กะเหรี่ยง บ้านบางกลอย แอ๊ด คาราบาว

แกนนำเครือข่ายฯ ถาม ‘แอ๊ด คาราบาว’ #Saveชัยวัฒน์ แต่ทำไม่ใส่เสื้อกะเหรี่ยง

ก่อนหน้านี้ แอ๊ด คาราบาว ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ให้กำลังใจ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

Home / NEWS / แกนนำเครือข่ายฯ ถาม ‘แอ๊ด คาราบาว’ #Saveชัยวัฒน์ แต่ทำไม่ใส่เสื้อกะเหรี่ยง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ แอ๊ด คาราบาว ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ให้กำลังใจ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
  • พฤ โอโดเชา แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ และปราชญ์กะเหรี่ยง โพสต์ถามถึง แอ๊ด คาราบาว #Saveชัยวัฒน์ แต่ทำไมใส่เสื้อกะเหรี่ยง
  • ชี้ แอ๊ด คาราบาว ทำไมถึงไม่ร้องเพลงเซฟชาวกะเหรี่ยงบางกลอยใจแผ่นดิน ให้ชาวบ้านที่ถูกกระทำถูกละเมิดสิทธิเหล่าด้วย

วานนี้ (31 มี.ค.64) พฤ โอโดเชา แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ และปราชญ์กะเหรี่ยง ได้โพสต์ภาพและข้อความถึง แอ๊ด คาราบาว นักร้องเพื่อชีวิตชื่อดัง หลังก่อนหน้านี้ แอ๊ด คาราบาว ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ให้กำลังใจนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมตั้งกลุ่ม #Saveชัยวัฒน์ โดยมีข้อความระบุว่า

แอ๊ดที่ชื่นชอบ..ทำไมถึงใส่เสื้อกะเหรี่ยง (ที่แอ๊ดเรียกว่า “กะหร่าง”) ร้องเพลงนี้ด้วย เขาคือ “ปกาเกอะญอ”

ถ้าแอ๊ดจะเซฟคนถูกกล่าวหาว่าอุ้มบิลลี่ขึ้นรถจนพบกะโหลกในเขื่อนแก่ง และผู้ที่เผาบ้านปู่คออี้เผาบ้านชาวบางกลอยใจแผ่นดินและผลักดันไล่รื้อ สร้างข่าวกล่าวหาชาวบ้านมากมาย ก็ไม่ว่า

แต่ทำไมถึงไม่ร้องเพลงเซฟชาวกะเหรี่ยงบางกลอยใจแผ่นดินให้ชาวบ้านที่ถูกกระทำถูกละเมิดสิทธิเหล่าด้วย และช่วยพาเขาให้ได้กลับบ้านเกิดแผ่นดินถิ่นเก่าบางกลอยใจแผ่นดินด้วยละครับ เพราะคนฆ่าช้าง อาจไม่แลกบัตรแต่แลกอย่างอื่นไม่ใช่บัตรประชาชนก็ได้

เพราะทางแม่น้ำบางกลอย ไม่มีช้างอาศัยอยู่ มันคนละโซนกับทางพื้นที่ที่ช้างอาศัยอยู่ที่ตามข่าวที่มีการฆ่าช้างครับ น้องพี่ โปรดฟังเสียงบิลลี่ปู่คออี้ หน่อแอะ ชาวบ้านบางกลอย ให้แอ๊ดฟังจนได้ยินถึงเสียงแห่งจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงบางกลอยให้ได้พูดกับแอ๊ดด้วยเถิดครับ

ถามจากชาวกะเหรี่ยง ที่ศิลปินแอ๊ดเรียกผมว่า “กะหร่าง” อยากบอกว่าชาวบางกลอยเรียกตัวเองว่า “ปกาเกอะญอ” ที่ท่านแอ๊ดเคยร้องเพลงให้ แบบเดียวกับคนปกาเกอะญอ แห่งบ้านป่าสนวัดจันทร์ยังไงละครับ


ที่มา : พฤ โอโดเชา