กระบี่ ข่าวสดวันนี้ พะยูน

‘พะยูน’ ตายเป็นตัวที่5 คาดฝีมือขบวนการล่าทำของขลัง

กรณีเพจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้าน จังหวัด กระบี่ พบซากพะยูนขนาดใหญ่ ประมาณ 400กิโลกรัม ลอยอยู่กลางทะเล ระหว่าง เกาะปูกับเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ จากสภาพเบื้องต้น…

Home / NEWS / ‘พะยูน’ ตายเป็นตัวที่5 คาดฝีมือขบวนการล่าทำของขลัง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวประมงพื้นบ้านชาวกระบี่ พบซากพะยูนลอยตายกลางทะเลอีกครั้ง
  • ครั้งนี้นับว่าเป็นตัวที่ 5ในช่วง 4 เดือน
  • อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจึงกำชับให้เฝ้าระวังพะยูนในรัศมี 6 กิโลเมตร จากแนวแหล่งหญ้าทะเล

กรณีเพจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้าน จังหวัด กระบี่ พบซากพะยูนขนาดใหญ่ ประมาณ 400กิโลกรัม ลอยอยู่กลางทะเล ระหว่าง เกาะปูกับเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ จากสภาพเบื้องต้น พบมีบาดแผลอยู่ด้านหลัง สภาพเขี้ยว ทั้งสองข้างยังสมบูรณ์ ไม่มีการถูกทำลายได้ ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา- หมู่เกาะพีพี เข้าตรวจสอบ

นอกจากนี้ มีผู้ใช้เฟซบุ้ครายหนึ่ง โพสต์ว่า พะยูนที่ตายก่อนหน้านี้ DU-435 เป็นลูกพะยูนวัยสามเดือน เพศผู้ ตายแบบเฉียบพลันทั้งที่ยังแข็งแรงและมีหญ้าเต็มกระเพาะ

อีกตัว DU-437 เป็นตัวผู้ขนาดเกือบสามเมตร อายุ 45 ปี สุขภาพแข็งแรงกินอาหารปกติ โดนคนขโมยเอาเขี้ยวออกไป ตัวล่าสุด DU-438 ก็เป็นตัวผู้ความยาวน้อยกว่า พบตายวันนี้ เบื้องต้นพบร่องรอยการถูกตัดเขี้ยวเช่นกัน ต้องรอผลพิสูจน์อีกทีว่าเกิดจากอะไร

ขณะที่เพจ Street Hero Project ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นกรณีความเชื่อผิดๆ ที่ว่าเนื้อ หรือกระดูกของพะยูนจะเป็นยาบำรุงร่างกายเขี้ยวเป็นเครื่องรางของขลัง หรือแม้แต่น้ำตาที่เชื่อว่าทำเสน่ห์ได้ ทั้งนี้หากพบพฤติกรรมดังกล่าวขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเพื่อช่วยกันอนุรักษ์พะยูนให้อยู่คู่ท้องทะเลไทย เนื่องจากพะยูน ถือเป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 หากพบมีการล่า จะมีโทษจำคุกไม่เกิน4 ปี ปรับไม่เกิน4หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุดอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องร่วมกับชุมชน รวมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังครอบคลุมพื้นที่การแพร่กระจายของพะยูนทั้งหมดพบว่าพะยูนส่วนใหญ่จะหากินอยู่ในรัศมี 6 กิโลเมตร จากแนวแหล่งหญ้าทะเล ในพื้นที่ดังกล่าวจึงควรช่วยกันลและป้องกัน

ส่วนอีกราย ที่อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายสวัสดิ์ ตันเก่ง นายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โลมาเกยตื่นเสียชีวิตบริเวณ ชายหาดคึกคัก พบ ลูกโลมากระโดด เพศเมีย ความยาว 1.5 เมตร ผิวเริ่มหนังแห้ง มีแผลถลอกเล็กน้อย คาดเสียชีวิตมาแล้ว 3 ชม. จึวได้ส่งไปยังเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดภูเก็ตทำการพิสูจน์หาสาเหตุ

สำหรับโลมากระโดด เป็นสัตว์ทะลหายาก รูปร่างเพรียว ลำตัวยาว ปากค่อนข้างเล็กยาว ลำตัวสีน้ำเงินเข้ม ด้านหลังมีแนวแบ่งสีจาง ข้างลำตัวแถบสีเข้มพาดจากตาจรดครีบข้าง ชอบรวมฝูง 10-2,000 ตัว โดยช่วงกลางปีที่ผ่านมา พบ บริเวณหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา กว่า 100 ตัว

ถือเป็นเป็นเรื่องเศร้าของ ทรัพยากรทางทะเลไทย เพราะการมีสัตว์ทะเลหากยากเหล่านี้ หมายถึงทะเลของเรามีความอุดมสมบูรณ์ เราก็ต้องช่วยกันอนุรักษ์ซ่อนหรือรายงานความคิดเห็นนี้