พายุมูน พายุโซนร้อนมูน

พายุโซนร้อน “มูน” ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว เตือนไปเวียดนาม-ลาว เช็คสภาพอากาศให้ดี

วันนี้ (4 ก.ค.) เมื่อเวลา 05.00 น. กรมอุตุฯ ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง “พายุโซนร้อนมูน” (Mun) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ฉบับที่ 10 ลงวันที่…

Home / NEWS / พายุโซนร้อน “มูน” ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว เตือนไปเวียดนาม-ลาว เช็คสภาพอากาศให้ดี

วันนี้ (4 ก.ค.) เมื่อเวลา 05.00 น. กรมอุตุฯ ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง “พายุโซนร้อนมูน” (Mun) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 04 กรกฎาคม 2562 โดยระบุว่า

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (4 ก.ค. 62) พายุโซนร้อน “มูน” (Mun) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนามประมาณ 65 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 20.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 106.4 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นและหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศลาว และประเทศเวียดนามตอนบน ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย ส่วนผลกระทบที่จะเกิดกับประเทศไทยนั้น จะทำให้มีฝนตกหนักตามภาคต่าง ๆ ดังนี้

วันที่ 4 กรกฎาคม 2562

ภาคเหนือ: จังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ขอนแก่น ชัยภูมิ และนครราชสีมา
ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี และสระบุรี
ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณ ทะเลอันดามันและอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก

ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกาศ ณ วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 05.00 น.