รวินภิรมย์ อรุณวงศ์ ป ราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา แพรวา 9 ศพ แพรวา อุบัติเหตุ 9 ศพ แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา

ราชสกุล “เทพหัสดินฯ” แถลงข่าว กรณี คดีแพรวา อุบัติเหตุ 9 ศพ

วันที่ 18 ก.ค. 2562 ทางราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา ได้จัดแถลงข่าวชี้แจงกรณีที่สังคมกำลังจับตามองและวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเยียวยาผู้เสียหายในคดีที่ผู้คนได้รู้จักกันในนาม คดีแพรวา อุบัติเหตุ 9 ศพ โดยถ้อยแถลงของทางราชสกุลเทพหัสดินฯ ได้พูดถึงการเยียวยาผู้เสียหายกับข้อพาดพิงต่อ ราชสกุลเทพหัสดินฯ…

Home / NEWS / ราชสกุล “เทพหัสดินฯ” แถลงข่าว กรณี คดีแพรวา อุบัติเหตุ 9 ศพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ราชสกุลเทพหัสดินฯ ยืนยันตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุขึ้น ได้แนะนำให้ครอบครัวของแพรวา ปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรมมาโดยตลอด
  • ราชสกุลเทพหัสดินฯระบุว่า ทางราชสกุลเองก็เพิ่งทราบเหมือนกันว่า หลังจากคดีสิ้นสุดครอบครัว ผู้ประสบเหตุยังไม่ได้รับการติดต่อจากทางครอบครัวของแพรวา หลังถูกวิจารณ์ทางราชสกุลฯ เรียกประชุมติดตามเรื่องนี้ทันที
  • ทางราชสกุลฯ ยืนยัน ทางผู้เสียหายต้องได้รับ การชดใช้อย่างแน่นอน

วันที่ 18 ก.ค. 2562 ทางราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา ได้จัดแถลงข่าวชี้แจงกรณีที่สังคมกำลังจับตามองและวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเยียวยาผู้เสียหายในคดีที่ผู้คนได้รู้จักกันในนาม คดีแพรวา อุบัติเหตุ 9 ศพ โดยถ้อยแถลงของทางราชสกุลเทพหัสดินฯ ได้พูดถึงการเยียวยาผู้เสียหายกับข้อพาดพิงต่อ ราชสกุลเทพหัสดินฯ

ราชสกุล “เทพหัสดินฯ” ได้ออกหนังสือชี้แจง เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว มีเนื้อหาดังนี้

ราชสกุลไม่เคยนิ่งนอนใจ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งอีกครั้ง ต้องกราบขออภัยจากใจและ ขอขมาทุกท่านที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในครั้งนั้น ตลอดมาพวกเราไม่เคยลืมอุบัติเหตุสะเทือนขวัญในครั้งนั้น ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ขึ้นก็ได้ผลักดันให้ทางครอบครัวของ แพรวา หรือชื่อในขณะนี้นางสาวรวินภิรมย์ อรุณวงศ์ ปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรมมาโดยตลอด ไม่ให้หนีไปไหน

และทางราชสกุลติดตามข่าวมาตลอด ได้ทราบ ว่านางสาวรวินภิรมย์ ได้ถูกตัดสินให้รับโทษในคดีอาญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยความน้อมรับไม่เคยคิดหลบหนี เมื่อสอบถามไปทางครอบครัวของ นางสาวรวินภิรมย์ หลายครั้งได้รับคําตอบว่าคดีสิ้นสุดแล้วทุกครั้ง ทางราช สกุลจึงวางใจ และไม่ได้ติดต่อกับครอบครัวของนางสาวรวินภิรมย์ เนื่องจากสมาชิกราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา นั้นมีลงทะเบียนไว้ร่วม 200 ครอบครัว แต่ละ ครอบครัวก็ได้แยกย้ายกันดํารงชีวิตตามลักษณะครอบครัวเดี่ยวในปัจจุบัน

จนหลายวันที่ผ่านมา ทางราชสกุลได้รับทราบพร้อมพี่น้องประชาชนว่า หลังจากคดีสิ้นสุดครอบครัว ผู้ประสบเหตุยังไม่ได้รับการติดต่อจากทางครอบครัวของนางสาวรวินภิรมย์ ซึ่งตรงนี้ก็ขอขอบพระคุณ วรัญญ เกตชู หนึ่งในผู้ประสบเหตุและพี่ๆ สื่อมวลชนหลายสํานักที่เป็นสื่อกลาง กระบอกเสียงส่งข่าวให้พวกเราได้รับ ทราบข้อเท็จจริง

เมื่อได้ทราบข่าวแล้วพวกเราก็เรียกประชุมทันที แต่เนื่องจากทางราชสกุลมีสมาชิกจํานวนมาก การนัดหมายพร้อมเพรียงกันนั้นต้องใช้เวลา เมื่อได้ทําการประชุมแล้ว ได้ข้อสรุปหลายประการ

ซึ่งในขณะนั้น ทางโลกโซเชียลก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างรุนแรงถึงราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา ทั้งที่พวกท่านยังไม่ได้รู้จักพวกเราและยังไม่ทราบถึงความตั้งใจจริงที่เรียกประชุมทันทีที่ทราบข่าว บางท่านใช้ คําพูดรุนแรง ไม่สุภาพ พาดพิงถึงบรรพบุรุษผู้ซึ่งล่วงลับไปแล้ว

ทางผู้ใหญ่ในราชสกุลจึงให้ข่าวกับทางสื่อหนึ่ง ว่าพวกเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ทราบข่าวแล้ว และกําลังเร่งดําเนินการกับเรื่องนี้ ขอวอนให้หยุดพาดพิงถึง บรรพบุรุษและราชสกุล เนื่องจากเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่อยากให้เกิดความแตกแยกแตกร้าวในสังคม

ที่ท่าน พลเอก วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ออกมาตักเตือนการใช้วาจา ในการแสดงความเห็นในโลกโซเชียล ในฐานะผู้ใหญ่ ท่านหนึ่งเพียงเท่านั้นจริงๆ ท่านเป็นห่วงไม่อยากให้เรื่องราวบานปลายเนื่องจากสมาชิกราชสกุลมีหลาย ครอบครัวและจํานวนมากจริงๆ หากเกิดการพาดพิงถึงแบบไม่ยุติธรรมต่อบรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้วนั้น สุ่มเสี่ยงต่อการกระทําผิด พรบ.คอมฯ

ทางเราไม่อาจทราบได้ว่าจะมีครอบครัวใดทําการร้องทุกข์ต่อพนักงาน เจ้าหน้าที่ในกรณีนี้ขึ้นมาอีก จะเกิดเป็นปัญหาที่วุ่นวายไปกันใหญ่ ตัวบุคคลที่กระทําผิดที่ใช้นามสกุลเดียวกันนี้ เขาก็ยินยอมรับโทษดังที่จะได้เห็นจากการที่เขาได้น้อมรับปฏิบัติตามคําตัดสินในคดีอาญา ส่วนคดีแพ่งที่เพิ่ง สิ้นสุดไปนั้น ก็ยังไม่จบสิ้นกระบวนการทั้งหมด และทางผู้ประสบเหตุไม่ต้องกังวลเรื่องหมดอายุความ

ซึ่งทาง พล.อ.วิชญ์ เน้นย้ำอีกว่า ขณะนี้ทางราชสกุลรับทราบและมีข้อสรุปท่านผู้ประสบภัยต้องได้รับ การชดใช้อย่างแน่นอน ทางเราจึงออกแถลงการณ์เพื่อแนะนําและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุหลังจากคดีสิ้นสุดแล้ว ในครั้งนี้

ในวันนี้ ทางราชสกุลขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และกราบขอขมาต่อครอบครัวผู้ประสบเหตุ อีกทั้งใคร่ขอแสดงน้ําใจ มา ณ ที่นี้ ขอมอบกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ไว้สํารองใช้จ่ายในการ ติดตามบังคับคดีสืบทรัพย์ตามกฎหมายหลังจากนี้ต่อไป

ในนามราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา ขอเรียกร้องให้ครอบครัวของนางสาวรวินภิรมย์ น้อมรับปฏิบัติ ตามคําพิพากษา อีกทั้งเร่งดําเนินการให้ทุกอย่างเรียบร้อยไปด้วยดี ภายใต้คุณธรรมและจริยธรรมอันดี

