ช่องแคบเฮอร์มุซ สหรัฐ อิหร่าน

เรือรบสหรัฐ ยิงสอยโดรนอิหร่านร่วง บริเวณช่องแคบเฮอร์มุซ

วันที่ 18 ก.ค.2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวกรณี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ออกมาระบุว่า เรือรบ ‘ยูเอสเอส บ็อกเซอร์’ ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงโดรนของอิหร่านจนตกขณะลอยลำในช่องแคบเฮอร์มุซ โดยอ้างเหตุผลเพื่อป้องกันตัว ทั้งนี้รายงานระบุว่า…

Home / NEWS / เรือรบสหรัฐ ยิงสอยโดรนอิหร่านร่วง บริเวณช่องแคบเฮอร์มุซ

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมากล่าวอ้างว่า เรือรบของสหรัฐฯ ยิงโดรนของอิหร่านจนตกในช่องแคบเฮอร์มุซ
  • สหรัฐฯ อ้างว่าทำไปเพื่อป้องกันตัวเอง
  • ฝั่งอิหร่านระบุว่า ไม่มีรายงานกรณีโดรนถูกยิงตก

วันที่ 18 ก.ค.2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวกรณี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ออกมาระบุว่า เรือรบ ‘ยูเอสเอส บ็อกเซอร์’ ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงโดรนของอิหร่านจนตกขณะลอยลำในช่องแคบเฮอร์มุซ โดยอ้างเหตุผลเพื่อป้องกันตัว

ทั้งนี้รายงานระบุว่า นายทรัมป์ เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า  “เรือรบบ็อกเซอร์ใช้มาตรการป้องกันตัวต่อต้านโดรนของอิหร่าน ซึ่งเข้ามาในระยะราว 914 เมตร ซึ่งทางสหรัฐระบุว่า เป็นระยะที่ใกล้มาก ๆ ซึ่งโดรนลำนี้ไม่สนการแจ้งเตือน และคุกคามต่อความปลอดภัยของเรือกับลูกเรือ จึงต้องทำลายโดรนลำนี้ทันที

ส่วนทางด้านทางการอิหร่านออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า อิหร่านไม่มีข้อมูล และไม่ได้รับรายงานว่า มีโดรนในความครองครองถูกยิงตกแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เพียงไม่นาน ในช่วงวันที่ 18 ก.ค. 2562 สื่อกระบอกเสียงของอิหร่านรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ซึ่งเป็นองค์กรที่ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย สามารถตรวจยึดเรือบรรทุกน้ำมันต่างชาติในทะเลทางใต้ของเกาะลารัค บริเวณช่องแคบเฮอร์มุซ  และควบคุมตัวลูกเรืออีก 12 คนเอาไว้ โดยอิหร่านอ้างว่าเรือลำนี้กำลังพยายามลักลอบขนน้ำมันจำนวนถึง 1 ล้านลิตร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สหรัฐฯ และอิหร่าน ยังคงมีความขัดแย้งกันอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ที่นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ได้เคยทำร่วมกับอิหร่าน

บทความเจาะลึก เรื่องความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน

https://news.mthai.com/webmaster-talk/742230.html