ขนไม้ ขบวนการทำไม้ ตัดไม้ ลักลอบตัดไม้

รูปแบบใหม่! ขบวนการลักลอบทำไม้เขมร ใช้ เด็ก-ผู้หญิง ขนไม้

วันที่ 9 ก.ค.2562 นายวุฒิกุล งามปัญญา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ รายงานว่า พฤติการณ์ของกลุ่มขบวนการทำไม้ แนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ. 9 อุบลราชธานี ได้สั่งการตามแผน…

Home / NEWS / รูปแบบใหม่! ขบวนการลักลอบทำไม้เขมร ใช้ เด็ก-ผู้หญิง ขนไม้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ขบวนการลักลอบตัดไม้ เริ่มส่งผู้หญิงและเด็กเยาวชน เข้ามากระทำผิด เพื่อต่อสู้กับขบวนการยุติธรรมของกฏหมายไทย
  • เจ้าหน้าที่เผย มีการใช้อาวุธ(สงคราม) ในการคุ้มกันการกระทำผิด ยิงปืนเปิดทาง และข่มขู่ ข่มขวัญ เจ้าหน้าที่ไทย

วันที่ 9 ก.ค.2562 นายวุฒิกุล งามปัญญา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ รายงานว่า พฤติการณ์ของกลุ่มขบวนการทำไม้ แนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ. 9 อุบลราชธานี ได้สั่งการตามแผน การเดินลาดตระเวนเชิงคุณภาพ หรือ SMART Patrol System สำรวจและป้องกันภัยคุกคาม ทุกด้านโดยเฉพาะ การทำไม้พะยูง /ไม้มีค่า และการล่าสัตว์ป่า

จนท.กรมอุทยานฯ เผย 9 เดือนที่ผ่านมาทราบว่า ป่าตามแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา ถูกตัดโค่นไม้เป็นอย่างมาก จากการลาดตระเวณพบมีการคุ้มกัน ชุดคุ้มกันมีอาวุธสงครามประจำกาย คอยเปิดทาง และนำส่งให้ถึงพื้นที่ แล้วคอยคุ้มกันรอบนอก ถ้า จนท.กรมอุทยานฯ ตรวจพบ ก็จะหลีกเลี่ยงการปะทะ แต่ถ้าเจอขณะขนย้ายไม้ เหตุนี้ชุดคุ้มกัน จะยิงเพื่อเปิดทางและยิงสกัดต่อสู้

ในขณะเดียวกันช่วงนี้ กลุ่มขบวนการทำไม้ เปลี่ยนแนวทำใหม่ โดยใช้เด็กและผู้หญิง ขึ้นมาขน ส่วนชุดตัด และชุดคุ้มกัน ยังเป็นผู้ชาย ซึ่งการใช้เด็กหรือผู้หญิง จะได้รับสิทธิ์คุ้มครอง

ทาง จนท.กรมอุทยานฯ ได้เปิดเผยผลการสนธิกำลังร่วมกับ ตชด.21 และกองกำลังสุรนารี ลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ช่องกระโดน ต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ว่า

วันที่ 6 กค.2562 เวลาประมาณ 17:20 น.ขณะที่ลาดตระเวน ได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ ในระยะห่าง จึงเคลื่อนตัวเข้าใกล้เพื่อตรวจสอบ แต่ได้ยินเสียงปืนยิงเตือนรัวเป็นชุดๆ ประมาณ 8-10 นัด เนื่องจากอยู่ใกล้ชายแดนและพลบค่ำ จนท. จึงได้ ซุ่มรอตรวจสอบในวันรุ่งขึ้น

วันอาทิตย์ที่ 7 ก.ค. 2562 เข้าตรวจสอบพื้นที่ พบไม้มะค่าโมงถูกตัดและแปรรูป กระจายอยู่ใกล้กันจำนวน 6 ต้น ไม้แปรรูปถูกขนย้ายออกจากพื้นที่ไปแล้ว จึงดักซุ่มใกล้ที่เกิดเหตุ

จากนั้นวันจันทร์ที่ 8 ก.ค. 2562 เวลา 15:20 เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง สามารถจับกุมผู้ต้องหาหญิงชาวกัมพูชา 1 คน พร้อมจักรยานยนต์ 1 คัน และ ไม้มะค่าโมง 1 ท่อน

และวันนี้ 9 ก.ค.2562 จะเข้าตรวจยึดไม้ของกลางในที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

ข้อมูลจาก นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ. สบอ. 9 อุบลราชธานี