สหรัฐอเมริกา เหยียดคนเอเชีย เหยียดเชื้อชาติ โจ ไบเดน

‘โจ ไบเดน’ ลงพื้นที่แอตแลนตา ถกประเด็นการเหยียดเชื้อชาติ

ช่วงที่ผ่านมาหลายพื้นที่ในสหรัฐฯ มีการก่อเหตุทำร้ายร่างกาย คาดว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ

Home / NEWS / ‘โจ ไบเดน’ ลงพื้นที่แอตแลนตา ถกประเด็นการเหยียดเชื้อชาติ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ช่วงที่ผ่านมาหลายพื้นที่ในสหรัฐฯ มีการก่อเหตุทำร้ายร่างกาย คาดว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ
  • โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ลงพื้นที่นครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เพื่อถกประเด็นเรื่องนี้
  • ส่วนเหตุการณ์กราดยิงร้านสปา ยังคงไม่มีข้อสรุปว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากความเกลียดชัง

หลังจากช่วงที่ผ่านมาหลายพื้นที่ในสหรัฐฯ มีการก่อเหตุทำร้ายร่างกายและคาดว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องการเหยียดเชื้อชาติในหลายคดี ล่าสุด วันนี้ (20 มี.ค.) นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ลงพื้นที่พร้อมกับผู้นำสหรัฐฯ ที่นครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เพื่อถกประเด็นเรื่องนี้ และการฉีดวัคซีนโควิด-19

รายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า ระหว่างที่ลงพื้นที่ ผู้นำสหรัฐฯได้เข้าพบปะพูดคุยกับผู้นำชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เพื่อพูดคุยประเด็นเรื่องของการเหยียดเชื้อชาติ และอาชญากรรมจากความเกลียดชัง (Hate Crime) ที่พุ่งเป้าไปยังผู้ที่มีเชื้อสายชาวเอเชียในสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา

ซึ่งก่อนที่ไบเดนจะออกเดินทางจากทำเนียบขาว ได้แถลงการณ์ เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติร่างกฎหมายใหม่ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด-19 และอาชญากรรมอันเกี่ยวเนื่องกับความเกลียดชัง ชื่อว่า ‘COVID-19 Hate Crimes Act’ เพื่อจะอำนวยความสะดวกให้รัฐบาลสามารถเข้าจัดการกับเหตุ Hate Crime ที่พุ่งสูงอย่างมาก หลังจากเกิดวิกฤตโควิด-19

ไบเดน ระบุว่า “กฎหมายใหม่นี้จะช่วยสนับสนุนการทำงานของทั้งรัฐบาลระดับรัฐและระดับท้องถิ่น เพื่อปรับปรุงการรายงานเหตุอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง และเพื่อให้แน่ใจว่าชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับ Hate Crime ได้มากขึ้นด้วย”

จนถึงตอนนี้ จากเหตุการณ์กราดยิงร้านสปา ยังคงไม่มีข้อสรุปว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากความเกลียดชัง ทางด้านผู้ต้องหา ‘นายโรเบิร์ต แอรอน ลอง’ วัย 21 ปี ที่ก่อเหตุ กล่าวว่าลงมือทำไปเนื่องจากเรื่องของสารเสพติดและการมีเพศสัมพันธ์ของตนเองเท่านั้น

ข้อมูล : Mono29 News – ข่าวโมโน29