และเมื่อคดีต่างๆ สิ้นสุดลงไปแล้ว ขอวอนต่อสังคมในคราวเดียวกันนี้ ให้โอกาสต่อนางสาวรวินภิรมย์ ซึ่งใน ขณะนั้นเป็นเพียงเยาวชนและไม่ตั้งใจให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้นจริงๆ ได้มีโอกาสแสดงความรับผิดชอบ นอกจากไม่หลบหนีไปไหน และน้อมรับโทษทุกประการแล้ว ก็ขอให้ได้แสดงความรับผิดชอบจัดหาทรัพย์มา เยียวยาต่อครอบครัวผู้ประสบเหตุจนครบถ้วน

สุดท้ายนี้ ทางราชสกุล เทพหัสดิน ณ อยุธยา กราบขออภัย ขอขมาอีกครั้ง ต่อทุกครอบครัวทุกชีวิตที่ เกี่ยวข้องในอุบัติเหตุ

ประวัติ ราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา

ราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา นั้นเป็นสายพระปฐมวงศ์สืบเชื้อสายเดิมมาจาก พระสัมพันธวงศ์เธอ เจ้าฟ้าตันกรมหลวงเทพหริรักษ์ ซึ่งเป็นพระโอรสลําดับที่ 1 ใน สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้าแก้ว กรมพระศรีสุดารักษ์

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้าแก้ว กรมพระศรีสุดารักษ์ทรงเป็นพระพี่นาง (พี่สาว) พระองค์รองใน พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกรัชกาลที่ 1 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้าแก้ว กรมพระศรีสุดารักษ์ ทรงมีพระโอรส-ธิดา กับเจ้าขรัวเงินแซ่ตันคหบดีชาวจีนที่สืบเชื้อสายมาจากขุนนางจีนในกรุงปักกิ่งทั้งหมด 6 พระองค์

โดยหนึ่งในพระธิดาของพระองค์คือสมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินีพระนามเดิม บุญรอดเป็นพระ อัครมเหสีในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยรัชกาลที่ 2

สรุปคำชี้แจงราชสกุล “เทพหัสดินฯ”

