สหรัฐอเมริกา เหยียดคนเอเชีย เหยียดเชื้อชาติ

ชาวนิวยอร์กเดินขบวนต้าน ‘ความเกลียดชังชาวเอเชีย’

มีการเดินขบวนราว 10 ครั้ง เพื่อแสดงความอาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในเมืองแอตแลนตา เพื่อประท้วงต่อต้านความเกลียดชังและความรุนแรงต่อชาวเอเชีย

Home / NEWS / ชาวนิวยอร์กเดินขบวนต้าน ‘ความเกลียดชังชาวเอเชีย’

นิวยอร์ก, 22 มี.ค. (ซินหัว) — มหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ พานพบการเดินขบวนราว 10 ครั้ง เพื่อแสดงความอาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในเมืองแอตแลนตาเมื่อวันอังคาร (16 มี.ค.) และเพื่อประท้วงต่อต้านความเกลียดชังและความรุนแรงต่อชาวเอเชีย

รายงานระบุว่ามีการเดินขบวนด้วยจุดประสงค์ดังกล่าวบริเวณจัตุรัสยูเนียนในย่านแมนฮัตตันติดต่อกัน 3 วัน เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (21 มี.ค.) โดยแต่ละครั้งมีผู้เข้ารวมหลายร้อยคน

การเดินขบวนในนิวยอร์กเต็มไปด้วยผู้ประท้วงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่มาจากการเลือกตั้ง และแรงสนับสนุนจากกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ

ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ซึ่งตกใจและเกรี้ยวโกรธจากเหตุกราดยิงแอตแลนตาที่ส่งผลให้มีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 6 ราย ได้ออกมาแสดงตัวและพูดถึงความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีจากการเหยียดเชื้อชาติในชีวิตของพวกเขา

“ส่วนใหญ่ชาวเอเชียมักปิดปากเงียบ ไม่อยากลุกขึ้นสู้เลยกลายเป็นกลุ่มที่โดนเพิกเฉย แต่หลังจากเกิดอาชญากรรมเพราะความเกลียดชังในช่วงไม่กี่วันนี้ เรารู้สึกว่าจำเป็นต้องออกมายืนหยัดต่อสู้ เพื่อให้ผู้คนได้ยินเสียงของเรา” ผู้ประท้วงรายหนึ่งให้สัมภาษณ์เป็นเป็นภาษาจีน

“ภรรยาของผมเป็นคนเอเชีย ลูกของผมเป็นคนเอเชีย สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างไม่มีเหตุผล ผู้คนทำตัวหยาบคาย ร้ายกาจ และเหยียดเชื้อชาติ” ผู้ประท้วงอีกรายให้สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ

“การที่มีคนหลากหลายมาอยู่ที่นี่ มันสะท้อนว่าเราอยู่ด้วยกันได้ เราสามารถร่วมกันต่อสู้เพื่อสิ่งที่เชื่อมั่น เราทุกคนมีความรักให้กัน ไม่ว่าเป็นคนเอเชีย คนผิวดำ คนเกาหลี คนญี่ปุ่น เราทุกคนต่างเป็นมนุษย์ เราเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกัน นั่นคือเผ่าพันธุ์มนุษยชาติ เราจะรักและเคารพซึ่งกันและกัน”


ที่มา : Xinhua