ข่าวสดวันนี้ ช่อ พรรณิการ์ ชุดไทย ประชุมสภา พรรคอนาคตใหม่

เฉลยแล้ว ช่อ พรรณิการ์ – ส.ส.หญิงอนาคตใหม่ไม่ผิด แต่งชุดไทยเข้าสภา

หลังจากวานนี้ได้เกิดปรากฏการณ์ตื่นตาในการประชุมสภา หลังจาก ส.ส.หญิงจากพรรคอนาคตใหม่ นำโดย ช่อ พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้สร้างสีสันด้วยการสวมเสื้อผ้าชุดไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมสภาในครั้งนี้ จนเป็นที่ฮือฮาและถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปอย่างกว้างขวาง ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการของ ส.ส.หญิงกลุ่มนี้ โดยเฉพาะนางปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี…

Home / NEWS / เฉลยแล้ว ช่อ พรรณิการ์ – ส.ส.หญิงอนาคตใหม่ไม่ผิด แต่งชุดไทยเข้าสภา

ประเด็นน่าสนใจ

  • ช่อ พรรณิการ์ และ ส.ส.หญิงพรรคอนาคตใหม่สร้างสีสันการประชุมสภาด้วยการแต่งชุดไทยเข้าประชุม
  • แต่กลับมีคนไม่เห็นด้วย และใช้เป็นช่องทางในการโจมตีทางการเมือง
  • การแต่งชุดไทยเข้าประชุมสภา ถือว่าไม่ผิดเพราะประธานสภาฯ ไม่ได้ห้าม หรือกำหนดไว้
  • 11 ก.ค. 2562 เตรียมให้ ประธานสภาเป็นคนตัดสินเรื่องการแต่งกายเข้าประชุมสภาฯ

หลังจากวานนี้ได้เกิดปรากฏการณ์ตื่นตาในการประชุมสภา หลังจาก ส.ส.หญิงจากพรรคอนาคตใหม่ นำโดย ช่อ พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้สร้างสีสันด้วยการสวมเสื้อผ้าชุดไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมสภาในครั้งนี้ จนเป็นที่ฮือฮาและถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปอย่างกว้างขวาง ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการของ ส.ส.หญิงกลุ่มนี้

โดยเฉพาะนางปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับทางพรรคอนาคตใหม่ และนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการด้านการเมือง ที่ออกมาแสดงความเห็นไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เพราะแทนที่จะเอาเวลาไปสนใจวาระการประชุม แต่กลับมาห่วงนำเสนอเรื่องการแต่งกายแบบไทยเข้าประชุมสภา

ปารีณา จี้ ชวน หลีกภัย กำหนดให้ชัดแต่งกายเข้าประชุมสภา

ซึ่ง นางปารีณา ได้เรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ออกกฎระเบียบมาบังคบใช้ในเรื่องของการแต่งกายเข้าสภาให้ชัดเจน เพื่อที่เหตุการณ์ลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก โดยระบุว่า

“ความหวังอยู่ที่ท่านประธานชวนฯ นักเรียนมาโรงเรียนก็มีกฏระเบียบ สภาก็ควรจะรักษากฏระเบียบ โดยเฉพาะเรื่องการแต่งกาย ชักจะไปกันใหญ่แล้ว ควรมิควร ได้โปรดพิจารณาคะ”

นักวิชาการด้านการเมือง ไม่เข้าใจทำไม ส.ส.ไทยถึงต้องมาอวดในเรื่องกายแต่งกาย

ขณะที่นายปวิน เผยว่า เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ แต่กลับคิดแต่เรื่องเดิมๆ เลิกหากินกับอัตลักษณ์ไทยได้แล้ว ลดความเป็นชาตินิยมลงได้แล้ว และเอาเวลาไปแก้ปัญหา ศึกษาวาระการประชุมเพื่อช่วยเหลือประชาชนจะดีกว่า

‘เป็น ส.ส. รุ่นใหม่ จากพรรคการเมืองใหม่ แต่ไม่มีส่วนไหนในสมองที่บอกเป็นคนรุ่นใหม่ แทนที่จะเอาเวลาไปคุยเรื่องสาระการประชุมสภา กลับหันไปให้ความสำคัญเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม นึกไม่ออกว่าประเทศที่เจริญทางปัญญาแล้ว ส.ส. ยังต้องมาอวดเรื่องการแต่งตัวกัน ป่วยฉิบหาย

…ด่าตรงๆ นี่แหละค่ะ ฟังอีช่อให้สัมภาษณ์เรื่องใส่ผ้าไทย นี่บอกตรงๆ นะ รำคาญมาก คนรุ่นใหม่น่าจะเลิกหากินกับอัตลักษณ์ไทยได้แล้ว ลดความเป็นชาตินิยมลงได้แล้ว ใส่ผ้าไทยอาจตีความได้ว่าไปกดทับอัตลักษณ์ชนชาติอื่นๆ

มีแต่คนรุ่นใหม่ที่อื่นที่มีความเป็นสากลมากขึ้น ก็คงมีแต่ไทยเท่านั้นละค่ะ ที่ยังโหยหวนหาความเป็นไทยแบบกลวงๆ ดัดจริตเรียกตัวเองว่าเป็นอนาคตใหม่ จะอ้วก’

แต่งชุดไทยเข้าประชุม ไม่ถือว่าผิดระเบียบ

ด้าน น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาเปิดเผยถึงกระแสการแต่งกายชุดไทยของ ส.ส.หญิงจากพรรคอนาคตใหม่ ว่า การแต่งชุดไทยเข้าประชุมสภาถือว่าไม่ผิดระเบียบ เพราะประธานสภาฯ ยังไม่ได้กำหนดรูปแบบการแต่งกายของสมาชิก

อีกทั้งในระเบียบการแต่งกายเข้าประชุมของ ส.ส. ระบุไว้เพียงว่า ให้แต่งตามชุดสากลนิยม ชุดพระราชทาน หรือชุดที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรกำหนด ไม่ได้ห้ามให้แต่งชุดไทยแต่อย่างใด ดังนั้นการแต่งกายของสมาชิกจึงขึ้นอยู่กับอำนาจของประธานสภาฯ

ซึ่งจากเรื่องนี้วันที่ 11 ก.ค.ถึงจะถึงนี้ จะมีการยื่นเรื่องต่อประธานสภาฯ เพื่อให้ได้เป็นคนตัดสินเรื่องเครื่องแต่งกายด้วยว่าควรจะเป็นไปในทิศทางไหน เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาหรือนำมาดจมตีกันทางการเมืองอีก

ดรามาแต่งกายเข้าประชุมสภา เคยเกิดมาแล้ว

สำหรับการแต่งกายประชุมสภานั้น ก่อนหน้านี้ได้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปรากฏภาพ นายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.ปาตี้ลิสท์ พรรคอนาคตใหม่ สวมกางเกงขาสั้นเขาประชุมสภา แต่เมื่อพอสืบทราบก็ทำให้รู้ว่า นายจุลพันธ์ เป็นผู้พิการต้องสวมขาเทียม

จึงทำให้ไม่สะดวกสวมกางเกงขายาว อีกทั้งห้องประชุมไม่เอื้ออำนวยต่อคนพิการ ทางนายจุลพันธ์ จึงได้ขออนุญาตไปทางประธานสภา เพื่อสวมกางเกงขาสั้นเข้าประชุม ซึ่งทางประธานสภาก็อนุญาตให้ ส.ส.ปาตี้ลิสท์ พรรคอนาคตใหม่ แต่งขาสั้น เสื้อสูทเข้าสภาได้ จนเกิดเป็นภาพดังกล่าว