ขายของออนไลน์ ราคาสินค้า

ย้ำอีกครั้ง! พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ อย่าแจ้งราคาผ่านอินบ็อกซ์ เหตุผิดกฎหมาย

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (16 ก.ค. 2562) นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ออกมาเปิดเผยถึงมาตรการจัดการกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ไม่มีการเปิดเผยราคาสินค้าให้ชัดเจน แต่กลับใช้วิธีการให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการสอบถามทาง อินบ็อกซ์ และส่งราคาซื้อขายทาง อินบ็อกซ์ แทน หลังวิธีการดังกล่าวถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค…

Home / NEWS / ย้ำอีกครั้ง! พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ อย่าแจ้งราคาผ่านอินบ็อกซ์ เหตุผิดกฎหมาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมการค้าภายใน จับ-ปรับทุกวัน แม่ค้าออนไลน์ แจ้งราคาผ่านอินบ็อกซ์
  • การไม่แจ้งราคาที่ชัดเจน มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  • คนแจ้งเบาะแสได้รับส่วนแบ่ง 25%

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (16 ก.ค. 2562) นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ออกมาเปิดเผยถึงมาตรการจัดการกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ไม่มีการเปิดเผยราคาสินค้าให้ชัดเจน

แต่กลับใช้วิธีการให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการสอบถามทาง อินบ็อกซ์ และส่งราคาซื้อขายทาง อินบ็อกซ์ แทน หลังวิธีการดังกล่าวถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ว่า

ขณะนี้กรมการค้าภายใน ได้มีมาตรการจริงจังในการจัดการกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่แจ้งราคาผ่านอินบ็อกซ์ ด้วยการจับปรับทุกวัน ตามที่ได้รับการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ซึ่งทางกรมก็จะดำเนินการต่อไปเพื่อปกป้องผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ดังนั้นหากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไม่อยากตกเป็นผู้กระทำผิดถูกจับปรับตามฐานความผิดดังกล่าว ก็ควรแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน ไม่อย่างนั้นจะมีความผิดไม่ติดป้ายราคาตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ส่วนผู้บริโภคท่านใดหากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถแจ้งเรื่องร้องทุกข์มาได้ พร้อมแนบหลักฐานข้อความที่พูดคุย การแจ้งราคาทางอินบ็อกซ์ หรือถ้ามีบัญชีธนาคารของพ่อค้าแม่ค้ามายืนยันก็แนบมาด้วยให้ชัดเจน เพื่อง่ายต่อการติดตามจับกุม

ซึ่งนอกจากจะได้รับความเป็นธรรมในเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ผู้แจ้งเบาะแสจนไปสู่การจับกุมก็จะได้รับสินบนนำจับ 25% ของเงินค่าปรับ เช่น ปรับสูงสุด 10,000 บาท ก็จะได้รับส่วนแบ่ง 2,500 บาทเป็นต้น