เปิดคัมภีร์ 4 รู้ สู่ความมั่นคงยามเกษียณ ฉบับมนุษย์เงินเดือน

เคยถามตัวเองบ้างมั้ยว่า ถ้ายังใช้เงินแบบเดือนชนเดือนอยู่แบบนี้ พอเกษียณไปไม่มีเงินเก็บแล้วจะทำอย่างไร? ถ้ายังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร ขอแนะนำให้รู้จักเคล็ดลับ “เกษียณสุขเป็นจริงได้ ด้วยเงิน 3 ก้อน” ก่อนอื่นเราต้องลองสำรวจตัวเองก่อนเลยว่า “เงินที่ต้องใช้” หลังเกษียณเป็นจำนวนเท่าไหร่? และปัจจุบัน “เงินที่มีอยู่” เพื่อเก็บไว้ใช้ยามเกษียณมีอยู่แล้วเท่าไหร่?…

Home / NEWS / เปิดคัมภีร์ 4 รู้ สู่ความมั่นคงยามเกษียณ ฉบับมนุษย์เงินเดือน

เคยถามตัวเองบ้างมั้ยว่า ถ้ายังใช้เงินแบบเดือนชนเดือนอยู่แบบนี้ พอเกษียณไปไม่มีเงินเก็บแล้วจะทำอย่างไร? ถ้ายังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร ขอแนะนำให้รู้จักเคล็ดลับ “เกษียณสุขเป็นจริงได้ ด้วยเงิน 3 ก้อน”

ก่อนอื่นเราต้องลองสำรวจตัวเองก่อนเลยว่า “เงินที่ต้องใช้” หลังเกษียณเป็นจำนวนเท่าไหร่? และปัจจุบัน “เงินที่มีอยู่” เพื่อเก็บไว้ใช้ยามเกษียณมีอยู่แล้วเท่าไหร่? เพียงพอหรือไม่? ถ้าไม่พอเรายังจะต้องมี “เงินที่ออมเพิ่ม” อีกเท่าไหร่? ถึงจะทำให้มนุษย์เงินเดือนอย่างเราเกษียณสบาย เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ลองมาทำความรู้จักคัมภีร์ “4 รู้ สู่ความมั่นคงยามเกษียณ” ที่จะช่วยให้เราวางแผนออมเงินเพื่อเกษียณได้แบบชิลๆ

4 รู้ สู่ความมั่นคงยามเกษียณ 

คัมภีร์ 4 รู้ สู่ความมั่นคงยามเกษียณ

คัมภีร์ที่ 1
– รู้หา ด้วยคัมภีร์ตาเงิน –

คัมภีร์ที่จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น แค่เพียงนำสิ่งที่ตัวเองถนัดออกมาช่วยในการหารายได้เพิ่มเติมจากเงินเดือนหรือรายได้หลัก หรือเรียกง่ายๆ ว่า Second Job อย่างเช่น สอนหนังสือออนไลน์ หรือง่ายๆ แค่ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ด้วยการขายสินค้าออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ตก็จะทำให้เรามีเงินเพิ่มขึ้น

คัมภีร์ที่ 2
– รู้เก็บ ด้วยคัมภีร์หีบสมบัติ –

คัมภีร์ที่จะสอนให้ตัวเรารู้จักการเก็บออม เพราะมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่เมื่อมีรายได้เข้ามา ก็มักจะใช้ก่อนเก็บ ซึ่งก็ไม่ค่อยจะเหลือเงินให้เก็บสักเท่าไร ทางที่ดีควรเปลี่ยนจาก “ใช้ก่อนเก็บ” เป็น “เก็บก่อนใช้” หรือ เงินได้ – เงินเก็บ = เงินใช้ เพียงเท่านี้เราก็จะมีเงินออมสวยๆ ไว้ใช้ยามเกษียณแน่นอน

คัมภีร์ที่ 3
– รู้ใช้ ด้วยคัมภีร์มือทอง

คัมภีร์ที่จะช่วยยั้งสติการใช้เงินของคุณ ให้ใช้เงินอย่างฉลาด ซึ่งทำได้ง่ายๆ แค่รู้จักตั้งงบก่อนใช้ เปรียบเทียบก่อนซื้อ สรุปการใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ ใช้ให้น้อยมากกว่าที่หาได้ และอะไรที่ไม่ใช้ก็ไม่ซื้อ หรือเพียงแค่ก่อนซื้อสินค้าอะไร
ให้พยายามตั้งคำถามกับตัวเองเยอะๆ ว่าสิ่งนั้นมีความจำเป็นแค่ไหน ถ้าไม่จำเป็นก็โบกมือบ๊ายบายได้เลย

คัมภีร์ที่ 4
– รู้ขยายดอกผล ด้วยคัมภีร์ขยายทรัพย์ –

เมื่อเรามีเงินออมแล้ว ก็ควรแบ่งส่วนหนึ่งไปขยายดอกผลให้เงินออมงอกเงยผ่านช่องทางการลงทุนต่างๆ ที่เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น หุ้น, กองทุนรวม, หุ้นกู้, พันธบัตร หรือทองคำ โอกาสสร้างเงินออมก้อนโตก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

เกษียณสุข เป็นจริงได้ ด้วยคัมภีร์ 4 รู้ สู่ความมั่นคงยามเกษียณ เริ่มง่ายๆ ด้วยวินัยการออมและลงทุนอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่วันนี้เลย!!!


ติดตามความรู้เพิ่มเติม

คู่มือเงินทองต้องวางแผน ตอน มนุษย์เงินเดือน ก็มั่งคั่งได้

Happy Money Guide ตอน วางแผนการออมสม่ำเสมอ

e-Learning หลักสูตร “วางแผนเกษียณ สไตล์มนุษย์เงินเดือน”


Happy Money, Happy Retirement เกษียณสุขเป็นจริงได้ www.set.or.th/happymoney