ข่าวสดวันนี้ ฉลามหูดำ

ตื่นตา! ฝูงโลมา – ฉลามหูดำ โผล่ว่ายน้ำในท้องทะเลไทย

ธรรมชาติในเมืองไทยถือว่ายังคงอุดมสมบูรณ์อยู่ โดยเฉพาะระบบนิเวศน์ของท้องทะเล ที่ปัจจุบันมีสัตว์ทะเลแปลกหน้าหลากชนิดโผล่มาแหวกว่ายจำนวนมาก แม้จะมีข่าวเศร้าเกี่ยวกับพะยูนที่มีเกยตื้นตายแล้ว 4 ตัวในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ก็ตาม ล่าสุดปรากฏมีภาพของฝูงโลมาโผล่แหวกว่ายที่อุทยานฯ สิมิลัน โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ระบุว่า ทะเลพังงาสมบูรณ์ “จนท.อุทยานฯ…

Home / NEWS / ตื่นตา! ฝูงโลมา – ฉลามหูดำ โผล่ว่ายน้ำในท้องทะเลไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่ภาพฝูงโลมา – ฉลามหูดำ ว่ายน้ำในพื้นที่อุทยานฯ ทางทะลของไทย
  • การปรากฏของสัตว์ทะเลครั้งนี้บางบอกถึงถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลไทย
  • เจ้าหน้าที่อุทยานฯ สั่งเข้มห้ามทำประมง

ธรรมชาติในเมืองไทยถือว่ายังคงอุดมสมบูรณ์อยู่ โดยเฉพาะระบบนิเวศน์ของท้องทะเล ที่ปัจจุบันมีสัตว์ทะเลแปลกหน้าหลากชนิดโผล่มาแหวกว่ายจำนวนมาก แม้จะมีข่าวเศร้าเกี่ยวกับพะยูนที่มีเกยตื้นตายแล้ว 4 ตัวในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ก็ตาม

ล่าสุดปรากฏมีภาพของฝูงโลมาโผล่แหวกว่ายที่อุทยานฯ สิมิลัน โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ระบุว่า

ทะเลพังงาสมบูรณ์ “จนท.อุทยานฯ สิมิลัน เผยภาพโลมาฝูงใหญ่ขณะลาดตระเวน”

วันอาทิตย์ ที่ 14 ก.ค. 2562 เพจอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เผยภาพ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ทำการตรวจลาดตระเวนทางน้ำ พบฝูงโลมาฝูงใหญ่จำนวนประมาณร้อยตัวที่บริเวณเกาะ 6 พิกัด 47P 351883 E 944959 N ว่ายมุ่งหน้าจากเกาะ 6 ไปเกาะ 3 (ทิศเหนือไปทิศใต้)

โลมา ที่หมู่เกาะสิมิลัน

สำหรับวันนี้ สภาพอากาศโปร่งใส คลื่นลมปกติ จากการสังเกตของเจ้าหน้าที่พบโลมาแม่ลูกว่ายเป็นคู่จำนวนมาก บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ในพื้นที่เป็นอย่างมาก

Cr : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ. พังงา

ขณะเดียวกัน ที่ บริเวณเกาะห้อง และอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ ปรากฏฝูงฉลามหูดำ นับ 100 ตัว แหวกว่ายหาอาหาร บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเล

ฝูงฉลามหูดำกว่า 100 ตัว โผล่แหวกว่ายริมชายหาดเกาะห้อง

โดย นายจำเป็น ผอมภักดี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะห้อง อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ ได้บันทึกภาพ ฝูงฉลามหูดำกว่า 100 ตัว บริเวณน้ำตื้นชายหาดข้างท่าเรือ หมู่เกาะห้อง ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่

โดยฉลามในฝูงมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 1-1.50 เมตร ซึ่งฉลามหูดำใช้เวลาขึ้นมาหาอาหาร 30 นาที จึงว่ายน้ำกลับลงไปยังบริเวณน้ำลึก

ด้านนายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณีจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า พบเห็นฝูงฉลามหูดำขึ้นมาว่ายน้ำหาอาหารริมชายหาดไม่บ่อยนัก ส่วนใหญ่จะในช่วงอากาศเปิด และน้ำขึ้นไม่สูง และจะพบในช่วงเช้าเท่านั้น แต่ครั้งนี้มีจำนวนมากที่สุด มีกว่า 100 ตัว ทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่ เข้ามากินสัตว์น้ำขนาดเล็ก ใกล้ชายฝั่ง

เนื่องจากส่วนใหญ่ ฉลามหูดำ อาศัยบริเวณน้ำลึกและออกหาอาหารในช่วงกลางคืนรอบๆ หมู่เกาะห้อง ที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้มีมาตราการคุมเข้ม ห้ามทำการประมงในบริเวณดังกล่าว และนับว่าน่ายินดี เพราะในการพบฉลามหูดำ บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลในบริเวณหมู่เกาะห้อง ภายในอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี

ฉลามหูดำ #อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี