คดีแพรวา วิษณุ เครืองาม สาวซีวิคชนรถตู้ แพรวา9ศพ

‘วิษณุ’ ชี้คดีแพรวา ไม่ชดใช้ก็ตามยึดทรัพย์ แต่โจทก์ต้องไปติดตามเองเพราะเป็นคดีแพ่ง

จากกรณีที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ หลังเหยื่อในคดีสาวขับซีวิคเฉี่ยวชนรถตู้บนทางด่วน จนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมมีผู้เสียชีวิต 9 ศพ ได้ออกมาร้องเรียนว่าไม่ได้รับการเยียวยาจากผู้ก่อเหตุ หลังเวลาเลยผ่านมา 9 ปีนั้น ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ค.68) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี…

Home / NEWS / ‘วิษณุ’ ชี้คดีแพรวา ไม่ชดใช้ก็ตามยึดทรัพย์ แต่โจทก์ต้องไปติดตามเองเพราะเป็นคดีแพ่ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • วิษณุ เครืองาม เผยคดีแพรวา จำเลยไม่ชดใช้ค่าเสียหาย สามารถยึดทรัพย์มาได้
  • ฝ่ายโจทย์ที่ต้องไปติดตามเองเนื่องจากเป็นคดีทางแพ่งเป็นคดีส่วนตัว และรัฐไม่ได้กำไรมาจากเรื่องนี้แม้แต่บาทเดียว

จากกรณีที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ หลังเหยื่อในคดีสาวขับซีวิคเฉี่ยวชนรถตู้บนทางด่วน จนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมมีผู้เสียชีวิต 9 ศพ ได้ออกมาร้องเรียนว่าไม่ได้รับการเยียวยาจากผู้ก่อเหตุ หลังเวลาเลยผ่านมา 9 ปีนั้น

ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ค.68) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคดีดังกล่าวว่า ตนเพิ่งทราบว่าคดียืดเยื้อมาจนถึงตอนนี้ 9 ปีแล้ว แต่มองว่าคดีนี้เมื่อจำเลยไม่ชดใช้ค่าเสียหาย ก็เข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์มาขายทอดตลาด แม้มีการขายโอนทรัพย์สินไปแล้วก็มีวิธีการตามยึดกลับคืนมาได้

แต่การไปตามสืบทรัพย์สินของจำเลยก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายโจทก์ที่ต้องไปติดตามเองเนื่องจากเป็นคดีทางแพ่งเป็นคดีส่วนตัว และรัฐไม่ได้กำไรมาจากเรื่องนี้แม้แต่บาทเดียว ส่วนจะให้ใช้งบประมาณแผ่นดินไปดำเนินการให้ไม่ได้ จะเห็นได้ว่าคดีแพ่งจะไม่มีทนายให้ ต่างจากคดีอาญา โดยคดีนี้มีอายุความ 10 ปี