จ่านิว

พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ โร่แจ้งความ มือดีปลอมชื่อ ทำร้าย จ่านิว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีตามที่สื่อสังคมโซเชียลมีเดียได้มีผู้โพสต์เกี่ยวคดีทำร้ายร่ายกาย ”จ่านิว” โดยอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือผู้ก่อเหตุ ประกอบกับได้มีการนำชื่อ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. ลงข้อความเผยแพร่ในลักษณะที่สร้างความเสียหายต่อบุคคลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งก่อให้เกิดความสับสน…

Home / NEWS / พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ โร่แจ้งความ มือดีปลอมชื่อ ทำร้าย จ่านิว

ประเด็นน่าสนใจ

  • พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. แจ้งความ หลังมีคนอ้างโพสต์ใส่ความมี ตร.ผู้ใหญ่อยู่เบื้องหลังทำร้ายจ่านิว
  • การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีตามที่สื่อสังคมโซเชียลมีเดียได้มีผู้โพสต์เกี่ยวคดีทำร้ายร่ายกาย ”จ่านิว” โดยอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือผู้ก่อเหตุ

ประกอบกับได้มีการนำชื่อ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. ลงข้อความเผยแพร่ในลักษณะที่สร้างความเสียหายต่อบุคคลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งก่อให้เกิดความสับสน ตื่นตระหนกในสังคม อย่างกว้างขวางว่า

ขณะนี้ ได้รับรายงานจาก บก.ปอท. ว่า พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. ได้ใช้สิทธิ์ในทางส่วนตัวโดยแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่นำเข้าและเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว ตลอดจนขยายผลไปยังผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ให้การสนับสนุน สมรู้ร่วมคิดทั้งหมด และจะใช้สิทธิฟ้องร้องในทางแพ่งตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่อว่า การกระทำลักษณะนี้อาจเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แก้ไข พ.ศ.2560 ม.14 (1) นำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นเป็นเท็จ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และ ประมวลกฎหมายอาญา ม.328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

โดยในขณะนี้ ทาง บก.ปอท. ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานหาตัวผู้ที่กระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นผู้นำเข้าข้อมูล โพสต์และผู้แชร์ ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จหรือบิดเบือนข้อมูล สร้างความสับสน แก่ประชาชนและสังคม

ก่อให้เกิดความเสียหาย สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง ต่อตัวบุคคลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยจะดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย อย่างเด็ดขาดและถึงที่สุด

ทั้งนี้ ขอเตือนไปยังผู้ที่จะนและเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริง โดยมีเจตนาทุจริต เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือโซเชียลมีเดียและอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย หรือเพื่อมุ่งหวังหวังผลประโยชน์ในทางที่มิชอบหรือ จะด้วยความคึกคะนอง รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ท่านก็อาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้

หากประชาชนมีข้อมูลหรือเบาะแส สามารถแจ้งข้อมูลไปยัง ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โทรศัพท์ 02-252-7883 ต่อ 4 โทรสาร 02-252-7881 ต่อ 2 หรือ สายด่วน (ศปอส.) 1155 และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) โทร. 02-142-2556 , 02-142-2557