวออกมาสู้คดี


ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล