ผู้ช่วยเจ้าอาวาสมรณภาพ พระครูสิริปัญญาเมธี วัคซีนโควิด-19

สธ. แจงผู้ช่วยเจ้าอาวาสมรณภาพ ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด

พระครูสิริปัญญาเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพหลังเข้ารับถวายการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพียง 1 วัน

Home / NEWS / สธ. แจงผู้ช่วยเจ้าอาวาสมรณภาพ ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด

ประเด็นน่าสนใจ

  • พระครูสิริปัญญาเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพหลังเข้ารับถวายการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพียง 1 วัน
  • ก่อนเข้ารับถวายการฉีดท่านได้รับการคัดกรองตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข ไม่พบภาวะแทรกซ้อน มีความดันปกติ ไม่มีไข้
  • แพทย์ชันสูตรลงความเห็นว่า อาจมีผลต่อการเสียชีวิต และวัคซีนที่ได้รับไม่ได้ทำให้มรณภาพ

วันนี้ (2 เม.ย.64) นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พร้อมนายแพทย์ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีพระครูสิริปัญญาเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพหลังเข้ารับถวายการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพียง 1 วัน

โดยนายแพทย์ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า พระครูสิริปัญญาเมธี อายุ 70 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ เข้ารับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนก้า เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา เวลา 10.10 น. โดยก่อนเข้ารับถวายการฉีดท่านได้รับการคัดกรองตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข ไม่พบภาวะแทรกซ้อน มีความดันปกติ ไม่มีไข้

และหลังจากฉีดมีการสังเกตอาการจนครบ 30 นาที ก็ยังมีอาการปกติ ซึ่งต่อมาท่านเดินทางกลับไปจำวัดที่วัดสัมพันธวงศ์ ก่อนจะพบว่ามรณภาพในวันรุ่งขึ้น ขณะเดียวกันพระสงฆ์ที่เข้ารับการถวายการฉีดวัคซีนในล็อตเดียวกันกับพระรูปนี้ทั้งหมด 11 รูป พบเพียง 5 รูปที่มีอาการเป็นไข้ ซึ่งเป็นอาการที่มักพบในผู้รับการฉีดวัคซีนโดยทั่วไป

โดยพระรูปนี้มีประวัติเป็นคนไข้ของโรงพยาบาลสงฆ์มา 15 ปี โดยป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง ในช่วงหลัง ปี พ.ศ.2561 – 2562 พบมีอาการหัวใจโต ซึ่งท่านก็มีการเข้ารับการรักษามาโดยตลอด กระทั่งปี พ.ศ.2563 ขาดการการรักษา เนื่องจากท่านไปจำวัดอยู่ในต่างประเทศ และเกิดการขาดยาไม่ได้ฉันยา

เบื้องต้นผลชันสูตรร่างของพระครูสิริปัญญาเมธี จากโรงพยาบาลตำรวจพบว่า ไม่พบลิ่มเลือดอุดตันในสมอง และหัวใจ แต่พบเส้นเลือดหัวใจตีบซึ่งแพทย์ชันสูตรลงความเห็นว่า อาจมีผลต่อการเสียชีวิต และวัคซีนที่ได้รับไม่ได้ทำให้มรณภาพ ทั้งนี้จะต้องรอผลชันสูตรอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ ยืนยันยังเดินหน้าถวายการฉีดวัคซีนให้พระสงฆ์ต่อเนื่อง โดยขณะนี้ยังไม่มีจากยังไม่มีคำสั่งระงับการฉีดวัคซีน โดยเน้นพระสงฆ์ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอายุ 60 ปีขึ้นไปซึ่งในพื้นที่กทม. มีพระสงฆ์ทั้งหมด 20, 000 รูป โดยในจำนวนนี้ 5000-6000 รูปเป็นพระสงฆ์ที่มีอายุเกิน 60 ปี รวมทั้งพระสงฆ์ที่อยู่ในกลุ่ม 7 โรค อาทิ โรคหัวใจและหลอดเลือด/โรคอ้วน และโรคเบาหวาน

สำหรับภาพรวมถวายการฉีดวัคซีนให้กับพระสงฆ์ ในพื้นที่เสี่ยง 6 เขตได้แก่ จอมทอง / บางบอน / บางแค / บางขุนเทียน และหนองแขม ของกรุงเทพมหานคร โดยฉีดไปแล้ว 412 รูป พบมีอาการแพ้เป็นผื่น ในระยะเวลาที่มีการสังเกตอาการ 30 นาที จำนวน 2 รูป โดยฉีดวัคซีนของซิโนแวค 1 รูป และวัคซีนของแอสตราเซเนก้า 1 รูป ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆ ที่พบมากที่สุดคือ อาการอ่อนเพลีย และเป็นไข้

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรโควตาวัคซีนถวายพระสงฆ์ทั้งหมด 1,000 โดส โดยเริ่มต้นฉีดตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวน 200 รูป ที่โรงพยาบาลสงฆ์จนได้รับอนุญาตให้ออกหน่วยการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ได้โดยเริ่มที่วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหารเป็นที่แรก


ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์