ข่าวสดวันนี้ ม.44

‘บิ๊กตู่’ ยันไม่ใช้ ม.44 อีกแล้ว

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแสดงความคิดเห็นอย่างรุนแรงในสื่อโซเชียลมีเดียขณะนี้ ว่า ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปมา และตนเองก็ได้รับผลกระทบมากพอสมควร โดยไม่สามารถควบคุมได้มากนัก เพราะอาจจะเป็นการไปละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนั้นประชาชนต้องเลือกว่าจะเสพสื่อฯ อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในสังคม ทั้งนี้ ไม่สบายใจและไม่เห็นด้วยหากจะมีการแตกแยกในสังคมอย่างรุนแรง…

Home / NEWS / ‘บิ๊กตู่’ ยันไม่ใช้ ม.44 อีกแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ใช้คำสั่ง ม.44 อีกแล้ว ผลักดันให้ใช้กฏหมายปกติแก้ปัญหา
  • ขอประชาชนเสพสื่อโซเชียลอย่างมีสติ ป้องกันเกิดความขัดแย้งในสังคม
  • พร้อมย้ำเข้มงวดดูแลสถานการณ์ใต้ทุกช่วงเวลา

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแสดงความคิดเห็นอย่างรุนแรงในสื่อโซเชียลมีเดียขณะนี้ ว่า ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปมา และตนเองก็ได้รับผลกระทบมากพอสมควร โดยไม่สามารถควบคุมได้มากนัก เพราะอาจจะเป็นการไปละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนั้นประชาชนต้องเลือกว่าจะเสพสื่อฯ อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในสังคม

ทั้งนี้ ไม่สบายใจและไม่เห็นด้วยหากจะมีการแตกแยกในสังคมอย่างรุนแรง เพราะอาจบานปลายในอนาคต และเกิดความเกลียดชังในเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของตนเอง พร้อมฝากให้ทุกคนมีภูมิต้านทานและมีจิตสำนึกในการพิจารณาว่าข่าวใดจริงหรือเท็จ ซึ่งบางครั้งต้องใช้กฎหมายในการตรวจสอบและควบคุม และขอเตือนเรื่องการเผยแพร่ข่าวสารหรือแชร์ข้อความที่เป็นเท็จ ขณะเดียวกันชื่นชมบางคนที่ใช้สื่อโซเชียลให้เกิดประโยชน์ เช่น บังฮาซัล ที่ขายอาหารทะเล

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนกังวลสถานการณ์รุนแรงชายแดนใต้ ช่วงการเดินทางประกอบพิธีฮัจย์ตามสนามบินว่า รัฐบาลเป็นห่วงประชาชนและเข้มงวดการดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่ในทุกช่วงเวลา ซึ่งประชาชนต้องให้ความร่วมมือด้วย สถานการณ์ทุกอย่างก็จะดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะไม่มีการออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ตาม ม.44 เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ อีกแล้ว เพราะหมดเวลาแล้ว ส่วนเรื่องใดที่ยังไม่มีกฏหมายปกติดูแล ก็ให้ใช้คำสั่ง คสช.เดิมไปก่อน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง และเมื่อรัฐบาลหน้าเข้ามาก็ต้องผลักดันกฏหมายปกติมาใช้แทนคำสั่ง คสช. ทั้งนี้ทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ไม่ได้เอื้อประโยชน์ใคร