วราวุธ ศิลปอาชา

‘ท็อป’ ยันไม่ส่งช้างไทยไปเมืองนอก หลัง 36 กลุ่มอนุรักษ์ ยื่นคัดค้าน

วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 องค์กรเพื่อสิทธิสัตว์แห่งประเทศไทยจำนวน 36 องค์กร ได้ยื่นหนังสือขอคัดค้านการส่งออกช้างไทยไปต่างประเทศต่อนาย วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยตัวแทนกลุ่มระบุว่าหลังกระทรวงพาณิชย์ได้ออกระเบียบกระทรวงการอนุญาตให้ส่งช้างออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2562 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทำให้องค์กรกลุ่มคนรักสัตว์วิตกกังวลว่าจะเป็นการไปริดรอนสิทธิของช้างไทย…

Home / NEWS / ‘ท็อป’ ยันไม่ส่งช้างไทยไปเมืองนอก หลัง 36 กลุ่มอนุรักษ์ ยื่นคัดค้าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุุ่มองค์กรเพื่อสิทธิสัตว์แห่งประเทศไทยจำนวน 36 องค์กรยื่นหนังสือคัดค้านการส่งออกช้างไทยไปต่างประเทศ
  • กลุ่มเพื่อสิทธิสัตว์ต่าง ๆ กังวลว่า หากมีการส่งออกช้างไทยไป จากจำนวนช้างที่มีน้อยอยู่แล้ว ช้างอาดหมดไปจากประเทศได้
  • นายวราวุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับหนังสือและยืนยันว่าจะไม่มีการส่งช้างไทยไปต่างประเทศแน่นอน

วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 องค์กรเพื่อสิทธิสัตว์แห่งประเทศไทยจำนวน 36 องค์กร ได้ยื่นหนังสือขอคัดค้านการส่งออกช้างไทยไปต่างประเทศต่อนาย วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยตัวแทนกลุ่มระบุว่าหลังกระทรวงพาณิชย์ได้ออกระเบียบกระทรวงการอนุญาตให้ส่งช้างออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2562 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทำให้องค์กรกลุ่มคนรักสัตว์วิตกกังวลว่าจะเป็นการไปริดรอนสิทธิของช้างไทย รวมถึงส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของช้างไทยซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ

ทั้งนี้ น.ส. แสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่าองค์การเพื่อสิทธิสัตว์แห่งประเทศไทยที่มีทั้งองค์กรสวัสดิภาพสัตว์และกลุ่มคนรักสัตว์ทั่วประเทศ ที่ได้เคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือสัตว์ที่ตกอยู่ในสภาวะลำบากกว่า 30 องค์กร ตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับช้าง หลังกระทรวงพาณิชย์ได้ออกระเบียบกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขในการอนุญาต ให้ส่งช่างออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2562 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ เกิดความกังวลเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ได้มีการระบุถึงการส่งช้างไทยไปยังประเทศต่าง ๆ โดยใช้ข้ออ้างช่องโหว่ทางกฎหมายในการหาสาเหตุนำช้างส่งออกไปยังต่างประเทศรวมถึงอ้างว่าเพื่อแลกเปลี่ยนสัตว์ตามนโยบายสวนสัตว์ทั้งยังมีการยืมช้างไปวิจัยซึ่งทำให้ช้างได้ล้มตายขณะขนส่งในขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เคยติดตามความเป็นอยู่ของช้างและหาทางนำช้างกลับมาประเทศไทย ทั้งที่เวลาเลยกำหนดไปแล้ว รวมถึงไม่มีการรายงานให้กับสาธารณะชนทราบถึงชีวิตความเป็นอยู่ของช้างใด ๆ

ทั้งนี้ทางกลุ่มได้มีการระบุถึงจำนวนประชากรช้างไทยที่เหลือเพียงน้อยนิด พร้อมทั้งระบุถึงผลเสียที่จะตามมา ว่าหากปล่อยให้กรมการค้าต่างประเทศอนุญาตให้นำช้างที่เหลือไปขายต่างประเทศอาจจะเกิดความสุ่มเสี่ยงว่าจะไม่มีช้างเหลืออยู่ในประเทศอีกต่อไปและอาจกระทบไปจนถึงการจับ ล่าหรือสังหาร ช้างป่ามากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้นายวราวุธ กล่าวว่าไม่รู้ว่ากระทรวงอื่นรัฐมนตรีจะถูกรับน้องตั้งแต่งวันแรกเหมือนตนหรือไม่ แต่ตนยินดีต้อนรับทุกกลุ่มและกรณีการส่งช้างไทยไปต่างประเทศนั้น ต้องขอยืนยันว่าตราบใดที่ยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่นั้น จะไม่มีการส่งช้างไทยไปเมืองนอกอย่างเด็ดขาดและถึงแม้ว่าจะไม่เป็นรัฐมนตรีก็จะยืนยันว่าจะเดินหน้าทำงานเพื่อไม่ให้มีการนำช้างไทยออกนอกประเทศ ซึ่งไม่เฉพาะช้างเท่านั้นแต่หมายถึงสัตว์ป่าทุกชนิดก็จะดูแลเป็นอย่างดี