คดีแพรวา

รมว.ยุติธรรม หารือเยียวยาเหยื่อ “แพรวา” วันนี้

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยคืบหน้าคดี”แพรวา 9ศพ” ว่า วันนี้ ( 23 ก.ค. )เวลา 10.00 น. นายสมศักดิ์…

Home / NEWS / รมว.ยุติธรรม หารือเยียวยาเหยื่อ “แพรวา” วันนี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปลัดยุติธรรมเผย วันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เตรียมชี้แจงขั้นตอนการช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากคดีแพรวา 9 ศพ รวมทั้งขั้นตอนได้รับเงินเยียวยา
  • พร้อมกันนี้ระบุว่าที่ดินปราณบุรี ไม่มีภาระผูกพันหน่วยงานใด เชื่อจะสามารถขายได้นำขายทอดตลาด

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยคืบหน้าคดี”แพรวา 9ศพ” ว่า วันนี้ ( 23 ก.ค. )เวลา 10.00 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมทนายโจทย์ จะประชุมหารือร่วมกัน ถึงขั้นตอน ช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อคดีนี้ ส่วนเรื่องตรวจที่ดิน 21ไร่ ปราณบุรี อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของครอบครัว น.ส.แพรวา เบื้องต้นได้รับรายงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่า ที่ดินดังกล่าวไม่ ทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด หากมีการนำเข้ากระบวนการการขายทอดตลาดว่า มั่นใจว่าขายได้แน่นอน

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ”สื่อศาล” ได้ระบุขั้นตอนภายหลังจากศาลมีคำพิพากษาในคดีแพ่ง ว่า 1. ศาลจะออกคำบังคับให้ลูกหนี้ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายใน 30 วัน นับแต่วันอ่านคำพิพากษา ภายหลังจากพ้นระยะเวลาแล้วลูกหนี้ ไม่ชำระเงิน เจ้าหนี้จะต้องดำเนินการยื่นคำขอต่อศาลให้บังคับคดี / เจ้าพนักงานบังคับคดียึดจะดำเนินการขายทอดตลาดมาชำระหนี้ / .หากเจ้าหนี้ไม่ทราบว่าทรัพย์สินนั้นเก็บรักษาไว้ที่ใด มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อทำการไต่สวน

ขณะที่ล่าสุดวันนี้คุณ ณัฐ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ออกมาเปิดใจเป็นครั้งแรกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นกระทบกับตนเอง เพราะเป็นคุณพ่อผม เป็นน้องสาวผมถึงแม้จะคนละแม่กัน แต่ก็เป็นครอบครัวของเรา ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน เราก็เป็นห่วงคุณพ่อ เป็นห่วงน้อง ที่ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา เขาก็ไม่ได้มีความสุข ไม่มีวันไหนที่เขามีความสุข ยิ่งพูดไปแล้วไปกระทบใครเราก็ไม่อยากจะให้ความรู้สึกของคนที่เขาสูญเสียแย่ไปกว่านี้แล้ว ก็ขอแสดงความเสียใจด้วยอีกครั้งนึง เชื่อว่าเร็วๆนี้ทุกคนจะได้รับความเป็นธรรมแน่นอนอย่างที่ทุกคนควรจะได้รับ”

ส่วนอีกเหตุการณ์ คงจะจำกันได้กับเหตุการณณ์คดีเรือล่มอยุธยา (หน้าวัดสนามไชย) โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ย.59 เรือโดยสารล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าน้ำหน้าวัดสนามไชย ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เหตุการณ์สลดนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 28 คน

ภายหลังทราบว่า ผู้โดยสารคือพี่น้องชาวมุสลิม ที่กลับจากร่วมพิธีรำลึกถึงครูผู้ล่วงลับ หรือ งานโฮ้ล ที่ ต.คลองตะเคียน อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเหตุการณณ์ในตอนนั้นเรือลำดังกล่าวแล่นมาด้วยความเร็ว ก่อนพุ่งเข้าชนแพท่าน้ำ และจมลง ภายในเวลาไม่ถึง 1 นาที และยังพบว่ามีการบรรจุผู้โดยสารเกินจำนวน จากที่ตั้งไว้ 50 คน เป็น 150 คน

เหตุการณ์ผ่านมาเกือบ 3 ปีแล้ว ทางครอบครัวของผู้เสียได้ร้องเรียนเข้ามาผ่านสื่อว่า ยังไม่ได้รับการเยียวยาใด ๆ จากเจ้าของเรือเลย แม้จะมีการนัดไกล่เกลี่ยที่ชั้นศาล ได้ขอสรุปว่าทางเจ้าของเรือต้องชดใช้เงินจำนวนรายละ 250,000 บาทต่อจำนวนผู้ร่วมฟ้องทั้งหมด 14 ราย จากผู้เสียชีวิต 28 คน
เจ้าของเรือได้ตกลง ว่าขอแบ่งจ่าย 3 งวด ตั้งแต่ เดือนธันวา ปี 2561 แต่สุดท้ายญาติของเหยื่อก็ได้เพียงคำตอบว่า “ไม่มีเงินจ่ายอยากได้ให้ไปฟ้องกันเอาเอง