ข่าวสดวันนี้ พะยุฯ พะยูนมาเรียม

วอนหยุดความเชื่อผิดๆ เนื้อ-กระดูก พะยูน ไม่ใช่ยาบำรุงกำลัง

ช่วงนี้มีบ่อยครั้งมากที่ได้ทราบข่าวของพะยูนต่างเกยตื้นตายโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยในระยะ 4 เดือนที่ผ่านมาพบพวกมันเกยตื้นตายแล้ว 3 ตัว อีกทั้งในช่วงเวลาเดียวกันยังมีพะยูนน้อยอีก 2 ตัวที่พลัดหลงจากฝูงเกยตื้นในืพ้นที่ จ.กระบี่ ก่อนที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่จะเข้าช่วยชีวิตได้ คือ มาเรียม และ ยามีล…

Home / NEWS / วอนหยุดความเชื่อผิดๆ เนื้อ-กระดูก พะยูน ไม่ใช่ยาบำรุงกำลัง

ประเด็นน่าสนใจ

  • พะยูนเกยตื้นตายปริศนาในทะเลไทยและถึง 3 ตัวในระยะเวลาเพียง 4 เดือน
  • ด้านเพจ Street Hero Project คาดสาเหตุมาจากความเชื่อผิดหลังมีคนคิดว่าชิ้นส่วนของมันเป็นยาบำรุงร่างกาย-ทำเสนห์ยาแฟก
  • วอนหากพบเห็นกลุ่มคนซื้อ-ขาย ชิ้นส่วนพะยูน ควรแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที

ช่วงนี้มีบ่อยครั้งมากที่ได้ทราบข่าวของพะยูนต่างเกยตื้นตายโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยในระยะ 4 เดือนที่ผ่านมาพบพวกมันเกยตื้นตายแล้ว 3 ตัว อีกทั้งในช่วงเวลาเดียวกันยังมีพะยูนน้อยอีก 2 ตัวที่พลัดหลงจากฝูงเกยตื้นในืพ้นที่ จ.กระบี่ ก่อนที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่จะเข้าช่วยชีวิตได้ คือ มาเรียม และ ยามีล สร้างความแปลกใจให้กับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมากถึงการเกิดเหตุดังกล่าวในครั้งนี้

วันนี้ (14 ก.ค. 2562) เพจ Street Hero Project ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่า วิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นกับพะยูนในทะเลไทยในครั้งนี้ นอกจากมาจากธรรมชาติแล้ว ส่วนหนึ่งคงไม่พ้นมาจากน้ำมือของมนุษย์ เพราะยังมีคนออกล่าพะยูน จากมีความเชื่อผิดๆ ว่า

เนื้อกับกระดูกของพะยูนใช้บำรุงร่างกาย เขี้ยวของมันใช้ทำเครื่องราง แถม “น้ำตา” นั้นเชื่อว่าทำเสน่ห์ได้! ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รับถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก และอาจนำไปสู่การสูญพันธุ์ของพะยูนในท้องทะเลไทยได้

โดยเพจดังกล่าวได้เผยว่า ความเชื่อนี้มาจากเนื้อเพลงของเพลงๆ หนึ่งที่เผยว่า ผู้ชายเขาโอดว่าไปไหนไม่รอด เพราะถูกเสน่ห์น้ำตาปลาดุหยง หรือน้ำตาพะยูนนั่นเอง แม้เรื่องนี้เป็นเพียงข้อสัญนิษฐาน แต่หากลองคิดดีๆ การที่ มาเรียม พลัดหลงฝูงออกมา ส่วนหนึ่งอาจมาจากการที่มีคนไปจับตัวมา เพื่อให้แม่พะยูนปล่อยน้ำตาแห่งความคิดถึงลูกก็เป็นได้

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นและส่งต่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ เพจ Drama-addict ที่นำไปขยายความต่อพร้อมเรียกร้องว่า หากพบเห็นการซื้อขายเขี้ยวพะยูน น้ำตาพะยูน ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบทันทีเพื่อจะได้เข้าตรวจสอบและจับกุมอย่าให้ขบวนการนี้มีที่ยืนอีกต่อไป ขณะเดียวกันก็เพื่อเป็นการอนุรักษ์ฝห้พะยูนอยู่คู่ทะเลต่อไปอีกนานเท่านาน

พะยูน ถือเป็นสัตว์ป่าสงวน

สำหรับ พะยูน นั้นถือเป็น 1 ในสัตว์สงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองป่า พ.ศ.2535 หากพบว่ามีการล่า หรือพยายามล่า โดยที่ไม่เป็นข้อยกเว้น มีโทษคือ จำคุกไม่เกินสี่ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท สำหรับความผิดดังต่อไปนี้ มีไว้ในครอบครอง สัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ หรือซากของสัตว์ป่าที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

โทษปรับไม่เกินห้าพันบาท สำหรับความผิดดังต่อไปนี้ นำสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครองเคลื่อนที่เพื่อการค้า โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากอธิบดี นำสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าวเคลื่อนที่ผ่านด่านตรวจสัตว์ป่า โดยไม่แจ้งหรือแสดงใบอนุญาตต่อเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจสัตว์ป่า เป็นต้น