ข่าวสดวันนี้ สมศักดิ์ เทพสุทิน สาวซีวิค แพรวา9ศพ

รมว.ยุติธรรม ประเดิมงานแรก สั่งช่วยเหลือเหยื่อแพรวา 9 ศพ

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังเหยื่อในคดีสาวขับซีวิคเฉี่ยวชนรถตู้บนทางด่วน จนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมมีผู้เสียชีวิต 9 ศพ ได้ออกมาร้องเรียนว่าไม่ได้รับการเยียวยาจากผู้ก่อเหตุ หลังเวลาเลยผ่านมา 9 ปีนั้น วานนี้ (17 ก.ค. 2562) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน…

Home / NEWS / รมว.ยุติธรรม ประเดิมงานแรก สั่งช่วยเหลือเหยื่อแพรวา 9 ศพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • รมว.ยุติธรรมทราบเรื่องแล้ว เหยื่อแพรวา9ศพไม่ได้รับการเยียวยา
  • สั่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายและการสืบทรัพย์
  • ขู่ฟ้องศาลเป็นบุคคลล้มละลาย หากคิดไม่ชดใช้

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังเหยื่อในคดีสาวขับซีวิคเฉี่ยวชนรถตู้บนทางด่วน จนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมมีผู้เสียชีวิต 9 ศพ ได้ออกมาร้องเรียนว่าไม่ได้รับการเยียวยาจากผู้ก่อเหตุ หลังเวลาเลยผ่านมา 9 ปีนั้น

วานนี้ (17 ก.ค. 2562) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กระทรวงเข้าไปช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงความยุติธรรมแก่ผู้เสียหายในคดีดังกล่าว โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดี

ให้ตามสืบว่าผู้ก่อเหตุมีทรัพย์สินอะไรบ้าง เพื่อนำออกขายทอดตลาด นำเงินมาเฉลี่ยคืนตามความเสียหาย แต่ถ้าผู้ก่อเหตุมีทรัพย์สินไม่เพียงพอ ก็ให้ทำการยื่นเรื่องฟ้องศาลให้เป็นบุคคลล้มละลายห้ามทำธุรกรรม และเดินทางออกนอกประเทศเป็นเวลา 3 ปี

ทั้งนี้นอกจากสั่งเจ้าหน้าที่กรมบังคดีไปตามสืบทรัพย์แล้ว ยังสั่งให้เจ้าหน้าที่กองทุนยุติธรรมเข้าไปช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นค่าทนายความและการสืบทรัพย์ให้แก่เหยื่อในคดีดังกล่าวด้วย เพราะขั้นตอนนี้เจ้าหน้าที่บังคับคดีไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ ต้องให้ผู้เสียหายยื่นฟ้องขอให้ศาลขอหมายบังคับคดีก่อน เพื่อจะได้มีอำนาจเข้าไปสืบทรัพย์จำเลยได้

โดย นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เผยว่า การดำเนินมาตรการดังกล่าวก็เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้เสียหายมากที่สุด และเป็นบรรทัดฐานในสังคม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางกระทรวงยุติธรรมอยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้ามาไกล่เกลี่ยหาทางออกจะดีกว่า

เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพูดคุยได้ และกระทรวงยุติธรรมก็พร้อมที่จะเป็นตัวกลาง ไม่อยากให้ไปถึงขั้นสืบทรัพย์บังคับคดี เนื่องจากเป็นเรื่องยุ่งยากและต้องใช้เวลานาน

ข้อมูลจาก The Reporters