อยากรู้มั้ย! ออมเงินแบบไหนถึงจะมีเงินล้านได้ไวที่สุด

เพราะทุกคนมีความฝัน บางคนอยากซื้อบ้าน บางคนอยากเที่ยวต่างประเทศ หรือบางคนอยากเป็นเจ้าของกิจการ แต่ทุกความฝันล้วนแล้วแต่ต้องใช้เงินเป็นตัวช่วยในการสานฝันทั้งสิ้น ซึ่งบางความฝันก็ต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท มาลองคิดกันเล่นๆ ว่า ถ้าเราหยอดกระปุกเดือนละ 1,000 บาท เราอาจจะต้องใช้เวลาถึง 83…

Home / NEWS / อยากรู้มั้ย! ออมเงินแบบไหนถึงจะมีเงินล้านได้ไวที่สุด

เพราะทุกคนมีความฝัน บางคนอยากซื้อบ้าน บางคนอยากเที่ยวต่างประเทศ หรือบางคนอยากเป็นเจ้าของกิจการ แต่ทุกความฝันล้วนแล้วแต่ต้องใช้เงินเป็นตัวช่วยในการสานฝันทั้งสิ้น ซึ่งบางความฝันก็ต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท มาลองคิดกันเล่นๆ ว่า ถ้าเราหยอดกระปุกเดือนละ 1,000 บาท เราอาจจะต้องใช้เวลาถึง 83 ปี เราถึงจะได้เงินล้านมาครอบครอง แต่ถึงเวลานั้นคงไม่ทันได้สานฝันอย่างแน่นอน

แต่หากเราลองเปลี่ยนวิธีออมเงินดูบ้างล่ะ ลองมาดูกันว่าจะมีวิธีการออมผ่านช่องทางไหนบ้างที่จะทำให้เราจับเงินล้านได้ไวที่สุด

วิธีแรก หากเราลองนำเงินออมเดือนละ 1,000 บาท ไปฝากประจำ จะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 47 ปี ถึงจะมีเงินล้าน วิธีที่ 2 หากเปลี่ยนเป็นนำเงินออมไปซื้อพันธบัตร จะใช้ระยะเวลาประมาณ 30 ปี ส่วนวิธีสุดท้าย หากเราสามารถยอมรับความเสี่ยงได้สูง ก็สามารถนำเงินออมไปลงทุนในหุ้น เราจะใช้ระยะเวลาแค่ 19 ปีเท่านั้นที่จะมีเงินล้านไว้ในครอบครอง แล้วลองมาดูกันว่าการลงทุนในหุ้นดียังไง? ทำไมถึงใช้ระยะเวลาน้อยกว่าในการสร้างเงินล้าน? 

การลงทุนในหุ้นดีนั้นอย่างไรนะ? 

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ถ้าวันหนึ่งเราได้เป็นเจ้าของกิจการใหญ่แห่งหนึ่ง นอกจากเราจะมีสิทธิในความเป็นเจ้าของแล้ว เรายังจะได้ส่วนแบ่งกำไรอีกด้วย เช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้น ที่เปรียบเสมือนทำให้เราได้เป็นเจ้าของกิจการทางอ้อม โดยที่ไม่ต้องเหนื่อยบริหารงานเอง

แต่หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีมากมายให้เลือกลงทุน หากเราจะต้องเลือกหุ้นสักตัวแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง แค่ลองสังเกตง่ายๆ ดูว่า ปัจจุบันคนทั่วไปกินอะไร ใช้อะไรเป็นส่วนมาก นั่นแหละที่แปลว่ากิจการนั้นจะขายของได้ และสร้างผลตอบแทนให้เราในอนาคตได้อย่างแน่นอน

แต่ที่สำคัญเราต้องไม่ลืมที่จะศึกษาข้อมูลเชิงลึกของบริษัทที่เราต้องการลงทุน เพื่อเพิ่มความมั่นใจและลดความเสี่ยงจากการลงทุน เพียงเท่านี้การลงทุนในหุ้นก็จะทำให้เราพิชิตเงินล้านหรือพิชิตความฝันต่างๆ ตามที่เราตั้งใจไว้ได้เร็วกว่าการออมเงินในรูปแบบอื่นๆ

ลงทุนเรื่องใหญ่ แต่ไม่ใช่เรื่องยาก ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.set.or.th/happymoney


ติดตามความรู้เพิ่มเติม

คู่มือผู้ลงทุน ฉบับลงทุนในหุ้น

e-Learning หลักสูตร “ครบเครื่องเรื่องลงทุน”


Happy Money, Happy Retirement เกษียณสุขเป็นจริงได้ www.set.or.th/happymoney