  • สิ่งแรกที่ตัวแทนราชสกุล เทพหัสดิน ณ อยุธยา ได้กล่าวก่อนจัดแถลงข่าวคือ ได้ขอโทษต่อเหตุการที่เกิดขึ้น โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา ทางราชสกุลเองก็ได้มีการติดตาม ไถ่ถามมาโดยตลอด ซึ่งทางครอบครัวได้แจ้งกลับมายังตัวแทนว่า ดำเนินการอยู่ และสามารถจัดการได้
  • ซึ่งในแง่คดีนั้นก็ดำเนินการไป ทางผู้ใหญ่ ก็เข้าใจว่า มีการดำเนินการตามขั้นตอน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 15 ก.ค. มีข่าวเกิดขึ้น ซึ่งทางราชสกุล ก็เพิ่งทราบเช่นเดียวกัน ซึ่งทางราชสกุลก็ ไม่ได้ไว้วางใจ ได้มีการนัดประชุมพูดคุยกัน โดยได้ข้อสรุป ในการประชุมตั้งแต่เมื่อวานนี้ จึงได้นัดประชุมในวันนี้
  • ทางราชสกุลได้ย้ำกับทางครอบครัว แพรวา ว่า ให้ดำเนินการตามขั้นตอน ไม่ได้ช่วยเหลือแต่อย่างใด ซึ่งทางผู้ใหญ่เองก็ทราบข่าวพร้อมๆ กับทางสื่อมวลชนเช่นกัน
  • ข้อสรุปจากการประชุม คดีนี้ เป็นเรื่องส่วนตัว อยากให้ทุกท่านเข้าใจและแยกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นสกุลใหญ่ ทำให้หลายคนไม่ได้รับรู้รับทราบด้วย อยากให้หลายๆ คนรับทราบและเข้าใจว่า ท่านอื่นๆ ในสกุลนั้น มิได้เกี่ยวข้องด้วย
  • ในฐานะที่ราชสกุล เป็นส่วนหนึ่งของสังคม รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีความเห็นอกเห็นใจกับผู้เสียหาย ซึ่งจริงๆ แล้ววันนี้ อยากจะเชิญทางผู้เสียหายร่วมในการแถลงข่าวด้วยซ้ำ
  • ซึ่งทำให้ได้ข้อสรุปเพิ่มเติมว่า ในขั้นตอนทางกฎหมาย จึงได้รวบรวมเงินจำนวน 5 แสนบาท เพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายใช้ในการดำเนินคดีต่อไปในอนาคต
  • โดยทางราชสกุลได้เตรียมเช็ค จำนวน 5 แสนบาท เพื่อให้ผู้เสียหาย นำไปใช้ในการดำเนินคดีต่อไปในอนาคต ซึ่งเป็นยอดไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางคดีแต่อย่างใด แต่เป็นทุนเพื่อให้ญาติผู้เสียหายนำไปใช้ดำเนินคดี โดยให้ติดต่อผ่านทางตัวแทนได้ที่เบอร์ 095-906-1460
  • ทางราชสกุลได้ กล่าวถึงน้องแพรวาว่า อยากให้น้องออกมาขอโทษสังคม ในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะมาถึงจุดนี้แล้ว อยากให้ออกมาขอโทษอย่างจริงจัง เพื่อให้ทุกคนสบายใจ
  • ประเด็นสุดท้ายเป็นประเด็นส่วนตัวของผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการวิจารณ์ราชสกุลนั้น ขอให้เป็นการวิจารณ์ในเรื่องหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึันเป็นการส่วนตัว อย่าเหมารวม
  • ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ทางสกุลได้ เห็นว่าหลายๆ สิ่งเกินเลยไป ซึ่งในวันนี้โซเซียลอาจจะวิจารณ์ด้วยความเจ็บแค้น แต่คนในครอบครัว ในสกุล ได้รับผลกระทบ เข้าใจว่า หลายคนอยากการบีบให้คนที่ไม่ดี ไม่มีที่ยืน แต่ก็ต้องให้โอกาสกับคนที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย
  • ตัวแทนราชสกุล กราบขอร้องอีกครั้งกับทุกๆ ท่านว่า ในการแสดงความคิดเห็นช่วยแยกแยะ ในว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนตัว มิได้เกี่ยวข้องกับราชสกุลแต่อย่างใด
  • ทางครอบครัวของน้องแพรวา เองก็ได้แสดงเจตนาที่จะขายที่ดินเพื่อนำมาชดใช้แล้ว โดยเช็ค 5 แสนนี้ ย้ำว่า เป็นการแสดงอยากให้เห็นว่าทางสกุล สนับสนุนให้มีการดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง
  • ขอบคุณ ผู้เสียหายทุกๆ ท่านที่ออกมาแสดงความเห็น ว่ายังตนเองยังไม่ได้รับการชดเชย ทำให้ราชสกุลได้รับทราบ และได้ดำเนินการต่อครอบครัวน้องแพรวา วอนอยากให้เรื่องราวจบแค่นี้ เนื่องจากทางครอบครัวแพรวา จะดำเนินการชดใช้สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว
  • ทางราชสกุล ย้ำว่า โซเซียลมีพลัง เราเข้าใจแล้ว ซึ่งหากทางโซเซียลอยากให้ช่วยลบข้อความที่อาจจะโพสต์ไปด้วยความรู้สึก และไม่เข้าใจในเหตุการณ์

การตอบคำถามสื่อมวลชนขณะแถลงข่าว

Q : สำหรับเรื่องที่ดิน ทางราชสกุลจะรวมเงินซื้อเพื่อให้ครอบครัวแพรวา ได้เงินมาชดใช้ได้หรือไม่ ?
A : เรื่องนี้ทางครอบครัวแพรวา ได้ดำเนินการอยู่ ซึ่งทางราชสกุลเพิ่งทราบเรื่องเมื่อ เวลา 13.00 น. จึงได้ไม่ได้พูดคุยกัน

Q : เรื่องการชำระหนี้ นั้นเอาชื่อผู้เสียหายไปใส่ในที่ดินนั้นได้ใช่ไหม?
A : ในทางคดี ก็จะเป็นการชำระหนี้ตามกฎหมายในแนวทางใดทางหนึ่งก็ได้ ขึ้นอยู่กับทางครอบครัวและผู้เสียหายตกลงกัน ซึ่งเป็นเรื่องระหว่างผู้เสียหายกับทางครอบครัวแพรวา

Q : ทางราชสกุล ทราบเรื่องที่ดิน-ค่าเสียหายแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อไป?
A : เนื่องจากเป็นสกุลใหญ่ เมื่อทราบเรื่องก็ต้องมีการพูดคุยกัน แต่ยืนยันว่า ผู้กระทำความผิดก็ต้องได้รับผิด และชดใช้

Q : การแก้ไขปัญหาต่อไปอย่างไร?
A : เนื่องจากทางราชสกุล ก็ต้องให้ดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย แต่คงเป็นเรื่องของทางครอบครัวแพรวา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางราชสกุลแต่อย่างใด

Q : ที่ว่าได้ติดตามคดีนี่อย่างไร?
A : ทางราชสกุลติดตาม สอบถามเป็นระยะ แต่ทางครอบครัวน้องแพรวา ได้ตอบว่า ดำเนินการอยู่ ทางราชสกุลก็ทราบเพียงเท่านั้น จนกระทั่งเป็นข่าว

Q : ในคดีมาถึงจุดนี้แล้วจะดำเนินการอย่างไร?
A : ตัวคดีได้ดำเนินการมาถึงจุดนี้แล้ว ทางครอบครัวแพรวาต้องรับผิดชอบ ซึ่งต้องให้ทางผู้กระทำผิด-ผู้เสียหาย มาพูดคุยกันตกลงกัน แต่คนที่ทำผิดก็ต้องได้รับผิด

Q: เกี่ยวกับการอ้างราชสกุล-ความดี ในศาล?
A: ในทางคดีเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในทางศาล เป็นการกล่าวอ้างในทางคดีที่ใช้กันในการชี้แจงคดี แต่จะเกิดประโยชน์หรือไม่ เพราะว่าเป็นดุลพินิจของศาล ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย เพื่อให้ผู้พิพากษาได้ใช้ดุลพินิจ

Q : เรื่องการอ้างราชสกุลในชั้นศาล?
A : การยกมาใช้ในทางคดีนั้น เป็นเรื่องที่หลายๆ คดีก็มีการใช้กัน ซึ่งจะได้ผลมาน้อยเพียงใดอยู่ที่ดุลพินิจของศาล ย้ำอีกครั้งว่า ราชสกุล เห็นใจกับผู้เสียหาย และเป็นกำลังใจให้กับผู้เสียหาย และอยากให้น้องแพรวา ออกมาขอโทษอย่างจริงใจ

เลขาฯ ราชสกุลกล่าวว่า ราชสกุลเป็นสกุลใหญ่ และหลายท่านก็ไม่ได้มีเงินมากแต่อย่างใด ซึ่งทางราชสกุลเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ อยากให้ทางครอบครัวน้องแพรวาชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น และยืนข้างผู้เสียหาย

Q : ตลอดเวลา 9 ปีที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยอะไรกันบ้าง?
A : หลักๆ ทางราชสกุลก็เพิ่งทราบข้อมูลพร้อมๆ กับหลายๆ ท่านเมื่อช่วงวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมาเช่นเดียวกับหลายท่าน

Q : ครอบครัวแพรวา ทราบไหมว่า วันนี้แถลงข่าว?
A : ตัวน้องแพรวาเองไม่แน่ใจ แต่ทางผู้ใหญ่ ทราบเรื่อง ซึ่งทางเลขาฯ ราชสกุลเองก็ไม่ได้รู้จักกับทางครอบครัวแพรวาแต่อย่างใด เพิ่งรู้จักตอนที่มีคดีเกิดขึ้นนี่เอง

Q : เป็นไปได้ไหมที่ครอบครัวแพรวาจะปรากฎตัวกับสื่อ?
A : ตอนนี้ทางราชสกุลได้แสดงความชัดเจนแล้วว่า อยากให้ทางครอบครัวคุณแพรวาออกมาขอโทษกับสังคมอย่างจริงใจ

Q : ทำไมไม่คุยกันเอง ทำไมมาแจ้งผ่านสื่อ?
A : ย้ำว่า ก็ไม่ได้มีความสนิทแต่อย่างใด จึงได้แสดงความชัดเจน ให้ทางครอบครัวออกมาขอโทษ แต่ทางครอบครัวคุณแพรวา จะออกมาหรือไม่นั้น เป็นเรื่องภายในครอบครัวน้องแพรวาเอง

ย้ำว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนตัว อยากให้หลายๆ ท่านยุติเพียงเท่านี้ ขอให้จำเลย-ผู้กระทำผิด ได้รับผิดชอบในความผิดที่เกิดขึ้น

Q : ประเด็นทนายในคดีออกมากล่าวไม่เหมาะสม?
A : ทนายทางคดีทางราชสกุลก็ไม่ได้เกี่ยวข้อง รับรู้รับทราบในรายละเอียดเหล่านี้