ข่าวรอบวัน ร่างแก้ไข รธน. โควิด-19

ประเด็นข่าวน่าสนใจ – 18 มี.ค.

ร่างแก้ไข รธน. ไม่ผ่านวาระ 3 / สับ "สภาโจ๊ก" / บิ๊กโจ๊ก นั่งที่ปรึกษา สบ9 / คลัสเตอร์บางแค พบเพิ่มอีก 44 ราย ...

Home / NEWS / ประเด็นข่าวน่าสนใจ – 18 มี.ค.

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผลลงมติร่างแก้ไข รธน. วาระ 3 ไม่ผ่าน โหวตไม่ถึง 1 ใน 3
  • สับ “สภาโจ๊ก” หลังร่างแก้ไข รธน. วาระ 3 ไม่ผ่าน
  • ผลการประชุมก.ตร. บิ๊กโจ๊ก นั่งที่ปรึกษา (สบ.9)
  • ตรวจเชิงรุกคลัสเตอร์ บางแค กทม. เจอเพิ่ม 44 ราย
  • กราดยิงสปา 3 แห่งในสหรัฐฯ เสียชีวิต 8 ราย เป็นชาวเอเชีย 6 คน

ผลลงมติร่างแก้ไข รธน. วาระ 3 ไม่ผ่าน โหวตไม่ถึง 1 ใน 3

กว่า 10 ชั่วโมงในการประชุมสภาเพื่ออภิปรายและโหวตวาระ 3 ในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้แจ้งวาระในที่ประชุม เป็น 3 แนวทางคือ

  • ไม่พิจารณาโหวตวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ
  • พักร่างแก้ไขไว้ก่อน และส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความใหม่อีกครั้ง
  • เดินหน้าโหวตในวาระที่ 3

ซึ่งในเวลา 20.00 น. ได้มีการประกาศเดินหน้าโหวตแก้ไข รธน. ทำให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นประกาศไม่ร่วมการโหวต และเดินออกจากห้องประชุมไป ก่อนที่สมาชิกพรรคภูมิใจไทยรายอื่น ๆ จะลุกตามไปด้วย

ผลการลงคะแนนในญัตติโหวตวาระ 3 ในการแก้ไขร่างรธน.

  • เห็นชอบ 208 เสียง
  • ไม่เห็นชอบ 4 เสียง
  • งดออกเสียง 94 เสียง
  • ไม่ประสงค์ลงคะแนน 136 เสียง

ทำให้เสียงเห็นชอบไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิก จึงได้ผลสรุปจึงทำให้ร่างแก้ไข รธน. ตกไปในที่สุด


สับ “สภาโจ๊ก” หลังร่างแก้ไข รธน. วาระ 3 ไม่ผ่าน

หลายฝ่ายต่างพูดถึงประเด็นในการโหวตร่างแก้ไข รธน. ในวาระที่ 3 นี้ เนื่องจากในช่วงค่ำ มีการวอร์กเอ้า ของส.ส. จากพรรคภูมิใจไทย หลังจากที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้กล่าวว่า

“ตนคงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วยกับพวกฉ้อฉล ฉ้อฉล ศรีธนญชัย ปลิ้นปล้อน ไร้สาระสิ้นดี นี่คือสภาโจ๊ก”

นายชาดา ไทยเศรษฐ์

เนื่องจากพรรคภูมิใจระบุว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอให้ชะลอร่างรัฐธรรมนูญไว้ก่อน จากนั้นก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ ไม่ใช่การเดินหน้าโหวต เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย ซึ่งจะเป็นทางตันและทำให้ร่างแก้ไข ตกไปในที่สุด

ทางด้านของ ส.ส. พรรคชาติไทยพัฒนา ก็ได้มีการวอล์กเอาท์เช่นกัน เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการเดินหน้าโหวตเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย และควรชะลอไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ญัตติตกไป และไม่ควรปิดกั้นกันแบบนี้

ด้านนายจาตุรนค์ ฉายแสง ก็ได้แสดงความคิดเห็นโดยระบุว่า มีการขู่ที่จะใช้อำนาจ ปปช. ในการเล่นงาน สส.ที่ลงมติเห็นชอบ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการทำลายวิถีทางของรัฐสภา

ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เสนอให้มีการเข้าชื่อกันเพื่อแก้ไข ให้ยุบวุฒิสภา ใช้สภาเดียว, ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งหมด เนื่องจากเป็นจัดการเครื่องกีดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ


ผลการประชุมก.ตร. บิ๊กโจ๊ก นั่งที่ปรึกษา (สบ.9)

วานนี้ (17 มี.ค.) หลังจากการประชุม ก.ตร. โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่หลายคนติดตามนั่นคือ การปรับย้ายข้าราชการตำรวจ และการแต่งตั้งตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ.9)

โดยผลการประชุมที่ถูกเป็นที่จับตามองนั่นคือ ตำแหน่งที่ปรึกษา สบ.9 และได้รับโอนย้ายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล มาดำรงตำแหน่งนี้ โดยตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ9) นี้ เทียบเท่าผู้ช่วย ผบ.ตร. โดยจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนงานด้านยุทธศาสตร์ของตำรวจ


ผลการตรวจเชิงรุกคลัสเตอร์ บางแค กทม. เจอเพิ่ม 44 ราย

ผลการตรวจเชิงรุกในพื้นที่ตลาดย่านบางแค วานนี้ (17 มี.ค.) ได้ตรวจเพิ่มอีก 2,830 ราย รวมตรวจแล้วทั้งสิ้น 9,111 ราย พบผู้ติดเชื้อรวม (+) 337 ราย ไม่ติดเชื้อรวม (-) 6,684 ราย และรอผลการตรวจรวม 2,090 ราย

เขตบางแคเปิดจุดตรวจโควิด-19 เพิ่มอีก 1 แห่ง

สำนักงานเขตบางแค เปิดจุดตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 แห่งที่ 2 บริเวณห้างสรรพสินค้าโลตัส บางแค เพื่อให้บริการประชาชนเพิ่ม หลังจากมีผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ 1,000 คนต่อวัน โดยประชาชนต้องไปรับคิวจองล่วงหน้า ที่จุดตรวจแห่งแรกที่สวนหย่อม ตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเดอะ มอลล์ บางแค และสามารถทราบผลการตรวจหาเชื้อภายใน 3-4 ชั่วโมง หลังจากการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ


ราชบุรี พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 ราย

สถานการณ์ โควิด19 จังหวัดราชบุรี ระลอกใหม่ พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 1 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 ราย เป็นรายที่ 46 ของจังหวัดราชบุรี

  • รายที่ 46 – หญิง อายุ 34 ปี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง มีอาชีพรับราชการ ป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรายที่ 42

สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 248 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (17 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 248 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 242 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 6 ราย ผู้ป่วยสะสมรวม 27,402 ราย หายป่วยแล้ว 26,339 ราย (เพิ่มขึ้น 40 ราย) เสียชีวิต 88 ราย (เพิ่มขึ้น 1 ราย) และกำลังรักษาตัว 975 ราย

สำหรับกิจกรรมสงกรานต์ ททท.คิดเคมเปญ ‘ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ’ ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมเสนอแนวทางการจัดกิจกรรม โดยสามารถสรงน้ำพระ มีพิธีรดน้ำดำหัว เดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัดได้ แต่ขอความร่วมมืองดการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก และเลี่ยงการสัมผัส


กราดยิงสปา 3 แห่งในสหรัฐฯ เสียชีวิต 8 ราย เป็นชาวเอเชีย 6 คน

เกิดเหตุกราดยิงร้านสปา 3 แห่ง ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ในคืนวันที่ 16 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ซึ่งเป็นคนเชื้อสายเอเชีย 6 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย ขณะที่ตำรวจคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว สำหรับแรงจูงใจในการก่อเหตุยังไม่แน่ชัด แต่เหตุการณ์นี้นับเป็นเหตุรุนแรงครั้งล่าสุดที่คนเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ ตกเป็นเหยื่อ เนื่องมาจากกระแสความเกลียดชังทางเชื้อชาติที่รุนแรงขึ้น โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นตอทำให้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19