ข่าวสดวันนี้ พะยูน มาเรียม เกยตื้น

ภาพเบื้องหลังบาร์เทนเดอร์นมสด นักชงนมมือโปรของ ‘มาเรียม’

เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตาม ‘มาเรียม’ พบโผล่ตัวแถวแหล่งหญ้าทะเลนอนพลิกไปมา ล่าสุดไม่เกยตื้นแล้ว เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 04.50 น. เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จิตอาสา…

Home / NEWS / ภาพเบื้องหลังบาร์เทนเดอร์นมสด นักชงนมมือโปรของ ‘มาเรียม’

เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตาม ‘มาเรียม’ พบโผล่ตัวแถวแหล่งหญ้าทะเลนอนพลิกไปมา ล่าสุดไม่เกยตื้นแล้ว

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 04.50 น. เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จิตอาสา กลุ่มพิทักษ์ดุหยง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ท้องถิ่น เฝ้าระวังการเกยตื้นของลูกพะยูน โดยเดินหามาเรียมประมาณ 15 นาที

ซึ่งพบมาเรียมบริเวณแหล่งหญ้าทะเล โดยมาเรียมนอนพลิกไปพลิกมาในระดับน้ำประมาณ 60 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ได้สังเกตการณ์อยู่ห่างๆ มาเรียมไม่ได้มีการเกยตื้นแต่อย่างใด และไม่มีเรือประมงเข้ามาบริเวณอนุบาลลูกพะยูน

เวลา 07.00 – 19.00 น. เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จิตอาสา และกลุ่มพิทักษ์ดุหยง ติดตามเฝ้าระวังอนุบาลลูกพะยูน ซึ่งได้พายเรือตามหามาเรียมพบบริเวณหน้าเขาบาตู

เวลา 07.40น. เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ได้วางตาข่ายป้องกันแมงกะพรุนให้สัตวแพทย์เวลาป้อนนมมาเรียม ตลอดทั้งวันได้ป้อนนม จำนวน 1,750 มิลลิลิตร หญ้าทะเล 350 กรัม หลังกินนมเสร็จเจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง พายเรือ (แม่ส้ม) พามาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย

ขณะที่ได้มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอ ซึ่งเป็นภาพเจ้าหน้าที่ (พี่เลี้ยง) กำลังชงนมเพื่อเตรียมให้มาเรียมกิน บ่งบอกให้ทราบว่าทุกหน้าที่ในการดูแลมาเรียมนั้นมีความสำคัญ ทั้งการชงนม การป้อนนม การเก็บหญ้าทะเล การป้อนหญ้าทะเล การพายเพื่อพามาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย

รวมถึงการตรวจสุขภาพและการดูแลลาดตระเวนความปลอดภัยของมาเรียม ทุกหน้าที่ต้องมีการทำงานที่สอดประสานกัน เพื่อให้มาเรียมมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี เติบโตเป็นพะยูนที่สามารถดำรงชีวิตได้ด้วยตนเอง ก่อนกลัยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป