ข่าวสดวันนี้ จิตแพทย์ ดูซีรีย์ โรคซึมเศร้า

จิตแพทย์เตือน! ผู้ป่วยซึมเศร้าไม่ควรดูซีรีย์คนเดียว

จิตแพทย์เตือน! การดูซีรีย์ระยะเวลานานมีผลต่อปัญหาการจดจำ รวมทั้งเสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด แนะผู้ป่วยซึมเศร้าไม่ควรดูคนเดียว นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า มีความห่วงใยกระแสการดูละครชุด หรือ ดูซีรีย์ ทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วโลก ซึ่งในอังกฤษพบว่าวัยผู้ใหญ่ประมาณ…

Home / NEWS / จิตแพทย์เตือน! ผู้ป่วยซึมเศร้าไม่ควรดูซีรีย์คนเดียว

จิตแพทย์เตือน! การดูซีรีย์ระยะเวลานานมีผลต่อปัญหาการจดจำ รวมทั้งเสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด แนะผู้ป่วยซึมเศร้าไม่ควรดูคนเดียว

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า มีความห่วงใยกระแสการดูละครชุด หรือ ดูซีรีย์ ทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วโลก ซึ่งในอังกฤษพบว่าวัยผู้ใหญ่ประมาณ 1 ใน 3 ใช้เวลาดูทีวีเฉลี่ย 1.42 วันต่อสัปดาห์ ส่งผลให้เกิดปัญหาความอ้วนและอดนอน มีผลต่อปัญหาการจดจำ รวมทั้งยังเสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด

ด้าน แพทย์หญิงภรทิตา เลิศอมรวณิช จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา กล่าวว่า การดูซีรีย์แบบ Binge watching คือดูรวดเดียวจบหรือดูแบบมาราธอนจะส่งผลกระทบกับร่างกาย โดยกลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือผู้ป่วยซึมเศร้า ไม่แนะนำให้ดูคนเดียว เนื่องจากจะเพิ่มเวลาในการอยู่คนเดียว ตัดตัวเองออกจากสังคมผู้คน ซึ่งอาจทำให้อาการซึมเศร้าแย่ลงได้

คำแนะนำในการดูซีรีย์ 5 ข้อ เพื่อให้ได้ผลต่อการดูคือมีความสุข คลายเครียด 

1. ควรกำหนดเวลาดูให้ชัดเจน ไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนอย่างเต็มที่

2. ไม่ดูซีรีย์ในห้องนอน เพื่อไม่ให้รบกวนเวลานอน

3. ในการหยุดดูซีรีย์ ควรหยุดเมื่อจบตอน หรือหยุดดูในช่วงกลางๆ ของตอน เนื่องจากในช่วงท้ายตอนมักจะทิ้งปมค้างไว้ ทำให้เราอยากจะดูต่อ

4. ควรจัดเวลาออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 – 4 วัน ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที

5. ควรจัดเวลาให้ครอบครัว เช่น ช่วยกันเตรียมอาหารรับประทานอาหารร่วมกัน