ทูตอังกฤษ เอกสารหลุด โดนัลด์ ทรัมป์

ดราม่าทูตอังกฤษวิจารณ์ ‘ทรัมป์’ โง่

เกิดกระแสดราม่าระหว่างอังกฤษและสหรัฐฯ หลังเอกสารบันทึกทูตอังกฤษประจำสหรัฐฯ ที่เตรียมรายงานกลับไปยังรัฐบาล ถูกเผยแพร่ไปสู่สาธารณชน โดยในเอกสารดังกล่าว มีเนื้อหาวิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่า ‘โง่’ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีมีเอกสารบันทึกการทูตของนายเซอร์คิม แดร์รอค เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐฯ…

Home / NEWS / ดราม่าทูตอังกฤษวิจารณ์ ‘ทรัมป์’ โง่

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดกระแสดราม่าระหว่างอังกฤษและสหรัฐฯ หลังเอกสารบันทึกทูตอังกฤษประจำสหรัฐฯ ที่เตรียมรายงานกลับไปยังรัฐบาล ถูกเผยแพร่ไปสู่สาธารณชน
  • เอกสารฉบับนี้ มีเนื้อหาวิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่สหรัฐฯ ว่า ‘โง่เขลา’
  • ทรัมป์ ได้ออกมาตอบโต้ทูตอังกฤษประจำสหรัฐฯรายนี้ ว่าเซ่อและไร้ประสิทธิภาพ

เกิดกระแสดราม่าระหว่างอังกฤษและสหรัฐฯ หลังเอกสารบันทึกทูตอังกฤษประจำสหรัฐฯ ที่เตรียมรายงานกลับไปยังรัฐบาล ถูกเผยแพร่ไปสู่สาธารณชน โดยในเอกสารดังกล่าว มีเนื้อหาวิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่า ‘โง่’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีมีเอกสารบันทึกการทูตของนายเซอร์คิม แดร์รอค เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐฯ ที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าโง่เขลา โดยระบุว่า การบริหารประเทศของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ และการทำงานภายในทำเนียบขาวผิดวิสัยทำให้เกิดความแตกแยก

บันทึกของทูตอังกฤษที่หลุดออกมานั้น เป็นเอกสารที่นายแดร์รอค เตรียมส่งก็เพื่อรายงานต่อรัฐบาลอังกฤษ โดยรายงานระบุว่า เอกสารหลายฉบับมีเนื้อหาระบุถึงวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีทรัมป์ที่จะหมดสมัยในอีกไม่ช้า อาจจะจบลงแบบไม่เป็นท่า และสร้างความน่าอับอายให้กับชาวสหรัฐฯ

นอกจากนี้บันทึกดังกล่าวยังชี้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มีโอกาสเป็นไปได้ที่เขาจะกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยหน้าในการเลือกตั้งต่อไป แม้ว่าจะสูญเสียคะแนนนิยมก่อนหน้านี้

ทั้งนี้หลังเอกสารดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมาแล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาตอบโต้นายแดร์รอค ว่าเซ่อและไร้ประสิทธิภาพ ทั้งยังเผยว่าสหรัฐไม่นิยมเอกอัครราชทูตอังกฤษรายนี้ เพราะเขาทำหน้าที่ได้ไม่ดี

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษเผยว่า กระทรวงจะทำการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ โดยจะมุ่งเน้นหาที่มาของการเผยแพร่ข้อมูลนี้