ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อนาคตใหม่

‘ธนาธร’ แนะ ‘ประยุทธ์ ’ หยุดเถอะครับ!

วันนี้ ( 2 ก.ค. 62 ) ที่ ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท ถนนเพชรบุรี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์แสดงความเห็นถึงกรณีที่พรรคฝ่ายรัฐบาลเกิดความขัดแย้งทำให้ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในขณะนี้ โดยนายธนาธร…

Home / NEWS / ‘ธนาธร’ แนะ ‘ประยุทธ์ ’ หยุดเถอะครับ!

วันนี้ ( 2 ก.ค. 62 ) ที่ ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท ถนนเพชรบุรี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์แสดงความเห็นถึงกรณีที่พรรคฝ่ายรัฐบาลเกิดความขัดแย้งทำให้ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในขณะนี้

โดยนายธนาธร กล่าวว่า คุณประยุทธ์ ยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ จะให้ใช้วิธีการแบบเดิมหรือไม่ อีก 2 วัน จะครบ 100 วัน ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ หลังเลือกตั้ง สิ่งที่ คุณประยุทธ์ พูดเป็นปัญหามาทางหลักการและวิธีคิด คือ ใส่ร้ายป้ายสี ว่า การแย่งผลประโยชน์ของกลุ่มการเมืองทำให้ไม่อาจจัดตั้งรัฐบาลได้ แล้วมีการข่มขู่นักการเมืองเหล่านี้ว่าจะใช้วิธีแบบเดิมใช่หรือไม่ นี่คือสิ่งที่ต้องเข้าใจคือ กลุ่มคนที่มีปัญหาเหล่านี้คือคนที่ คุณประยุทธ์ ดึงมาร่วมรัฐบาลของตนเอง โดยการตั้งรัฐบาลไม่ได้ ปัญหาใหญ่ไม่ได้อยู่ที่การต่อรองเก้าอี้ แต่อยู่ที่ความพยายามสืบทอดอำนาจของคสช. ที่คุณประยุทธ์ไปดึงคนที่เป็นปัญหาทั้งหมดของประเทศมารวมตัวกันเพื่อคะแนนเสียงจะได้สืบทอดอำนาจได้ การบอกว่าจะให้แก้ปัญหาแบบเดิม วิธีคิดแบบนี้ ไม่ใช่วิธีคิดที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งเป็นนายก

นายธนาธร กล่าวต่อว่า ประชาชนฟังแล้วสะดุ้ง เพราะตีความได้อย่างเดียวคือการทำรัฐประหารตัวเอง หมายความว่า คุณประยุทธ์ กำลังจับประชาชน จับประชาธิปไตย จับประเทศมาเป็นตัวประกันสำหรับการแก้ปัญหาจากความไม่มีศักยภาพในพรรคของตนเองที่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ซึ่งนี่คือวิธีคิดที่ชัดเจนว่า เป็นปฏิปักษ์กับประชาธิปไตย

“ผมยืนยันว่า สาเหตุของวิกฤติการเมืองไทยทั้งหมดไม่ได้มาจากนักการเมือง แต่มาจากความพยายามสืบทอดอำนาจ ทั้งการเลือกตั้ง สูตรคิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ส.ว.แต่งตั้งเลือกนายกฯ รัฐบาลผสม 19 พรรค ทำให้อ่อนแอ นำมาซึ่งวิกฤติการเมือง แต่ที่ผ่านมามักบอกว่า ปัญหาทั้งหมดคือบาปของนักการเมือง แล้วพยายามแยกตัวเองออกจากนักการเมือง แต่ข้อเท็จจริงไม่เป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ทะเยอทะยานอยากครองอำนาจอีกสมัย วิธีเดิมก็คือการเอารถถังมายึดอำนาจอีกครั้ง นายกฯที่ไม่เชื่อมั่นประชาธิปไตยก็ไม่มีความเหมาะสมเป็นนายกฯ” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวอีกว่า จะบอกได้อย่างไรว่าเป็นพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี ที่สง่างาม ถ้าไม่เคยเข้าสภา ไม่ตอบกระทู้ปัญหาที่เกี่ยวกับชีวิตประชาชน ที่ส.ส.ตั้งคำถาม สะท้อนว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ศรัทธาเชื่อมั่นระบอบประชาธิปไตย วิธีคิดของพล.อ.ประยุทธ์ไม่เหมาะสม ตั้งแต่เขียนรัฐธรรมนูญเพื่อการสืบทอดอำนาจ ล่าสุด 3 เดือนกว่าแล้วยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ ถ้าได้ก็เสียงปริ่มน้ำ อาจจะไม่มีความมั่นคงไม่มีเสถียรภาพ ไม่มีศักยภาพมากพอที่จะพาไทยฝ่ามรสุมวิกฤตเศรษฐกิจวิกฤตการเมืองระดับโลก

รัฐบาลที่ไม่มีเอกภาพ ไม่ร้อยเรียงนโยบายและอุดมการณ์ ก็ไม่มีเจตจำนงที่หนักแน่นพอที่จะปฏิรูปเรื่องสำคัญได้ ตนไม่มีความหวังจะเห็นการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเลย เมื่อไม่เป็นเช่นนี้ เดี๋ยวเราก็จะเห็นการใช้เงินภาษีอย่างมหาศาล เพื่อสร้างความนิยมให้รัฐบาล เอื้อกลุ่มทุนใกล้ชิดกับคสช. ระหว่างที่ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ คนที่ได้ประโยชน์ที่สุดคือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่รู้เป็นนายกฯคนใหม่หรือคนเดิม ขณะที่รักษาการก็มีการผ่านโครงการเอื้อกลุ่มทุนใกล้ชิดกับคสช.หลายโครงการตามที่สังคมสงสัยใช่หรือไม่

ประเทศไทยตอนนี้ก็ต้องบอก คุณประยุทธ์ “ หยุดเถอะครับ หยุดความคิดที่จะสืบทอดอำนาจ หยุดความคิดที่จะกลับมามีอำนาจอีกครั้ง “ เปิดโอกาสให้ประชาธิปไตยได้เริ่มทำงาน ถ้าไม่มีความพยายามสืบทอดอำนาจ ให้ส.ว.โหวตนายกฯ ป่านนี้ตั้งรัฐบาลเสร็จไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ควรลาออกจากตำแหน่งได้แล้ว สิ่งที่พูดทำร้ายจิตใจคนทั้งประเทศ นี่คือปัญหาของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่ปัญหาของคนทั้งประเทศ สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้คือวิกฤตทางการเมือง หมุดหมายสำคัญอยู่ที่รัฐธรรมนูญ 2560 รัฐธรรมนูญที่ไม่ดีทำให้สังคมอยู่ไม่ได้ รัฐธรรมนูญที่ดีจะทำให้ทุกฝ่ายที่เห็นต่างกันไม่ว่าอย่างไรจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคมได้” นายธนาธร กล่าว

อย่างไรก็ตามนายธนาธร กล่าวว่า หากยังใช้วิธีการเดิมแก้ปัญหา ตนและพรรคอนาคตใหม่ จะอยากเรียกร้องสมาชิกเรียกร้องประชาชนร่วมกันต่อต้านรัฐประหารครั้งนี้ให้ถึงที่สุด หยุดวงจรอุบาทว์ หยุดวงจรรัฐประหารให้ได้ เอาทหารกลับเข้ากรมกอง ปฏิรูปกองทัพ และสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับคืนมา ให้รัฐประหารที่คุณประยุทธ์จะทำอีกครั้ง เป็นรัฐประหารครั้งสุดท้ายของสังคมไทยให้ได้ โดยพรรคอนาคตใหม่ขออาสาเป็นกองหน้าประชาธิปไตย