กรุงเทพมหานคร ทิ้งขยะ ทิ้งขยะชิ้นใหญ่

กทม.แนะ! นำขยะชิ้นใหญ่ที่ไม่ใช้แล้ว นำมาตั้งวาง ที่ จุดนัดทิ้ง

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครได้ให้บริการเก็บขนขยะชิ้นใหญ่และสิ่งของเหลือใช้แก่ประชาชน โดยหมุนเวียนให้บริการในชุมชนหรือหมู่บ้านที่มีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และรณรงค์ให้ประชาชนได้คัดแยกขยะก่อนทิ้ง อันจะเป็นการส่งเสริมการลดปริมาณมูลฝอยอย่างยั่งยืนนั้น สำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ศึกษาและสำรวจปริมาณขยะชิ้นใหญ่ ภายหลังดำเนินกิจกรรมการนัดเวลาทิ้ง นัดเวลาเก็บขยะชิ้นใหญ่ของสำนักงานเขตต่างๆ โดยคัดเลือกสำนักงานเขต กลุ่มโซนละ…

Home / NEWS / กทม.แนะ! นำขยะชิ้นใหญ่ที่ไม่ใช้แล้ว นำมาตั้งวาง ที่ จุดนัดทิ้ง

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครได้ให้บริการเก็บขนขยะชิ้นใหญ่และสิ่งของเหลือใช้แก่ประชาชน โดยหมุนเวียนให้บริการในชุมชนหรือหมู่บ้านที่มีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และรณรงค์ให้ประชาชนได้คัดแยกขยะก่อนทิ้ง อันจะเป็นการส่งเสริมการลดปริมาณมูลฝอยอย่างยั่งยืนนั้น

สำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ศึกษาและสำรวจปริมาณขยะชิ้นใหญ่ ภายหลังดำเนินกิจกรรมการนัดเวลาทิ้ง นัดเวลาเก็บขยะชิ้นใหญ่ของสำนักงานเขตต่างๆ โดยคัดเลือกสำนักงานเขต กลุ่มโซนละ 2 เขต รวมทั้งหมด 12 เขต ได้แก่ เขตสายไหม ลาดพร้าว วังทองหลาง ราชเทวี คันนายาว ประเวศ พระโขนง บางนา บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ ทุ่งครุและภาษีเจริญ โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.-10 มี.ค.62

พบว่า มีการได้จัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ไปแล้ว จำนวน 2,738 ตัน หรือประมาณ 342 ตัน ต่อเดือน แบ่งออกเป็น 8 ประเภท ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ ร้อยละ 42.02 ขยะก่อสร้าง(ประตู สุขภัณฑ์ กระเบื้อง เศษปูน ไม้) ร้อยละ 16.61 ที่นอน ร้อยละ16.32 เครื่องใช้ไฟฟ้า ร้อยละ 10.45 วัสดุรีไซเคิล (กระดาษ พลาสติก ขวดแก้ว) ร้อยละ 7.99 อื่นๆ (จักรยาน ตู้ปลา อ่างปูน กระถางต้นไม้) ร้อยละ 2.77 ยางรถยนต์ ร้อยละ 2.11 และผ้า (เสื้อผ้า ผ้าห่ม ตุ๊กตา) ร้อยละ1.73 โดยขยะที่จัดเก็บทั้งหมดแบ่งเป็นขยะที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ร้อยละ 62.52

และขยะที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ต้องนำไปกำจัด ร้อยละ 37.4 ที่ผ่านมาพื้นที่กรุงเทพฯชั้นในสามารถจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ประเภทเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในสภาพดีและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากกว่าพื้นที่อื่น

ซึ่งขยะชิ้นใหญ่ที่จัดเก็บและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ดังกล่าว กรุงเทพมหานครจะนำมารวบรวมที่ศูนย์เรียนรู้ของเขต เพื่อซ่อมแซมหากยังสามารถใช้งานได้ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ จักรยาน หรือนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ เช่น กระถางต้นไม้นำไปทำคอกหมักปุ๋ย ยางรถยนต์นำไปทำกระถางต้นไม้ เป็นต้น

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขยะชิ้นใหญ่ที่ตกค้างนอกจากจะทำให้เกิดความสกปรก และไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว หากนำไปทิ้งในแม่น้ำ คู คลองจะกีดขวางทางน้ำไหล เป็นสาเหตุให้น้ำท่วมขังเมื่อเกิดฝนตกหนักได้

ทั้งนี้ 50 สำนักงานเขตได้จัดทำตารางนัดหมายเก็บขยะชิ้นใหญ่และแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบในช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่จะเข้าดำเนินการจะแจ้งให้ชาวชุมชนได้รับทราบล่วงหน้าทุกครั้ง

จึงขอเชิญชวนประชาชนนำขยะชิ้นใหญ่ที่ไม่ใช้แล้วนำมาตั้งวาง ณ จุดนัดทิ้ง ได้ตามวัน เวลาที่สำนักงานเขตกำหนด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง ทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่สะอาดและปลอดภัยอย่างยั่งยืน