อ้น สราวุธ เพลงสรรเสริญ

อ้น สราวุธ โพสต์เศร้า! หลังเจอคนไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญฯในโรงหนัง

นักแสดงชื่อดัง อ้น สราวุธ ได้พบกับชายคนหนึ่ง ไม่ลุกขึ้นยืนตอนบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ เจ้าตัวจึงบันทึกภาพชายคนดังกล่าวไว้โดยเป็นภาพที่ถ่ายได้จากทางด้านหลัง จากนั้นจึงโพสต์ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว และบรรยายข้อความบอกเล่าความรู้สึกต่อเรื่องที่เกิดขึ้นว่า aonsarawut_sky : นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมเห็นเหตุการณ์นี้แบบประชิดด้วยตัวเอง 00.51 pm. เพิ่งกลับถึงบ้าน อาบน้ำเตรียมตัวนอน…

Home / NEWS / อ้น สราวุธ โพสต์เศร้า! หลังเจอคนไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญฯในโรงหนัง

นักแสดงชื่อดัง อ้น สราวุธ ได้พบกับชายคนหนึ่ง ไม่ลุกขึ้นยืนตอนบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ เจ้าตัวจึงบันทึกภาพชายคนดังกล่าวไว้โดยเป็นภาพที่ถ่ายได้จากทางด้านหลัง จากนั้นจึงโพสต์ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว และบรรยายข้อความบอกเล่าความรู้สึกต่อเรื่องที่เกิดขึ้นว่า

aonsarawut_sky : นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมเห็นเหตุการณ์นี้แบบประชิดด้วยตัวเอง 00.51 pm. เพิ่งกลับถึงบ้าน อาบน้ำเตรียมตัวนอน คิดทบทวนถึงสิ่งที่เห็นแล้วอยากเขียน บันทึกนี้เก็บไว้ ผมโตมากับการถูกสอนให้เคารพผู้ที่มีพระคุณกับเราในเรื่องต่างๆ ถูกย้ำให้เห็นความงามของความกตัญญูกตเวที

เด็กๆ ก็คิดว่า คงเป็นชาติเราที่ปลูกฝังกันมาแบบนี้ แต่โตขึ้น ได้เห็นโลกกว้างขึ้น ก็พอจะมองเห็นว่า ความกตัญญเป็นคุณธรรมอันเป็นที่ปรารถนาของชนชาติต่างๆ ใน โลก ความรักในความเป็นชาติและแผ่นดินเกิด (ชาตินิยม) เป็นของคู่กันกับประเทศเจริญแล้วแทบทั้งสิ้น ครูเคยสอน เราช่วยเหลือใครไว้อย่าไปจํา แต่ใครเคยช่วยเหลือเราต้อง ห้ามลืมฺ ทุกคนยืนขึ้นในความสงบ แว้บแรกที่ผม เห็นผู้ชายคนที่อยู่ในวงกลม ไม่ลุกขึ้นยืนถวายความเคารพ

ผมโกรธนะ โยกตัวไปเกือบแตะตัวเขา เพื่อเตือนให้เขาลุกขึ้น แต่หากเขายืนเพราะเราบอก โดยที่เขาไม่ได้รู้สึกเองจากหัวใจ มันจะต่างอะไรกับต้นไม้กลวงโบเพราะถูกกาฝากเกาะกิน เพลงจบ เขาไม่ลุกขึ้นจริงๆ หนังรอบค่ําจบลง ไฟเปิด ผมรอดูหน้าเขา เดินตาม เงียบๆ แต่คําพูดมากมายพรั่งพรูอยู่ ในความคิด

ความเงียบมักเป็นครูที่มีเมตตากับผม เสมอ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ผมได้เรียนรู้อะไร? เขาเองก็ถือเป็นชาย หนุ่มที่น่าจะอยู่ในช่วงวัยที่ทบทวนอะไรต่ออะไรได้ด้วยตนเอง แล้วผมไม่รู้จริงๆว่าอะไรอยู่ในกระบวนความคิดของเขา

ผมหยุด มองเขาลงลิฟต์จากไป ไร้บทสนทนา ห้างพารากอนศูนย์กลางเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยสิ่งหรูหราราคา แพงและความสุขของคนเมืองในด้านต่างๆ เป็นที่รวมของวัตถุอย่างที่มนุษย์เรามองหา

แต่ความรัก ทัศนคตินั้นไม่มีมุมไหน ในนี้ที่ขายมัน ลองกลับมาที่ตัวเรา ความรู้คุณนั้นเป็น ความงามที่เป็นรูปธรรมอันพิสูจน์แล้วว่า เป็นคุณสมบัติอันเป็น ที่รัก และจะทําให้เราตกน้ําไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ คําถาม ง่ายๆ คุณอยากได้คนแบบไหนไว้ใกล้ตัวล่ะ? ทั้งชีวิตของ เรา หรืออาจจะครอบครัวเรา หรือแม้แต่ทั้งตระกูลของเรา ไม่อาจเทียบกับคุณงามความเสียสละที่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

และตลอดมาทําไว้ให้กับแผ่นดีนี้ ก่อนที่เราจะเกิดข้าวสวยทุกเม็ดที่เรากินจนโตมาทุกวันนี้ งอกงามขึ้นมา จนกระทั่งเข้าปากเรา โตจากเถ้าธุลีแห่งความเสียสละของบรรพ บุรุษที่ทับถมกันเป็นแม่พระธรณีบนแผ่นดินไทยนี้นะครับ อันนี้ไม่นับรวมคนที่ยืนเยื้องไปแล้วกดพิมพ์ข้อความ ผ่านมือถือจนเกือบครึ่งเพลง ถ้ายังไม่พร้อม ทำธุระให้เสร็จ

ภายหลังโพสต์เรื่องไปเพียงไม่นาน หนุ่มอ้นได้ลบโพสต์ ทำให้ชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตว่า การลบโพสต์ดังกล่าวเกิดจากกระแสตีกลับหรือไม่ เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากเข้าไปแสดงความเห็นเชิ่งตำหนิ หนุ่มอ้นว่าการที่แอบบถ่ายผู้อื่นก็นับเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

ทางนักแสดงหนุ่ม ได้ตอบคำถามบุคคลที่ไปถามถึงสาเหตุของการลบโพสต์ว่า ที่ลบเพราะไม่อยากเก็บเรื่องราวลักษณะนี้ไว้นาน

aonsarawut_sky : ผมจะตอบครั้ง เดียวนะครับ ผมไม่เคยเก็บอะไร แบบนั้นไว้นาน คุณมีสิทธิ์ที่จะไม่ เห็นด้วยกับผม ผมเข้าใจมากครับ ผมลบทุกอย่างที่ยกตัวอย่าง เพราะบอกหลายท่านไว้แล้วว่า จะไม่เก็บไว้

และนั่นก็เป็นการหยิบโทรศัพท์มาถ่ายในครั้งแรก เพราะเป็นครั้งแรกที่เห็นอะไรแบบนี้ แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนจะเข้าใจเขา หรือเข้าใจผม ถ้ามันไม่ใช่เรื่องที่เราควรเก็บไว้จํา ผมก็ปล่อยผ่านเท่านี้นะครับ

ขอบคุณภาพจาก Poetry of Bitch