วราวุธ ศิลปอาชา ไฟไหม้ดอยสะเมิง ไฟไหม้ป่า

“วราวุธ” ขอโทษชาวเชียงใหม่ เหตุไฟไหม้ดอยสะเมิง

'วราวุธ' เผยเกิดไฟป่าไม่ดอยสะเมิง ต้องใช้วิธีไฟดับไฟด้วยการจุดเป็นแนวกันไฟขึ้นมา ล่าสุดได้รับรายงานว่าควบคุมเพลิงได้แล้ว ทั้งนี้สาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่าเป็นฝีมือมนุษย์

Home / NEWS / “วราวุธ” ขอโทษชาวเชียงใหม่ เหตุไฟไหม้ดอยสะเมิง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’วราวุธ’ เผยเกิดไฟป่าไม่ดอยสะเมิง ต้องใช้วิธีไฟดับไฟด้วยการจุดเป็นแนวกันไฟขึ้นมา
  • ล่าสุดได้รับรายงานว่าควบคุมเพลิงได้แล้ว ทั้งนี้สาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่าเป็นฝีมือมนุษย์
  • ส่วนการอพยพของชาวเมียนมา เข้ามา ในพื้นที่อุทยานแห่งชาตินั้น ได้มีการควบคุมพื้นที่ไว้ก่อน ด้วยการคัดกรองเรื่องของโควิด-19 และกันพื้นที่ไม่ให้กระจายตัวออกไป

วันนี้ (30 มี.ค.64) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีการเกิดไฟป่าไม่ดอยสะเมิงว่า พื้นที่สะเมิงมีความลาดชันสูง จึงเป็นอุปสรรคต่อการดับไฟป่า ดังนั้นจึงต้องใช้วิธีไฟดับไฟด้วยการจุดเป็นแนวกันไฟขึ้นมา แล้วนำไฟไล่กลับเข้าไปในพื้นที่ จึงทำให้เห็นภาพที่ออกมาน่ากังวล แต่ล่าสุดได้รับรายงานว่าควบคุมเพลิงได้แล้ว ทั้งนี้สาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่าเป็นฝีมือมนุษย์ ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ส่วนจะเกิดเองตามธรรมชาติมีไม่ถึง 1%

นายวราวุธ ย้ำว่า ปีนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการเก็บเชื้อเพลิงต่างๆตามโครงการชิงเก็บก่อนเผา แต่ก็ยังเกิดสถานการณ์เช่นนี้อยู่ จึงต้องขอโทษชาวเชียงใหม่ ทั้งนี้กระทรวงได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมพร้อมสถานการณ์

สถานการณ์ชาวเมียนมาร์อพยพเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จ.แม่ฮ่องสอน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการอพยพของประชาชนชาวเมียนมาร์ ที่เข้ามา ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า ขณะนี้ กรมอุทยานได้มีการควบคุมพื้นที่ไว้ก่อน ด้วยการคัดกรองเรื่องของโควิด-19 และกันพื้นที่ไม่ให้กระจายตัวออกไป หลังจากนี้จะหารือกับหน่วยงานความมั่นคงว่าจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ เท่าที่ทราบรายงานมีผู้อพยพหลัก 1,000 คน แต่ยืนยันไม่น่ากังวลยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวน ตรวจตราอย่างละเอียดเพิ่มมากขึ้น