ไม้พะยูง

เหิมหนัก! แต่งชุดเลียนเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เข้าลักลอบทำไม้พะยูงกลางดึก

ขบวนการทำไม้พะยูงเหิมหนักปลอมตัวเป็น เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เตรียมเสื้อพร้อม จนท.อช ยอดโดม จับได้ นายสัณหวัช ศิริทวี หน อช ยอดโดม รายงานพฤติกรรมของขบวนการทำไม้พะยูง หลังรวบได้ 1 หนีไป 1 ตรวจค้น พบเสื้อชุดลายพรางของ กรมอุทยานแห่งชาติฯ…

Home / NEWS / เหิมหนัก! แต่งชุดเลียนเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เข้าลักลอบทำไม้พะยูงกลางดึก

ขบวนการทำไม้พะยูงเหิมหนักปลอมตัวเป็น เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เตรียมเสื้อพร้อม จนท.อช ยอดโดม จับได้

นายสัณหวัช ศิริทวี หน อช ยอดโดม รายงานพฤติกรรมของขบวนการทำไม้พะยูง หลังรวบได้ 1 หนีไป 1 ตรวจค้น พบเสื้อชุดลายพรางของ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และอุปกรณ์ทำไม้พะยูง พร้อมรถมอเตอร์ไซค์ ขณะสอบปากคำผู้ต้องสงสัย มีอาการพูดกลับไป-มา เหมือนคนติดยา จึงได้นำตัวไปตรวจสารเสพติด 

ทั้งนี้. จนท ได้ซุ่มเฝ้าระวัง ในช่วงเวลา ประมาณตีสอง เห็นพฤติกรรมที่ตรวจค้น ก่อนที่จะเข้าพื้นที่ ตัดไม้พะยูง จึงได้เฉพาะ อุปกรณ์ทำไม้เท่านั้น ส่วนการสอบปากคำนั้น ผู้ต้องสงสัย ได้ให้การ ไว้เป็นประโยชน์ทางราชการอย่างมาก เพราะในกลุ่มขบวนการ มีนักการเมืองท้องถิ่นเป็น อบต. อยู่เบื้องหลังด้วย

ด้วยเมื่อวันที่ 5 ก.ค.2562 เจ้าหน้าที่หน่วยฯ ถ้ำน้ำทิพย์ ได้ทำการออกลาดตระเวน โดยเมื่อเวลา 02.10 น.ของ วันที่ 6 ก.ค.2562 ขณะมาถึงบริเวณลำห้วยอัสเมาะ พบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยขับขี่มุ่งหน้าจะเข้าไปในป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม จึงได้สงสัญญานให้หยุดเพื่อตรวจสอบ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ได้หยุดรถและวิ่งหลบหนีไปได้ สามารถควบคุมตัวได้ 1 ราย

ตรวจสอบพบ มี รถจักรยานยนต์ 1 คัน ขวาน 1 เล่ม เลื่อยคันธนู 1 คัน อุปกรณ์เสพยาบ้า และเสื้อเจ้าหน้าที่ลายพราง 1 ตัว ไม่ปักชื่อ อาร์มโลโก้ กรมอุทยานฯ สังกัดสำนักอุทยานแห่งชาติ จากการสอบถาม ได้ข้อมูลว่า เข้าไปทำไม้เป็นประจำ ประมาณอาทิตย์ละครั้ง ได้ค่าจ้าง ประมาณ 3,000.- บาท/ครั้ง (ตามสภาพไม้ที่หามาส่ง) โดยมีผู้ร่วมประมาณ 4-5 คน   มีนายตุ่ย (ชาวบ้านเรียกกันในชื่อ อบต.ตุ่ย) รวมอยู่ด้วย

จากนั้นส่งไม้ให้แก่นายพงษ์ฯ เมื่อหาไม้มาได้ก็จะโทรศัพท์แจ้งให้นายพงษ์ฯ  ทราบ เพื่อนัดส่งไม้และรับเงิน  ไม้จะนำไปส่งที่บริเวณบ้านทรัพย์เกษตร ต.โซง อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี   

เนื่องจาก ขณะตรวจพบ  ผู้ต้องหา อยู่นอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ไม่พบไม้ที่จะยึดเป็นของกลางดำเนินคดีกระทำผิดกฎหมายป่าไม้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายอาทิตย์ฯ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำยืน เพื่อให้ดำเนินการตรวจหาสารเสพติด และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป