HIV โรงพยาบาล

ยื่นร้อง สธ. ถูก รพ.ตรวจผล HIV พลาด เข้าใจผิดว่าป่วยกว่า 5 ปี

ทนายรณณรงค์ พาผู้เสียหาย ยื่นร้อง สธ. เอาผิด รพ.ตรวจผล HIV พลาด ถูกสังคมดูแคลนอยู่อย่างลำบาก หลังเข้าใจผิดว่าป่วยกว่า 5 ปี วันนี้(3 ก.ค.) เวลา…

Home / NEWS / ยื่นร้อง สธ. ถูก รพ.ตรวจผล HIV พลาด เข้าใจผิดว่าป่วยกว่า 5 ปี

ทนายรณณรงค์ พาผู้เสียหาย ยื่นร้อง สธ. เอาผิด รพ.ตรวจผล HIV พลาด ถูกสังคมดูแคลนอยู่อย่างลำบาก หลังเข้าใจผิดว่าป่วยกว่า 5 ปี

วันนี้(3 ก.ค.) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พานางมนีรัตน์ คงหอม เข้าร้องเรียนต่อนพ.พิรักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข 11 หลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจเชื้อHIV ผิดพลาด เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

นางมนีรัตน์ เปิดเผยว่า เมื่อปี 2557 หลังตนคลอดบุตรคนที่ 4 ที่โรงพยาบาลทุ่งสง แพทย์ได้ตรวจพบเชื้อ HIV จากนั้นตนก็ได้เข้าสู่การรักษาโดยกินยาต้านไวรัสอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปี 2561 ได้ไปคลอดลูกคนที่ 6 ที่โรงพยาบาลพิษณุโลก แพทย์ได้แจ้งผลตรวจอย่างละเอียดว่าไม่พบเชื้อ HIV จึงได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตต่อในสังคมได้ ซึ่งตลอด 5 ปีที่ผ่านมา หลังรู้ผลตรวจผิดพลาด ตนถูกรอบข้างรังเกียจ จนบางครั้งคิดสั้นฆ่าตัวตาย นอกจากนี้ ลูกคนที่ 4 และ 5 ก็ได้กินยาต้านไวรัสมาโดยตลอดกว่า 5 ปีแล้ว กังวลว่าจะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ

นายรณณรงค์ กล่าวว่า ตนพาผู้เสียหายมาร้องเรียนในวันนี้ เพื่อให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบโรงพยาบาลทุ่งสงว่ามีผู้ป่วยรายอื่นอีกหรือไม่ที่โรงพยาบาลตรวจผิดพลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ตนสอบถามความรับผิดชอบจากโรงพยาบาลแล้ว แต่ได้รับคำตอบว่า ไม่ใช่ความผิดของแพทย์ แต่เป็นความผิดของเครื่องมือ

ด้าน นพ.พิรักษ์พล กล่าวว่าขณะนี้ได้แจ้งเรื่องไปยังโรงพยาบาลดังกล่าวแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะรีบตรวจสอบถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าเป็นความผิดพลาดของบุคคล หรือเครื่องมือ ซึ่งการตรวจเชื้อ HIV ของโรงพยาบาลของรัฐ มีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ต้องดูว่าโรงพยาบาลนี้ผิดพลาดที่ส่วนไหน ย้ำให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งดำเนินการเรื่องการเยียวยาควบคู่กันไป